Xã hội

Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam: Ngày hội sức trẻ, sáng tạo, nhiệt huyết của sinh viên thời kỳ mới

Với vinh dự, trách nhiệm trước hội viên, sinh viên cả nước, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất vào các nội dung, góp phần cho thành công của Đại hội.

Quang cảnh Phiên khai mạc Đại hội. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

TTXVN - Với tinh thần “Sinh viên Việt Nam vững bản sắc - giàu khát vọng - kiến tạo tương lai - dựng xây đất nước”, chiều 18/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI đã khai mạc tại Hà Nội. Sự kiện là Ngày hội hội lớn của sinh viên Việt Nam, thể hiện sức trẻ, sáng tạo, nhiệt huyết của thế hệ sinh viên thời kỳ mới. Gần 700 đại biểu là đại diện cho 1,7 triệu hội viên, 2,1 triệu sinh viên trong và ngoài nước đã tham dự.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết: Đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023; xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2023 - 2028; hiệp thương bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI. Với vinh dự, trách nhiệm trước hội viên, sinh viên cả nước, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất vào các nội dung, góp phần cho thành công của Đại hội.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Đánh giá, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, tổ chức Hội Sinh viên các cấp đã mở rộng đoàn kết, tập hợp rộng rãi sinh viên, ra sức phấn đấu, nỗ lực không ngừng để đổi mới, triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các mặt công tác Hội và phong trào sinh viên. Nội dung, phương thức hoạt động Hội ngày càng đa dạng, sáng tạo, tiếp cận nhanh với các ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, thích ứng linh hoạt với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình thực tiễn.

Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn đánh giá, một trong những điểm mới của Văn kiện nhiệm kỳ này chính là bổ sung phần “Phát huy vai trò sinh viên trong xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị” với nhiều giải pháp cụ thể. Việc xây dựng thành một phần riêng của văn kiện cho thấy tính quan trọng của công tác này.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn trên cả nước thực hiện tốt vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đối với Hội Sinh viên Việt Nam các cấp. Các đơn vị đặc biệt chú ý đến việc phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ đoàn làm công tác Hội, cử cán bộ có năng lực, uy tín, giới thiệu để hiệp thương giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong Hội. Các cấp bộ Đoàn tăng cường định hướng chính trị cho các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam đảm bảo thống nhất trong nội dung, hành động với phương thức phù hợp với tính chất hoạt động của Hội, đề cao tính chủ động, sáng tạo của Hội.

Nhắc lại lời căn dặn sinh viên của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ II (ngày 7/5/1958), Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy kỳ vọng sinh viên thực hành tốt lời dạy Bác dạy, luôn ra sức học tập, phát huy cao nhất ý thức tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, sáng tạo để đáp ứng tốt nhất sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân với lực lượng sinh viên. “Các đại biểu dự đại hội nêu cao trách nhiệm, sáng suốt, công tâm lựa chọn những người thật sự tiêu biểu về bản lĩnh, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có năng lực, uy tín, nhiệt tình và có trách nhiệm cao vào Ban Chấp hành khóa mới” Bí thứ thứ Nhất Bùi Quang Huy đề nghị.

Các đại biểu biểu quyết bằng thẻ thông qua chương trình Đại hội. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Trong phiên làm việc, Đại hội đã tiến hành hiệp thương bầu Đoàn Chủ tịch gồm 17 Ủy viên; Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 103 Ủy viên. Ngày mai (19/12) Đại hội sẽ tiến hành họp phiên trọng thể và 10 tổ thảo luận góp ý văn kiện Đại hội./.

Ngọc Bích

Xem thêm