Môi trường

Đắk Nông đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án lớn

Đắk Nông

Trong bối cảnh năm 2022, chỉ có 2/20 dự án lớn hoàn thành giải phóng mặt bằng, công tác này đang là ưu tiên hàng đầu của tỉnh Đắk Nông nhằm phục vụ các công trình, dự án lớn.

Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

TTXVN - Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa có công văn chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, cơ quan chức năng liên quan báo cáo về tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh cũng như các vấn đề liên quan đến tái định cư.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo báo cáo cụ thể kết quả công tác giải phóng mặt bằng đối với 18 dự án lớn, trong đó nêu rõ kết quả đã thực hiện trong năm 2022 và dự kiến quý I/2023; việc bố trí tái định cư và thực hiện chính sách tái định cư cho các hộ dân có đất thuộc diện thu hồi; các kiến nghị, đề xuất, tham mưu để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, vừa đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật, phục vụ việc triển khai, thi công công trình, giải ngân vốn đầu tư công.

Các dự án, gồm: Hồ Gia Nghĩa; mở rộng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông; khu liên hợp bảo tàng, thư viện và công viên tỉnh Đắk Nông; 7 khu tái định cư tại thành phố Gia Nghĩa; Trung tâm bảo trợ xã hội Đắk Nông; khu công nghiệp Nhân Cơ 2; hồ Đắk Gang; khai thác mỏ bô xít Đắk R’Lấp; mở rộng đường giao thông đô thị Đắk Mâm, huyện Krông Nô; 2 dự án điện gió tại huyện Đắk Song; …

UBND tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo các địa phương liên quan, các ngành chức năng huy động cả hệ thống chính trị vào công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đối với các dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế xã hội. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung xử lý, vấn đề nào vượt thẩm quyền phải báo cáo và UBND tỉnh sẽ sắp xếp để xử lý, tháo gỡ (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật).

Giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình dự án lớn đang là ưu tiên hàng đầu của tỉnh, trong bối cảnh năm 2022, chỉ có 2/20 dự án lớn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội của cả tỉnh. Các địa phương cần tập trung, quyết liệt hơn trong vấn đề này. UBND tỉnh Đắk Nông giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp đôn đốc và tăng cường kiểm tra, giám sát./.

Hưng Thịnh

Tin liên quan

Xem thêm