Thời gian gần đây, văn hóa ứng xử trên xe buýt Hà Nội đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và còn là hình ảnh đại diện cho chất lượng giao thông công cộng Thủ đô.
Trong những năm gần đây, phương tiện giao thông công cộng tại Hà Nội đang trở thành lựa chọn của nhiều người. Cơ sở vật chất được đầu tư mới nhiều, chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao, nhiều tuyến mới được đưa vào khai thác. Để loại hình phương tiện giao thông công cộng ngày càng thân thiện, thu hút đông người dân tham gia, thành phố đang quan tâm đầu tư hơn nữa.
*Văn minh trên mỗi hành trình
Là phương tiện vận tải công cộng phổ biến hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội, bởi vậy, việc xây dựng văn minh khi tham gia phương tiện vận chuyển này đang được ngành Giao thông Hà Nội quan tâm. Tháng 10-2023, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ban hành “Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách đi xe buýt”. Bộ quy tắc này góp phần nâng cao chuẩn mực đạo đức trong ứng xử và hành vi trên xe buýt, đồng thời tạo sự gần gũi, thân thiện, thu hút đông đảo và đa dạng đối tượng hành khách sử dụng phương tiện công cộng. Từ khi triển khai Bộ quy tắc ứng xử, nhiều người đã đánh giá cao về về phong cách, chất lượng phục vụ của những người làm dịch vụ trên phương tiện xe buýt. Việc ứng xử văn minh trên xe buýt đang dần lấy được thiện cảm của hành khách.
Chị Nguyễn Thu Lan, nhà tại đường Dương Quảng Hàm, phường Nghĩa Đô (Hà Nội) chia sẻ, vốn là khách hàng nhiều năm gắn bó với phương tiện xe buýt và chị thấy văn hóa ứng xử trên xe hiện nay cải thiện hơn rất nhiều so với trước. Cả lái xe và nhân viên phục vụ đều tận tình, văn minh, khiến hàng khách đi xe cũng cảm thấy phấn khởi.
Việc xây dựng một môi trường văn hóa trên xe buýt không chỉ là trách nhiệm của đơn vị vận hành mà còn cần sự chung tay, ý thức của mỗi hành khách. Bản thân hành khách cũng văn minh hơn khi sử dụng phương tiện công cộng, như hạn chế nói to, ăn uống trên xe, biết nhường ghế cho người già, trẻ nhỏ, không tranh giành chỗ ngồi, biết giữ gìn vệ sinh chung... Đây là những biểu hiện của sự tôn trọng người khác và chấp hành quy định chung khi đi xe buýt.
Hiện nay, tất cả các xe buýt đều được trang bị camera giám sát, nhờ đó, môi trường trên xe buýt trở nên an toàn hơn và không còn chỗ cho các hành vi tiêu cực hoạt động. Trên xe buýt cũng ghi nhận nhiều hành động đẹp từ đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé và cả hành khách, nhất là ở không gian công cộng nơi người ta không quen biết nhau. Việc lái xe buýt trả lại điện thoại, túi xách cho khách hàng không còn là điều xa lạ đối với mọi người.
Các chuyên gia khẳng định, thời gian gần đây, văn hóa ứng xử trên xe buýt Hà Nội đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đây không chỉ là câu chuyện của từng nhân viên hay hành khách mà còn là hình ảnh đại diện cho chất lượng giao thông công cộng Thủ đô. Muốn nâng cao văn hóa ứng xử, cần bắt đầu từ việc cải thiện chất lượng đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ - những người trực tiếp tương tác với hành khách mỗi ngày. Bên cạnh đó, để nâng cao hình ảnh xe buýt Thủ đô, bên cạnh nỗ lực từ phía doanh nghiệp và cơ quan quản lý, mỗi hành khách cũng góp phần xây dựng nên văn hóa giao thông công cộng văn minh, hiện đại.
*Nâng cao chất lượng dịch vụ
Những năm gần đây, xe buýt Thủ đô đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút đông đảo hành khách. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của thành phố trong việc đầu tư phương tiện, hạ tầng, con người, công nghệ….
Trước tiên, Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt như mở rộng mạng lưới tuyến, ứng dụng công nghệ vào quản lý và vận hành. Nhờ đó, xe buýt ngày càng thu hút được nhiều nhóm hành khách đa dạng hơn so với trước đây, thay vì chỉ học sinh, sinh viên, người cao tuổi. Đặc biệt, nhiều tuyến xe buýt hiện đại đã được đưa vào hoạt động, kết nối các khu đô thị mới, trung tâm thương mại, những nơi vốn khó tiếp cận do đối tượng cư dân chủ yếu là người có thu nhập cao, bận rộn và có xu hướng sử dụng phương tiện cá nhân, nhất là ô tô.
Tiếp đó, Thành phố Hà Nội vẫn tiếp tục ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng, hướng tới mục tiêu xây dựng một hệ thống giao thông thông minh, hiện đại, trong đó giao thông công cộng đóng vai trò cốt lõi.
UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt, làm cơ sở đề xuất các giải pháp điều chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố. Trong đó, việc cải tạo hạ tầng giao thông được xác định là một trong những nhóm giải pháp quan trọng được chú trọng đặc biệt.
Đối với điểm dừng xe buýt, Thành phố sẽ tiến hành rà soát tổng thể nhằm điều chỉnh khoảng cách giữa các điểm dừng cho hợp lý, giảm thiểu quãng đường đi bộ của hành khách và bảo đảm tính liên thông trong toàn mạng lưới. Các điểm dừng sẽ được mã hóa, bổ sung và hoàn thiện thông tin nhằm phục vụ hiệu quả công tác quản lý trên nền tảng ứng dụng Timbus.vn. Đồng thời, hạ tầng tiếp cận cũng sẽ được cải thiện như nâng cấp hầm và cầu đi bộ, chỉnh trang vỉa hè, bổ sung sơn vạch sang đường để tăng tính an toàn và thuận tiện cho người đi bộ. Đáng chú ý, Thành phố sẽ cải tạo điểm trung chuyển Cầu Giấy trở thành mô hình điểm. Dự kiến nơi đây sẽ được lắp đặt bảng điện tử hiển thị lộ trình xe buýt theo thời gian thực, bố trí khu vực gửi xe cá nhân thuận tiện và hệ thống camera giám sát nhằm bảo đảm an toàn, tiện nghi cho hành khách.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách công cộng thành phố Hà Nội chia sẻ, bên cạnh các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt của Thành phố và vận tải hành khách công cộng nói chung, chúng tôi cũng mong muốn người dân Thủ đô đón nhận xe buýt hơn. Để phương tiện giao thông công cộng ngày càng trở nên gần gũi trong đời sống người dân Thủ đô./.
- Từ khóa:
- Giao thông công cộng






