Chỉ đạo, Điều hành

Cử tri góp ý về những vấn đề lớn trong xây dựng Thủ đô

Hà Nội

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị và làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri quan tâm.

TTXVN - Cử tri góp ý về những vấn đề lớn trong xây dựng Thủ đô tại cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng các đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 4. Hoạt động diễn ra ngày 5/5 với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) đến điểm cầu các phường của quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm.

Nêu ý kiến cụ thể, cử tri Nguyễn Văn Tần (phường Hoàng Liệt) kiến nghị các đại biểu Quốc hội và thành phố có ý kiến đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) sớm bàn giao các ô đất đã quy hoạch xây dựng trường học, bãi đỗ xe... để lập dự án đầu tư phục vụ nhân dân. Thành phố cần hỗ trợ bố trí nguồn vốn từ ngân sách để xây dựng trường học; xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư cấp tạm bãi đỗ xe đáp ứng nhu cầu cấp thiết đang đặt ra.

Cử tri Mai Thanh Trung (phường Định Công, quận Hoàng Mai) đề nghị thành phố sớm quan tâm đầu tư bổ sung thêm trường học trên địa bàn, vì nhu cầu đang đặt ra ngày càng bức thiết; đồng thời kiến nghị với Bộ Xây dựng cho phép xây dựng trường học cao lên 6 tầng và tăng mật độ xây dựng lên 70%. Thành phố nghiên cứu thu hồi đất tại các dự án chậm triển khai để xây bãi xe phục vụ nhu cầu của người dân.

Cử tri Nguyễn Thế Sự (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) đề nghị Quốc hội xem xét các quy định hiện hành của Luật Phòng cháy, chữa cháy so với thực tiễn đời sống để nghiên cứu điều chỉnh; vì hiện nay, theo quy định, hầu hết các cơ sở kinh doanh nhà hàng, karaoke không đáp ứng quy định đều phải tạm dừng hoạt động...

Cử tri Nguyễn Hữu Khả (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đề nghị các đại biểu Quốc hội quan tâm trình Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung trong việc lập tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, trong đó có điều chỉnh các nội dung còn bất cập như: huyện Gia Lâm hiện chỉ được quy hoạch 60% đất đô thị, nên không phù hợp với mục tiêu đưa lên thành quận.

Sau khi nghe Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền giải đáp các kiến nghị của cử tri, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã phát biểu tiếp thu ý kiến, kiến nghị và làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri quan tâm.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, hiện Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị đã có văn bản bàn giao các ô đất quy hoạch về cho thành phố. Quan điểm của thành phố trong việc này là khi tiếp nhận sẽ giao cho quận quản lý, sử dụng. Khi đó, quận phải kêu gọi đầu tư bằng nguồn xã hội hóa. Đối với trường học, nếu không có nhà đầu tư mới sử dụng ngân sách nhà nước. Đối với bãi đỗ xe, quận khuyến khích đầu tư bãi xe thông minh, cho phép xây dựng bãi đỗ xe cao tầng.

Về điều chỉnh quy hoạch chung liên quan đến huyện Gia Lâm, ông Đinh Tiến Dũng cho biết, nội dung này đã được đưa vào Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô (Quyết định 1259/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Đối với kiến nghị liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, đề nghị Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo rà soát nhanh, nơi nào đủ các điều kiện an toàn thì cho hoạt động trở lại...

Ông Đinh Tiến Dũng cho biết, quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và thành phố, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội 4 tháng đầu năm 2023 đạt được những chuyển tích cực. Tuy nhiên, nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2023 rất nặng nề, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền quận, huyện phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa.

Thời gian tới, quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, thành phố; triển khai nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng, các Chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII, Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Song song với đó, các địa phương cần chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị báo cáo đề xuất phương án xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc, không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn; chủ động phương án ứng phó khi dịch bệnh có dấu hiệu tăng mạnh trở lại; đồng thời tiếp tục thông tin, truyền thông về lợi ích và hiệu quả của tiêm vaccine phòng COVID-19.

Ông Đinh Tiến Dũng lưu ý, quận Hoàng Mai cần tập trung xây dựng quận thành trung tâm, động lực phát triển khu vực phía Nam thành phố, với hạ tầng kỹ thuật, xã hội hoàn thiện, đồng bộ, giao thông kết nối, hệ thống bến bãi đỗ xe, công viên, vườn hoa, hồ nước, bệnh viện, trường học, kinh tế phát triển năng động... nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Quận chú trọng công tác quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, quản lý dân cư, phòng cháy, chữa cháy... Huyện Gia Lâm bám sát, chỉ đạo tập trung triển khai, thực hiện các tiêu chí, quy định để phát triển huyện thành quận đúng tiến độ./.

Nguyễn Thắng - Văn Cảnh

Xem thêm