Xây dựng Đảng

Củng cố đội ngũ báo cáo viên, thành viên câu lạc bộ “Lý luận trẻ”

Sơn La

Liên hoan là diễn đàn, sân chơi giúp đội ngũ báo cáo viên và thành viên câu lạc bộ “Lý luận trẻ” nghiên cứu, trao đổi về lý luận chính trị, qua đó, góp phần trang bị cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên khả năng lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Các thí sinh tham gia phần thi “Báo cáo viên nhạy bén” đặt câu hỏi tranh biện. 
Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Ngày 16/10, Tỉnh đoàn Sơn La tổ chức vòng chung khảo Liên hoan báo cáo viên và các câu lạc bộ “Lý luận trẻ” Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ II, năm 2024.

Diễn ra từ tháng 7/2024, Ban Tổ chức đã nhận được 17 hồ sơ của các thí sinh đến từ 12 đơn vị và đã chọn được 10 người vào thi chung khảo với 2 phần thi: Báo cáo viên tài ba và Báo cáo viên nhạy bén.

Tại phần thi Báo cáo viên tài ba, các thí sinh trình bày một chuyên đề về thực trạng, những giải pháp hay, cách làm mới, mô hình tiêu biểu trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tại địa phương, đơn vị nhằm thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; các chủ đề mới mang tính thời sự, nổi bật, những vấn đề đang được đoàn viên, thanh, thiếu nhi quan tâm...

Các thí sinh tham gia phần thi “Báo cáo viên nhạy bén”. 
Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Kết thúc phần thi Báo cáo viên tài ba, Ban Tổ chức chọn 5 thí sinh có số điểm cao nhất vào phần thi Báo cáo viên nhạy bén. Tại phần thi này, 5 thí sinh tham gia xử lý các tình huống của Ban Tổ chức với các nội dung: Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay; trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc học tập, cống hiến chung tay xây dựng quê hương, lan tỏa tinh thần tích cực; suy nghĩ và đưa ra các giải pháp trước thực trạng một bộ phận đoàn viên, thanh niên có cái nhìn tiêu cực, lợi dụng mạng xã hội chê bai hiện thực đất nước và tổ chức đoàn...

Mỗi báo cáo viên bốc thăm 1 chủ đề và xử lý tình huống trong 5 phút. Các thí sinh còn lại được quyền đặt câu hỏi tranh biện. Kết thúc phần thi, Ban Giám khảo đặt câu hỏi, đưa ra nhận xét đối với phần trình bày và chấm điểm cho từng báo cáo viên.

Thí sinh Lừ Thị Hương tham gia phần thi “Báo cáo viên nhạy bén”. 
Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Với sự chuẩn bị chu đáo, các thí sinh đã thể hiện được trình độ, hiểu biết về kiến thức chung, khả năng tuyên truyền, diễn thuyết; đưa ra cách giải quyết những tình huống cụ thể và những lập luận để bảo vệ quan điểm của mình, tạo nên bầu không khí tranh tài sôi nổi trong vòng thi chung khảo.

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và 2 giải phụ cho các thí sinh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Sơn La, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Vi Tuấn Bảo cho biết, Liên hoan là diễn đàn, sân chơi giúp đội ngũ báo cáo viên và thành viên câu lạc bộ “Lý luận trẻ” nghiên cứu, trao đổi về lý luận chính trị. Qua đó, góp phần trang bị cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên khả năng lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới. Đồng thời, tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong thanh niên; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, thành viên câu lạc bộ “Lý luận trẻ” các cấp và tuyển chọn những báo cáo viên xuất sắc để bổ sung cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh của Đoàn./.

Lê Quang Quyết

Xem thêm