Xã hội

Điểm sáng trong xây dựng thế trận lòng dân

Hải Phòng

Tổ công tác "4 tại chỗ" được thành lập, tình hình an ninh, trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy được bảo đảm, đặc biệt là trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền được bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xảy ra các vụ việc phức tạp...

Các lực lượng chức năng tham gia mô hình Các lực lượng chức năng tham gia mô hình "4 tại chỗ" xây dựng thế trận an ninh tại phường Minh Khai, thành phố Hải Phòng. 
Ảnh: TTXVN phát

Được biết đến là điểm sáng trong xây dựng thế trận lòng dân đảm bảo an ninh xã hội của thành phố Hải Phòng, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng được Cục Xây dựng phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc - Bộ Công an đề nghị các địa phương trên toàn quốc nghiên cứu, tham khảo, vận dụng mô hình "4 tại chỗ". Đây là mô hình hoạt động hiệu quả trong xây dựng thế trận an ninh.

* An ninh, trật tự được đảm bảo

Với vị trí đặc biệt tại nội đô thành phố Hải Phòng, phường Minh Khai có trên 130 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của Trung ương và địa phương; trong đó có nhiều cơ quan có vị trí quan trọng về an ninh. Địa bàn này thường xuyên diễn ra các hội nghị, cuộc họp quan trọng của thành phố, các đoàn khách Trung ương và quốc tế đến thăm và làm việc. Mặt khác, trụ sở Thành ủy, UBND thành phố, Ban tiếp công dân thành phố… cũng là nơi người dân ở các địa phương trong thành phố đến gửi đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Trước những đặc thù đó đã đặt ra yêu cầu cần có một mô hình linh hoạt để ứng phó với các tình huống nhạy cảm đã từng xảy ra.

Theo ông Cao Thanh Long, Chủ tịch UBND phường Minh Khai, tháng 10/2022, mô hình Tổ công tác “4 tại chỗ phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết các hành vi tập trung đông người gây mất an ninh trật tự và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn phường Minh Khai” được thành lập (gọi tắt là mô hình "4 tại chỗ").

Các lực lượng tham gia mô hình Các lực lượng tham gia mô hình "4 tại chỗ" xây dựng thế trận an ninh tại phường Minh Khai, thành phố Hải Phòng. 
Ảnh: TTXVN phát

Mô hình "4 tại chỗ" bao gồm 4 yếu tố: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Tổ công tác hiện gồm 79 thành viên là các cán bộ, viên chức của UBND phường, Mặt trận Tổ quốc phường, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Công an phường. Trong đó, một Phó Chủ tịch UBND phường làm Tổ trưởng và một Phó Trưởng Công an phường làm Tổ phó thường trực.

Sau hai năm thành lập, Tổ công tác 4 tại chỗ đóng vai trò quan trọng hỗ trợ chính quyền địa phương phối kết hợp trong các hoạt động để xây dựng thế trận an ninh, đảm bảo trật tự xã hội.

Để chủ động thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác phân công mỗi tuần với 79 lượt người là thành viên của các ngành, đoàn thể, chi bộ, tổ dân phố và cũng là thành viên của Tổ công tác 4 tại chỗ tham gia trực, nắm tình hình, bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền thành phố trên địa bàn phường; các hội nghị quan trọng của thành phố; các buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND thành phố.

Các lực lượng tham gia mô hình Các lực lượng tham gia mô hình "4 tại chỗ" xây dựng thế trận an ninh tại phường Minh Khai, thành phố Hải Phòng. 
Ảnh: TTXVN phát

Bên cạnh đó, Tổ công tác phối hợp với Công an phường chủ động nắm tình hình, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an quận, Phòng nghiệp vụ Công an thành phố tham mưu, bố trí lực lượng Tổ công tác 4 tại chỗ phòng ngừa các đoàn khiếu kiện đông người kéo đến trụ sở thành phố gây mất an ninh trật tự. Tổ công tác vận động, hướng dẫn trên 198 lượt với trên 3.800 lượt người đến khiếu kiện về trụ sở tiếp công dân theo quy định…

Trong 2 năm tổ chức triển khai thực hiện mô hình, chưa có trường hợp nào có hành vi vi phạm đến mức độ phải xử lý.

* Phòng cháy, chữa cháy được nâng cao

Không chỉ đảm bảo an ninh trật tự, Tổ công tác còn có nhiều đóng góp trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Tổ công tác đã kết hợp với các ngành, đoàn thể, tổ dân phố, tham mưu UBND phường thành lập 10 “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy”, 38 điểm chữa cháy công cộng tại 4 Tổ dân phố. Tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với 10/10 “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”. Trong đó, việc tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” Cù Chính Lan được tổ chức điểm cấp thành phố.

Với việc chủ động trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, xây dựng các mô hình phòng cháy, chữa cháy… đã góp phần đưa công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy của phường Minh Khai đạt hiệu quả tốt trong công tác phòng ngừa, trên địa bàn không xảy ra vụ cháy, nổ nào.

Các lực lượng tham gia mô hình Các lực lượng tham gia mô hình "4 tại chỗ" xây dựng thế trận an ninh tại phường Minh Khai, thành phố Hải Phòng. 
Ảnh: TTXVN phát

Thượng tá Vũ Xuân Bảo, Trưởng Công an quận Hồng Bàng đánh giá: Khi Tổ công tác được thành lập đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, hưởng ứng tham gia của các ngành, đoàn thể, tổ dân phố. Cùng với đó, tình hình an ninh, trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn được bảo đảm, đặc biệt là trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền thành phố Hải Phòng được bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xảy ra các vụ việc phức tạp... Với những đóng góp không ngừng nghỉ, Tổ công tác 4 tại chỗ của phường Minh Khai đã nhận được nhiều khen thưởng của cấp trên, của thành phố Hải Phòng.

Ông Cao Thanh Long, Chủ tịch UBND phường Minh Khai chia sẻ, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến các ngành, đoàn thể, nhân dân về việc tổ chức thực hiện mô hình "4 tại chỗ"; bồi dưỡng, trao đổi thông tin, kỹ năng giải quyết hành vi tập trung đông người và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các thành viên Tổ công tác 4 tại chỗ. Thường trực Tổ công tác 4 tại chỗ sẽ xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tham gia thực hiện; tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng này. Bên cạnh đó củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo mô hình 4 tại chỗ, Tổ công tác 4 tại chỗ kịp thời khi có sự thay đổi, đảm bảo số lượng, chất lượng. Đồng thời, phát huy vai trò nòng cốt của Công an phường, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường và các thành viên trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn; đề xuất biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thực hiện mô hình./.

PV

Xem thêm