Hội nhập

Đem Tết Trung thu đến với trẻ em ở Abyei

Trong niềm vui của lễ hội trăng rằm, các em nhỏ châu Phi cùng với những người lính mũ nồi xanh Việt Nam đã phá cỗ Tết Trung thu với những món quà tuổi thơ như bánh kẹo, thạch rau câu, chè bí đỏ...

Các thành viên Đội Công binh số 2 cùng các em nhỏ tại Abyei vui Tết Trung thu.
Ảnh: Đội Công binh số 2

Với mong muốn mang tới niềm vui cho các trẻ em nghèo ở khu vực Abyei và giới thiệu nét đẹp văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế, lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở khu vực Abyei đã tổ chức chương trình vui Tết Trung Thu cho gần 200 em học sinh ở Trường học Nhà thờ Abyei.

Theo thông tin từ Đội Công binh số 2 của Việt Nam tại phái bộ UNISFA (Abyei), đơn vị vừa tổ chức chương trình "Vui rằm Trung thu" cho trẻ em địa phương ở nhà thờ Abyei tại căn cứ Highway.

Chương trình nhằm tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam ở khu vực Abyei với cộng đồng và chính quyền địa phương, đồng thời góp phần giúp đỡ trẻ em tại khu vực Abyei, đem lại không khí vui tươi, hạnh phúc cho trẻ em nơi đây.

Đội Công binh Việt Nam cho biết thêm, chương trình "Vui rằm Trung thu" được tổ chức tại căn cứ Highway. Tại chương trình, các quân nhân Việt Nam cùng với trẻ em ở nhà thờ Abyei đã mang đến những tiết mục văn nghệ, múa hát tập thể đặc sắc, vui tươi.

Niềm vui được chia sẻ với các em học sinh tại Abyei của các thành viên Đội Công binh Việt Nam.
Ảnh: Đội Công binh số 2

Cùng với đó, những người lính mũ nồi xanh Việt Nam đã giới thiệu cho người dân và trẻ em địa phương về Tết Trung thu trong văn hóa phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, trong đó đặc biệt nhất là màn giới thiệu về đêm trăng rằm, cây đa, chú Cuội bằng video hoạt hình tiếng Anh.

Trong niềm vui của lễ hội trăng rằm, các em nhỏ châu Phi cùng với những người lính mũ nồi xanh Việt Nam đã phá cỗ Tết Trung thu với những món quà tuổi thơ như bánh kẹo, thạch rau câu, chè bí đỏ.

Thiếu tá Nguyễn Mậu Vũ, Chính trị viên Đội Công binh Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi-những người lính mũ nồi xanh Việt Nam từ lâu đã trở thành một phần của cộng đồng Abyei và luôn mong muốn giúp đỡ mảnh đất này bằng hết sức mình. Ngày Tết Trung thu không chỉ là một ngày lễ truyền thống mà còn là một thời điểm đầy ý nghĩa trong văn hóa Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng đây là dịp để các em nhỏ cảm nhận được sự quan tâm, tình cảm và sự gắn bó của cộng đồng quanh mình".

Tổ chức sự kiện “Vui rằm Trung thu” cho trẻ em tại Abyei, Thiếu tá Nguyễn Mậu Vũ cũng như toàn thể thành viên của Đội Công binh số 2 đều mong muốn, thông qua các hoạt động dịp này, các em nhỏ sẽ cảm nhận được sự ấm áp của tình thương gia đình, sự gắn bó của cộng đồng và ý nghĩa sâu sắc của ngày lễ Trung thu.

“Xin chúc tất cả các em có một mùa Trung thu thật vui vẻ, hạnh phúc và đầy ý nghĩa. Chúng ta hãy cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đẹp và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống quý báu này cho các thế hệ mai sau”, Thiếu tá Nguyễn Mậu Vũ nói.

Dịp này, Đội Công binh Việt Nam đã trao tặng 10 suất quà cho 10 học sinh tiêu biểu đỗ đại học trong năm vừa qua tại Abyei và tặng quà cho năm lớp học tại nhà thờ Abyei gồm các giá sách, đồ chơi, sách vở.

Các em nhỏ châu Phi vui phá cỗ Trung thu.
Ảnh: Đội Công binh số 2 

Bên cạnh đó, Đội Công binh Việt Nam cũng tặng đồ chơi cho các em nhỏ. Đây là những đồ chơi do Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Đội Công binh tự tay làm, với nguyên liệu được tận dụng từ chai nhựa, giấy vụn, đồ dung… tái chế. Tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ, các quân nhân trong đội đã làm được hơn 200 món đồ chơi tái chế tặng cho các em nhỏ ở Abyei.

Tại chương trình, cô Catherine, Hiệu trưởng trường học Nhà thờ Abyei xúc động chia sẻ: “Các em nhỏ đã rất vui và hạnh phúc khi được tham dự chương trình ngày hôm nay. Dù cho các bạn đến từ một đất nước xa lạ, cùng với một nền văn hóa khác biệt, nhưng các bạn đã khiến các em cảm nhận được tình yêu thương không khoảng cách. Cảm ơn những người anh, chị, em Đội Công binh! Cảm ơn Việt Nam!”

Trường học tại khu vực nhà thờ Abyei là nơi chăm sóc và dạy học cho gần 250 em nhỏ mồ côi trong độ tuổi mầm non đang sinh sống tại khu vực này. Trường có tổng cộng 5 lớp học, với 7 giáo viên, hầu hết đều là những giáo viên tình nguyện từ các nơi đến đây. Trước đó, vào nhiệm kỳ 2022 - 2023, Đội Công binh Việt Nam đã xây tặng ba lớp học cho nhà trường.

Trong nhiệm kỳ 2023 - 2024, Đội Công binh Việt Nam cũng đã tổ chức cung cấp nước sạch, chiếu phim hoạt hình (hoạt động theo tháng), tặng nhiều phần quà để dạy học, sách vở, bút viết, thực phẩm hỗ trợ cho nhà trường.

PV

Tin liên quan

Xem thêm