Văn hóa

Đêm thơ “Bản hòa âm đất nước” tôn vinh các nhà thơ dân tộc

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đến dự và đánh trống mở màn Đêm thơ.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều phát biểu khai mạc. (Ảnh: Thùy Trang)

TTXVN - Tối 24/2, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra Đêm thơ với chủ đề “Bản hòa âm đất nước” trong chương trình Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 22. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đến dự và đánh trống mở màn Đêm thơ.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều khẳng định: Thơ ca là một trong những vẻ đẹp huyền diệu, góp phần làm lên nền văn hóa kỳ vĩ của dân tộc Việt Nam. Hôm nay, trong không gian thiêng liêng của Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), các nhà thơ đại diện cho 54 dân tộc trên mảnh đất Việt Nam đã hiện diện và mang đến không gian lịch sử thiêng liêng những tác phẩm thơ ca bất hủ - bản tuyên ngôn về cái đẹp và tự do của mỗi cá nhân, dân tộc mình.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều mong muốn, các nhà thơ cùng nhau cất lên "Bản hòa âm đất nước", để thơ ca mang khát vọng của cái đẹp và tự do đến với mọi người, để những người yêu thơ đón nhận vẻ đẹp của thơ ca Việt Nam, để thơ ca ngự trị mãi trong đời sống tin thần của con người Việt Nam.

Nhà thơ Pờ Sảo Mìn (dân tộc Pa Dí tỉnh Lào Cai) trình bày bài thơ "Con trai người Pa Dí" do ông sáng tác. (Ảnh: Thùy Trang)

Sau nghi thức đánh trống khai mạc, Đêm thơ mang tên “Bản hòa âm đất nước” chính thức bắt đầu gồm các phần: Thơ và tác giả dân tộc vùng núi phía Bắc; Thơ và tác giả quốc tế, với sự tham gia đọc thơ của các nhà thơ đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc; Thơ và tác giả miền Trung và Nam Trung Bộ; Thơ và các tác giả đến từ Nam Trung bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên.

Các tác phẩm được trình diễn trong đêm thơ bao gồm các truyện thơ, sử thi: “Bách điểu bách hoa” của dân tộc Tày; “Đẻ đất đẻ nước” của dân tộc Mường và “Xống chụ xon xao” (Tiễn dặn người yêu) của dân tộc Thái. Đây là những kiệt tác thi ca trong kho tàng văn học dân gian của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Một số nhà thơ có tác phẩm tại đêm thơ như: Nông Quốc Chấn, Dương Khâu Luông (dân tộc Tày); Lò Ngân Sủn (dân tộc Giáy), Pờ Sảo Mìn (dân tộc Pa Dí), Lý Hữu Lương (dân tộc Dao), Kiều Mai Ly (dân tộc Chăm), Thạch Đờ Ni (dân tộc Khmer), Thái Hồng (dân tộc Hoa), Bùi Tuyết Mai (dân tộc Mường), Đỗ Thị Tấc, Nguyễn Phúc Lộc Thành (dân tộc Kinh)…

Nhà thơ Hữu Việt, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, người phụ trách kịch bản Đêm thơ cho biết, đêm thơ năm nay là sự kết hợp hài hòa, cân đối các yếu tố sân khấu hóa trong trình diễn thơ, sử dụng các hiệu ứng âm nhạc, diễn xướng, âm thanh, ánh sáng, trang phục... song song với việc duy trì lối đọc thơ truyền thống của các nhà thơ, các nghệ sỹ, với mong muốn đem đến sự thưởng thức trọn vẹn những tác phẩm thơ xuất sắc của các nhà thơ dân tộc cho khán giả.

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 22 do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội tổ chức. Với chủ đề “Bản hòa âm đất nước”, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 22 được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) trong 2 ngày 23-24/2, giới thiệu đến với công chúng những di sản thơ ca quý báu của 54 dân tộc Việt Nam, những tác phẩm tiêu biểu của các nhà thơ dân tộc, các tác phẩm viết về các thiên nhiên, vùng đất, con người các dân tộc Việt Nam./.

Phương Lan

Tin liên quan

Xem thêm