Văn hóa

Đánh giá đúng thực trạng để bảo tồn, phát huy nghệ thuật tuồng truyền thống

Lớp tập huấn cũng hướng tới nâng cao chuyên môn cho diễn viên, nhạc công, từng bước khắc phục tình trạng thiếu hụt đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn tài năng tại các đơn vị nghệ thuật tuồng hiện nay.

Biều diễn trích đoạn Tuồng "Ác thiện ẩn hình" ở Nghinh Lương Đình, thành phố Huế. 
Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

TTXVN - Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 8/5 thông tin: “Lớp tập huấn diễn viên, nhạc công loại hình nghệ thuật tuồng truyền thống - 2024” sẽ diễn ra từ ngày 10-19/5 tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, thành phố Đà Nẵng.

Lớp tập huấn do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức. Giảng viên gồm các diễn viên, nhạc công, đạo diễn, nhà lý luận sân khấu có chuyên môn cao, uy tín và nhiều đóng góp cho sân khấu tuồng.

Trước sức ép cạnh tranh của các loại hình giải trí hiện đại, hoạt động của những môn nghệ thuật truyền thống như tuồng gặp khá nhiều khó khăn. Do đó, để tồn tại và phát triển, các cơ quan quản lý văn hóa, đơn vị nghệ thuật, nghệ sỹ, diễn viên đã và đang nỗ lực để không làm mai một các giá trị truyền thống, vừa đổi mới, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khán giả.

Tuồng - một loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền đặc sắc
Nguồn: Infographics.vn/TTXVN

Hoạt động tập huấn này nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới; cụ thể hóa Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng về phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.

Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý, đơn vị nghệ thuật và đội ngũ nghệ sỹ đánh giá đúng thực trạng của loại hình này, tìm ra giải pháp phù hợp nhằm kế thừa, phát huy, góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật tuồng truyền thống trong thời kỳ mới. Lớp tập huấn cũng hướng tới nâng cao chuyên môn cho diễn viên, nhạc công, từng bước khắc phục tình trạng thiếu hụt đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn tài năng tại các đơn vị nghệ thuật tuồng hiện nay.

Trình diễn 4 nhân vật tuồng cổ với 4 tính cách khác nhau. 
Ảnh: Phan Sáu/TTXVN 

Thông qua tập huấn, các diễn viên được bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ thuật diễn xuất, hát, múa ruồng truyền thống. Nhạc công được bồi dưỡng phương pháp thể hiện những làn điệu tuồng cổ, biểu diễn các nhạc cụ dân tộc trong dàn nhạc và xử lý tình huống sân khấu. Đây cũng là dịp để các diễn viên, nhạc công trao đổi, học tập kinh nghiệm, trau dồi kiến thức chuyên sâu về nghệ thuật sân khấu nói chung, nghệ thuật tuồng nói riêng.

Các giảng viên sẽ thông tin về “Tình hình hoạt động của nghệ thuật tuồng trong bối cảnh kinh tế, xã hội hiện nay”. Đặc biệt, các học viên được học các trích đoạn mẫu dự kiến như các vai: Nguyệt Cô trong trích đoạn “Nguyệt Cô hóa cáo” (vở Võ Tam Tư); Đào Tam Xuân trong trích đoạn “Đào Tam Xuân đề cờ”  (vở Nữ tướng Đào Tam Xuân); Châu Sáng trong trích đoạn “Châu sáng qua sông” (vở Ngũ Viên Thiệu);  Kỷ Lan Anh và vai Hồ Nô trong trích đoạn “Kỷ Lan Anh lạc đẻ” (vở Hộ Sanh Đàn);  Đồng Kim Lân và vai Khương Linh Tá trong trích đoạn “Kim Lân qua đèo” (vở Sơn Hậu”; Phương Cơ trong trích đoạn “Phương Cơ qua ải  (vở Ngọn lửa Hồng Sơn).

Biểu diễn trích đoạn tuồng "Nguyệt Cô hóa cáo".
Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Đối với các nhạc công sẽ là nâng cao diễn tấu một số bài bản truyền thống của các nhạc cụ trong dàn nhạc tuồng và sự phối hợp giữa dàn nhạc với nghệ thuật diễn xuất của diễn viên.../.

Thanh Giang

Xem thêm