Quốc hội với Cử tri

Người lao động Thừa Thiên - Huế kiến nghị hỗ trợ nhà ở, điều chỉnh lương

Thừa Thiên Huế

Các ý kiến, nội dung được quan tâm xoay quanh những quy định về lương, lương hưu, cách tính bảo hiểm xã hội dựa trên lương và một số vấn đề liên quan đời sống công nhân, người lao động.

TTXVN

TTXVN - Sáng 12/5, hơn 500 đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề, đối thoại với Đoàn đại biểu Quốc hội và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Đây là hoạt động chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sắp diễn ra và nhân Tháng Công nhân năm 2023.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; phát biểu ý kiến, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng đồng thời kiến nghị, đề xuất với các đại biểu Quốc hội, chính quyền các cấp. Các ý kiến, nội dung được quan tâm xoay quanh những quy định về lương, lương hưu, cách tính bảo hiểm xã hội dựa trên lương và một số vấn đề liên quan đời sống công nhân, người lao động. 

Bức xúc trước tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài trên địa bàn, cử tri Nguyễn Văn Toàn (huyện Nam Đông) cho rằng cần có những biện pháp quyết liệt, răn đe hơn đối với các doanh nghiệp như cấm xuất cảnh chủ doanh nghiệp, ngừng sử dụng hóa đơn đối với những doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động từ 6 tháng trở lên. 

Một số cử tri kiến nghị tăng mức lương tối thiểu vùng nhưng vẫn đảm bảm bảo được sự bình ổn của thị trường để nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động. Bên cạnh đó, Quốc hội cần xem xét điều chỉnh cách tính lương hưu đối với người lao động trong doanh nghiệp tương đối đồng đều so với các lao động trong khối cơ quan nhà nước; điều chỉnh quy định về nhà ở, luật Đất đai để công nhân, người lao động dễ dàng tiếp cận đất đai và nhà ở xã hội; tạo cơ chế thuận lợi thu hút lao động trong ngành Giáo dục… 

Sau khi lắng nghe các ý kiến của cử tri, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành làm rõ, giải đáp những vấn đề mà các công nhân, lao động quan tâm. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được trình Quốc hội và các cơ quan liên quan nhằm điều chỉnh, xây dựng chính sách, cơ chế thỏa đáng đảm bảo quyền lợi cho công nhân, lao động cũng như phù hợp theo quy định.

Ông Lê Trường Lưu cho hay, địa phương sẽ phối hợp xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở Công đoàn giá thấp cho các đoàn viên, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp tại thị xã Hương Thủy và huyện Phong Điền; yêu cầu Bảo hiểm Xã hội tỉnh nhắc nhở, kiểm tra các doanh nghiệp có sai phạm trong việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế gây ảnh hưởng quyền lợi của lao động…

Dịp này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương đã có buổi đối thoại dân chủ, thẳng thắn và nghiêm túc với các đoàn viên Công đoàn, công nhân, người lao động trên địa bàn. 

Nhằm khẳng định sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trao hỗ trợ 250 suất quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các Công đoàn trực thuộc./.


Mai Trang

Tin liên quan

Xem thêm