Môi trường

Đắk Nông: Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác

Đắk Nông

Tỉnh Đắk Nông xây dựng phương án, tổ chức cưỡng chế, giải tỏa diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm sau phá rừng.

 Đắk Nông đặt mục tiêu kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đổi đất rừng trong bối cảnh rừng tự nhiên vẫn bị xâm hại, lấn chiếm tại nhiều địa phương.
 Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN

TTXVN - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông, 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng Kiểm lâm phối hợp chủ rừng và các đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện và lập hồ sơ xử lý 143 vụ vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng, lấn chiếm đất rừng. Trong đó, phần lớn là phá rừng trái pháp luật, vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng, lấn chiếm đất rừng… Tổng diện tích rừng bị phá tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do tỉnh có diện tích đất rừng lớn và phần tiếp giáp, xen kẽ với nương rẫy, đất đai của người dân quá lớn, dẫn tới việc quản lý, bảo vệ rừng và ngăn chặn hành vi lấn chiếm đất rừng rất khó khăn. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng ngày càng ít nên việc triển khai công tác để thực thi nhiệm vụ cũng gặp khó khăn...

 Rừng tự nhiên tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông (Ảnh chụp cuối tháng 4/2024)
Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN

Để triển khai hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng và ngăn chặn hành vi lấn chiếm đất rừng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tăng cường chốt chặn, quản lý, bổ sung lực lượng cho các điểm nóng tại các huyện: Đắk Glong, Đắk Song và thành phố Gia Nghĩa; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng liên quan (Kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền...) trong triển khai các hoạt động bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, đặc biệt trong thời kỳ cao điểm mùa khô hằng năm. Sở kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác; xây dựng phương án, tổ chức cưỡng chế, giải tỏa diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm sau phá rừng từ ngày 31/12/2020 để đưa vào quản lý, sử dụng hiệu quả các diện tích này, đảm bảo toàn bộ diện tích rừng bị phá được phục hồi nhằm triệt tiêu mục đích phá rừng…

Đắk Nông cũng kiến nghị, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, sớm bố trí kinh phí kịp thời cho các chương trình, dự án trong lĩnh vực lâm nghiệp, nhất là Đề án nâng cao năng lực của lực lượng Kiểm lâm trong quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; sớm ban hành nghị định về một số chính sách đầu tư phát triển rừng và chế biến, thương mại lâm sản; hỗ trợ kinh phí cho địa phương để đầu tư, hoàn thành các dự án ổn định dân di cư tự do trong kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025; điều chỉnh giảm chỉ tiêu diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp tỉnh Đắk Nông đến năm 2030 là 273.390 ha (giảm hơn 19.500 ha so với chỉ tiêu được phân bổ).

Theo hiện trạng rừng tỉnh Đắk Nông năm 2023 vừa được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt vào cuối tháng 2/2024, toàn tỉnh hiện có hơn 254.000 ha rừng. Diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp nhưng chưa có rừng là gần 80.000 ha. Tỷ lệ che phủ rừng là 39,07%, thấp hơn bình quân chung của cả nước./.

Mai Hưng Thịnh

Xem thêm