Pháp luật

Cưỡng chế, xử lý các vi phạm công trình thủy lợi

Hải Dương

4 hộ không chấp hành việc tháo dỡ các công trình vi phạm mặc dù đã được các cơ quan chức năng của huyện tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhiều lần.

Cơ quan chức năng huyện Ninh Giang cưỡng chế, xử lý các vi phạm công trình thủy lợi. 
Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Ngày 17/7, cơ quan chức năng huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng trái phép, vi phạm công trình thủy lợi, giao thông đường bộ đối với 4 hộ dân trên địa bàn.

Các hộ này gồm, hộ ông Nguyễn Văn Hới, ông Nguyễn Mạnh Hằng, ông Nguyễn Hữu Hiếu và bà Phạm Thị Loãn.

Theo đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang, đây là 4 hộ không chấp hành việc tháo dỡ các công trình vi phạm mặc dù đã được các cơ quan chức năng của huyện tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhiều lần.

Ban thực hiện cưỡng chế đã phối hợp với các cơ quan chức năng xác định vị trí, ranh giới, diện tích, hiện trạng các công trình vi phạm và tiến hành các biện pháp tháo dỡ, di chuyển các công trình xây dựng, tài sản trong phạm vi công trình thủy lợi, đất của đường bộ mà các hộ gia đình đã xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng ban đầu cho công trình thủy lợi và đất dành cho đường bộ. Các bước thực hiện đúng trình tự, thủ tục, tuân thủ các quy định của pháp luật, an ninh trật tự được bảo đảm.

Trước đó, huyện Ninh Giang đã ban hành các quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo xử lý vi phạm hành lang kết cấu hạ tầng an toàn giao thông đường bộ (tỉnh lộ 396) và công trình thủy lợi trên tuyến kênh Đại Phú Giang, kênh T6 trạm bơm Hiệp Lễ; kế hoạch của Ủy ban nhân dân huyện về triển khai công tác tuyên truyền, giải tỏa công trình vi phạm trong phạm vi công trình thủy lợi tuyến kênh Đại Phú Giang và kênh T6 trạm bơm Hiệp Lễ dọc tuyến đường trục Đông Tây trên địa bàn huyện; cũng như có các văn bản về cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 8 hộ gia đình chưa tháo dỡ các công trình vi phạm.

Cơ quan chức năng huyện Ninh Giang cưỡng chế, xử lý các vi phạm công trình thủy lợi. 
Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Ngày 24/5, Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang đã tổ chức đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện với các hộ dân có công trình vi phạm thuộc địa bàn xã Hưng Long và các hộ dân liên quan để lắng nghe, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của các hộ dân.

Việc tháo dỡ các công trình vi phạm là nhằm đảm bảo an toàn cho công trình thủy lợi, giao thông khi đường trục Đông – Tây của tỉnh đưa vào khai thác. Tuyến kênh Đại Phú Giang, kênh T6 trạm bơm Hiệp Lễ là tuyến kênh tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Trên tuyến kênh này, có 152 hộ dân đã tự ý xây dựng 156 cầu và 24 công trình nhà ở, lều quán… làm ách tắc dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao  thông. Trong đó, xã Hưng Long có 28 cầu, 2 công trình xây dựng trái phép sát cạnh bờ kênh.

Cuối năm 2023, Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang đã tiến hành giải tỏa, tháo dỡ các công trình vi phạm trên tuyến kênh Đại Phú Giang và kênh T6 trạm bơm Hiệp Lễ. Đến thời điểm tháng 7/2024, các hộ dân ở các xã đã đồng thuận tháo dỡ 147 cầu, chỉ còn lại 9 cầu của 8 hộ dân trên địa bàn xã Hưng Long chưa đồng ý tháo dỡ.

Dự kiến, Ban chỉ đạo cưỡng chế thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang sẽ thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm của 4 hộ dân còn lại vào ngày 12/8 tới./.

Mạnh Minh

Tin liên quan

Xem thêm