Khoa học

Đổi mới công nghệ và chuyển đổi số góp phần phát triển bền vững đất nước

Diễn đàn nhằm thúc đẩy các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, chuyển đổi số.

Tiến sỹ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn (Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN)

TTXVN - Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6) năm 2023, sáng 2/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn “Đổi mới công nghệ, chuyển đổi số - Bảo vệ tài nguyên và môi trường”.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tiến sỹ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, trước xu hướng kinh tế xanh, kinh tế số, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, các cam kết của Việt Nam khi tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26); vấn đề thuế các-bon... đang đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đổi mới để bắt kịp xu thế mới nếu không sẽ bị giảm sức cạnh tranh và bị mất cơ hội tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vì vậy, đổi mới công nghệ và chuyển đổi số là yếu tố “sống còn” của các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường

Tiến sỹ khoa học Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, Diễn đàn này là dịp để cộng đồng các doanh nghiệp, các nhà khoa học, nhà quản lý cùng chia sẻ, thảo luận nhằm thúc đẩy các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, quan tâm và thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số trong doanh nghiệp; đồng thời cùng hành động để bảo tồn thiên nhiên, điều hòa khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm góp phần phát triển bền vững đất nước.

Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm và những phát kiến đổi mới sáng tạo (Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN)

Đại diện cho những doanh nghiệp đang đi đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, đặc biệt là chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, Thạc sỹ Quyết Vũ, Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ LocaMos cho biết, hiện Công ty đang ứng dụng những xu hướng công nghệ đang dẫn đầu thế giới như Blockchain và NFT (một tài sản ảo đại diện cho các vật phẩm trong thế giới thực như nghệ thuật, âm nhạc, vật phẩm game, và video..) địa điểm để xây dựng thương hiệu “công nghệ vị nhân sinh” của mình. Gần đây nhất, Công ty này đã tạo cơn sốt trong cộng đồng khi ra mắt hai ứng dụng công nghệ hệ mới LocaMeet và LocaBiz phục vụ cho các cá nhân và doanh nghiệp, giúp họ đạt được những giá trị tối đa trong thế giới thực.

Thạc sỹ Quyết Vũ đề xuất, doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán cho xã hội; đồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp để phát triển kinh tế quốc gia.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp cùng chia sẻ kinh nghiệm những phát kiến đổi mới sáng tạo, phát triển sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng, tạo ra các sản phẩm thân thiện để chung tay xây dựng một môi trường sống xanh, một thị trường sạch, an toàn và bền vững trong tương lai. Cụ thể, các đại biểu nhấn mạnh đến giá trị về vấn đề bảo vệ thương hiệu và tài sản trí tuệ trước những thủ đoạn làm giả, làm nhái trên thị trường mà doanh nghiệp đang phải đối mặt; từ đó, chủ động xúc tiến quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo để bảo vệ tài sản trí tuệ của chính mình.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban Tổ chức đã trao chứng nhận, biểu trưng cho các đơn vị doanh nghiệp đạt tiêu chí tại 3 hạng mục: Top Doanh nghiệp tiên phong đổi mới công nghệ - Bảo vệ tài nguyên và môi trường; Top Sản phẩm thân thiện với môi trường; Thương hiệu - Nhãn hiệu uy tín Hội nhập kinh tế quốc tế./.

Diệu Thúy

Xem thêm