Giáo dục

Đổi mới giảng dạy, học tập các môn Khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh

Vĩnh Long

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Minh Cừ nhấn mạnh, hội thảo nhằm tạo cơ hội trao đổi, kết nối tri thức giữa các nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Quang cảnh hội thảo. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Ngày 19/4, Trường Đại học Cửu Long (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề "Đổi mới việc giảng dạy và học tập các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học Việt Nam hiện nay". Hội thảo có sự tham gia của hơn 110 nhà khoa học là những chuyên gia trong lĩnh vực Khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Minh Cừ - Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long cho biết, Ban tổ chức hội thảo đã nhận 200 bài viết của 230 tác giả là các nhà khoa học, lãnh đạo, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng, học viện, trường chính trị... với nội dung phong phú, đáp ứng nhu cầu cấp thiết và thực tiễn trong việc đổi mới giảng dạy và học tập các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại các cơ sở đào tạo trên cả nước trong tình hình hiện nay.

Nội dung hội thảo được chia thành 3 chủ đề gồm: Vai trò và sức sống của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay; đổi mới giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin; đổi mới giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đại biểu phát biểu thảo luận tại hội thảo. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Minh Cừ nhấn mạnh, hội thảo nhằm tạo cơ hội trao đổi, kết nối tri thức giữa các nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trong bối cảnh xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, việc nghiên cứu, giảng dạy các môn khoa học Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư tưởng và công tác chuyên môn các trường đại học tại Việt Nam.

Đại biểu trình bài tham luận tại hội thảo. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Tại hội thảo, các đại biểu đã trực tiếp tham luận và thảo luận nhiều vấn đề như: Khẳng định tầm quan trọng, giá trị khoa học và sức sống của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay, cũng như việc vận dụng hệ thống tư tưởng này trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đấu tranh và phản bác các luận điểm, luận điệu xuyên tạc về giá trị khoa học, tính thời đại, tính thực tiễn của học thuyết Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; yêu cầu đổi mới giảng dạy, đổi mới phương pháp, kiểm tra đánh giá các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng hiện đại, sáng tạo; giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay…

Thiếu tá, Thạc sỹ Đoàn Mạnh Đồng – Học viện Lục quân (Bộ Quốc Phòng) cho rằng, cần phải thực hiện phương châm giáo dục “lấy người học làm trung tâm”, phải có sự chuyển đổi từ người dạy sang “người thiết kế, tham vấn, định hướng nhận thức” để tạo môi trường học tập tự chủ, tích cực, sáng tạo cho người học; đồng thời, đổi mới nội dung, chương trình các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo chuẩn đầu ra và ứng dụng sát với thực tiễn. Song song đó, người dạy cần có sự đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học như thực hiện mô hình bài giảng mẫu, phát huy tính tích cực sáng tạo của người học thông qua việc tăng cường sự tương tác và áp dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy, học tập, áp dụng phương pháp so sánh và xây dựng được chuẩn đầu ra…

Ngoài ra, đại biểu cho rằng, việc sử dụng phù hợp, có hiệu quả công nghệ thông tin trong tổ chức, điều hành, quản lý, giảng dạy đóng vai trò trong việc tăng sự hứng thú của người học đối với các môn học này, góp phần nâng cao chất giảng dạy và học tập các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 như hiện nay./.

 

Lê Thúy Hằng

Xem thêm