Quốc hội với Cử tri

Cử tri Bắc Giang kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến cải cách tiền lương

Bắc Giang

Cử tri Bắc Giang kiến nghị Quốc hội, Chính phủ đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Khu công nghiệp, khu kinh tế .

Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái phát biểu. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

TTXVN - Ngày 1/12 tại thành phố Bắc Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang tổ chức tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại đây, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Trần Văn Tuấn thông báo đến cử tri kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Cử tri Bắc Giang bày tỏ vui mừng trước thành công của Kỳ họp, đồng thời đánh giá cao việc Quốc hội đã quán triệt, chỉ đạo, phân công cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương giải quyết đối với từng nội dung kiến nghị của cử tri thời gian vừa qua. Nhiều kiến nghị đã được quan tâm giải quyết kịp thời, nhanh chóng, đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Cử tri Bắc Giang cũng nêu nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách, cải cách tiền lương, vị trí việc làm, ưu đãi phụ cấp nghề.

Cử tri Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang cho biết: Hiện nay, lương và thu nhập của viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo rất thấp trong khi áp lực công việc và nhu cầu chi tiêu ngày càng tăng lên. Do tiền lương thấp nên nhiều giáo viên đã phải làm thêm các công việc khác, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học; một số giáo viên đã phải chuyển việc hoặc bỏ việc. Ông Hùng đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm cải cách chế độ tiền lương cho viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo để khắc phục tình trạng giáo viên bỏ việc, chuyển việc; xem xét bổ sung biên chế đối với sự nghiệp giáo dục giai đoạn 2024-2030 để đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp và không thực hiện tinh giản biên chế với tỉ lệ 10% đối với sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn tới.

Cử tri Nguyễn Văn Hanh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang kiến nghị: Trung ương sớm ban hành 5 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 và có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc chuyển xếp lương cũ sang lương mới để dễ thực hiện. Quan tâm có chính sách để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khối Đảng, đoàn thể tỉnh khi chuyển xếp lương cũ sang lương mới không thấp hơn mức tiền lương hiện tại đang hưởng (do cắt giảm các khoản phụ cấp khối Đảng, đoàn thể). Nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách để cán bộ được luân chuyển, điều động xuống cơ sở yên tâm công tác và bảo đảm mức thu nhập không thấp hơn mức lương hiện hưởng.

Ngoài ra, cử tri Bắc Giang kiến nghị Quốc hội, Chính phủ đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Khu công nghiệp, khu kinh tế nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất trong công tác quản lý, phát triển các khu công nghiệp; bổ sung chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng lao động có hành vi không thực hiện đúng việc trả lương cho người lao động theo thang, bảng lương đã xây dựng; áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ công chức, viên chức và tái sử dụng hồ sơ trong việc quản lý cán bộ, công chức; xem xét bổ sung phụ cấp đối với người làm nhiệm vụ đăng kiểm xe cơ giới đường bộ làm việc trong môi trường khí thải độc hại, tiếng ồn cao; lộ trình xem xét, quyết định chuyển mức lương tối thiểu vùng trên địa bàn...

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái đã làm rõ một số vấn đề cử tri nêu. Đồng chí nhấn mạnh những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của tỉnh, cơ chế, chính sách đặc thù, UBND tỉnh Bắc Giang cần xem xét, nếu cần thiết tỉnh sẽ ban hành nghị quyết riêng.

Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp, báo cáo các kiến nghị của cử tri tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời sẽ tiếp tục có ý kiến tại các phiên họp của các Ủy ban của Quốc hội cũng như các phiên thảo luận tại kỳ họp Quốc hội./.

Đồng Thúy

Xem thêm