Xã hội

Đẩy mạnh quản lý, giúp người nghiện ma túy cai nghiện hiệu quả

Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc duy trì hoạt động 6 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ, điều trị nghiện và quản lý sau cai nghiện ngoài cộng đồng để tuyên truyền, giáo dục, động viên những người đang cai nghiện và sau cai nghiện từ bỏ ma túy, không tái nghiện.

TTXVN- UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống ma túy; tác hại của các chất ma túy và công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, các tụ điểm phức tạp.

Theo UBND tỉnh, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại tỉnh Vĩnh Phúc được tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ. Nhờ đó, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiềm chế, không phát sinh các tuyến, địa bàn, tụ điểm phức tạp mới.

Đan chiếu tre – một hoạt động lao động trị liệu của các học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Từ đầu năm tháng 8/2023, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện, bắt giữ 52 vụ, với 83 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ: 17,7055g heroin; 18,9678g ma túy tổng hợp. Đơn vị chức năng đã khởi tố 44 vụ, với 64 bị can; xử lý hành chính 6 vụ, 10 đối tượng và đang củng cố hồ sơ để xử lý 2 vụ, với 9 đối tượng liên quan đến ma túy.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh quản lý, giúp đỡ người nghiện ma túy; theo đó có 295 người đang được điều trị, cai nghiện; tổ chức điều trị thay thế bằng thuốc Methadone cho gần 800 người. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương tổ chức quản lý, giáo dục 810 người nghiện ma túy tại cộng đồng và các đối tượng sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Vĩnh Phúc duy trì hoạt động 6 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ, điều trị nghiện và quản lý sau cai nghiện ngoài cộng đồng để tuyên truyền, giáo dục, động viên những người đang cai nghiện và sau cai nghiện từ bỏ ma túy, không tái nghiện.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tội phạm mua bán trái phép chất ma túy chủ yếu mang tính chất nhỏ, lẻ; loại ma túy phổ biến là heroin và ma túy tổng hợp, trong đó tỷ lệ mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá xuất hiện ở tất cả địa bàn, dần thay thế heroin.

Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với các lực lực lượng chức năng bắt quả tang 3 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy. (Ảnh: TTXVN phát)

Các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi; lợi dụng mạng xã hội zalo, viber, facebook để liên lạc, trao đổi mua bán trái phép chất ma túy; sử dụng dịch vụ chuyển tiền qua số điện thoại của các điểm kinh doanh để thanh toán; sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh, shipper để mua bán trái phép chất ma túy…

Đáng lo ngại, gần đây, trên địa bàn Vĩnh Phúc xuất hiện một số vụ mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, với thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng lợi dụng việc vận chuyển hàng hóa bằng xe khách đường dài để ngụy trang, cất giấu ma túy lẫn trong hàng hóa, tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Tình trạng các đối tượng lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, các quán bar, karaoke, pub, dịch vụ lưu trú... để sử dụng trái phép chất ma túy vẫn diễn ra ở nhiều địa phương. Địa bàn tỉnh còn hơn 1.150 người nghiện và 167 người sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước những diễn biến phức tạp này, Vĩnh Phúc đã yêu cầu các địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mô hình phòng, chống ma túy tại 37 địa bàn có mô hình phòng, chống ma túy. Một số mô hình được duy trì và hoạt động hiệu quả như: "Toàn dân đấu tranh xóa ma túy" ở thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô; "Không ma túy" ở xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc và phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên; "Bình yên văn hóa không có ma túy" ở thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương; "Phòng ngừa, đấu tranh, bài trừ tệ nạn ma túy" ở phường Đồng Xuân, thành phố Phúc Yên..../.

PV

Xem thêm