Trong không gian trưng bày, mỗi họa sĩ lựa chọn một cách tiếp cận khác nhau, nhưng tất cả đều mở ra sự đối thoại với đời sống hiện tại thông qua ngôn ngữ tạo hình.
Chiều 22/9, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội, triển lãm “Bay nhảy” chính thức khai mạc, giới thiệu tới công chúng 92 tác phẩm của ba họa sĩ đương đại: Lê Thừa Hải, Trần Cường và Hà Huy Mười. Sự kiện là cuộc gặp gỡ của những cá tính sáng tạo khác biệt, góp thêm những góc nhìn độc đáo, mới lạ cho hội họa đương đại Việt Nam.
Trong không gian trưng bày, mỗi họa sĩ lựa chọn một cách tiếp cận khác nhau, nhưng tất cả đều mở ra sự đối thoại với đời sống hiện tại thông qua ngôn ngữ tạo hình.
Với loạt tranh “Đường biên”, họa sĩ Lê Thừa Hải tiếp tục mở rộng những suy tư về ranh giới, không chỉ là đường kẻ phân định trên mặt toan mà còn là ẩn dụ về hiện hữu và ký ức. Tốt nghiệp Trường Đại học Nghệ thuật Huế năm 2013, Lê Thừa Hải từng gây chú ý qua các triển lãm cá nhân “Nói chuyện gì khi nói chuyện vu vơ” (Thành phố Hồ Chí Minh, 2022) hay “Giấc mơ trong những chiếc hộp” (Hà Nội, 2024). Lần trở lại này, anh không tìm kiếm cảm giác phiêu du của màu sắc hay cốt truyện cụ thể, mà đặt trọng tâm vào vùng giao thoa, nơi câu chuyện tự kể về mình. Anh lý giải, “Đường biên” là khái niệm hình thành trong quá trình lao động nghệ thuật với màu sắc và cảm xúc. Đó là trạng thái sáng tạo nơi anh cảm nhận mình không còn bị giới hạn bởi ranh giới giữa thiện - ác, xấu - đẹp hay bất kỳ khuôn mẫu nào. Khi đạt đến ranh giới ấy, anh thấy năng lượng nội tâm tự do tuôn chảy qua màu sắc và hình khối.
Khác với sự trầm tĩnh trong ranh giới của Lê Thừa Hải, họa sĩ Trần Cường hướng đến tuổi trẻ với loạt tác phẩm thuộc mạch sáng tác “Bay - Lạc giữa thanh xuân”. Sinh năm 1986 tại Yên Bái, tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, anh từng tham gia nhiều triển lãm quốc tế và kiên trì theo đuổi câu chuyện thanh xuân trong hội họa. Trong thế giới của anh, nhân vật Ego đội vương miện thường xuyên xuất hiện như biểu tượng cho bản ngã. Trần Cường sử dụng nhiều chất liệu khác nhau, từ sơn dầu, gỗ, vải cho đến cánh cửa hay vật dụng gia đình. Các tác phẩm vừa gợi sự nuối tiếc, vừa là nỗ lực lưu giữ, đồng thời mời gọi người xem đối diện lại chính thanh xuân của mình. Anh bày tỏ: “Tôi muốn nhắn gửi các bạn trẻ hãy tận hưởng tuổi trẻ, đối thoại với bản thân để biết mình muốn gì, trân trọng cả cơ hội lẫn vấp ngã”.
Đóng góp một hướng tiếp cận khác, họa sĩ Hà Huy Mười đem đến triển lãm 36 tác phẩm trong dự án “Di sản tự do”, sáng tác trên chất liệu gốm Bát Tràng với men lam. Những vật thể bằng gốm mang bề ngoài chắc chắn nhưng lại chứa đựng các vết nứt, lớp men loang, phản ánh sự bất toàn trong đời sống. Với họa sĩ, chính sự bất toàn đó mới tạo nên khả năng đối thoại. “Nếu mọi thứ tròn trịa quá đôi khi lại bó buộc cảm xúc. Còn những méo mó, những góc khuất lại mở ra nhiều suy nghĩ hơn”, họa sĩ Hà Huy Mười cho biết. Bằng việc đưa chất liệu gốm truyền thống vào sáng tác, họa sĩ Hà Huy Mười không chỉ gìn giữ văn hóa dân tộc mà còn gợi mở những ẩn dụ về con người hiện đại.
Tại triển lãm, nhà sưu tập Hoàng Anh Tuấn chia sẻ cách ông lựa chọn và đánh giá tác phẩm. Theo ông, tiêu chí quan trọng nhất là chất lượng nghệ thuật chứ không rạch ròi phân biệt đâu là tranh “nghệ thuật” hay “trang trí”. Một tác phẩm có giá trị khi có thể hiện diện hài hòa trong không gian và gợi cảm hứng thẩm mỹ lâu dài. Đánh giá về ba họa sĩ tham gia triển lãm “Bay nhảy” lần này, nhà sưu tập Hoàng Anh Tuấn cho rằng, họ đều sở hữu cá tính sáng tạo rõ rệt, phong cách nhất quán và đặc biệt là sự tự tin trong sáng tác. Cái tôi nghệ sĩ mạnh mẽ ấy không chỉ truyền cảm hứng cho người xem, còn giúp họ kiên định hơn trên con đường nghệ thuật nhiều thách thức. Đây là ba gương mặt đầy triển vọng của hội họa đương đại Việt Nam.
Triển lãm "Bay nhảy" giới thiệu ba mạch sáng tác song song nhưng vẫn có sự gặp gỡ và tương tác. Họ cùng nhau chia sẻ cách nhìn về xã hội, mong muốn bộc lộ những khía cạnh nội tâm qua nghệ thuật. Chính sự tương đồng trong quan điểm đã trở thành nền tảng để họ gắn kết, cùng nhau phát triển con đường sáng tạo nghệ thuật.
Triển lãm mở cửa đến ngày 30/9./.
- Từ khóa:
- Đối thoại đương đại
- triển lãm “Bay nhảy”