Thời sự

Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi với cán bộ và nhân dân huyện Sơn Tịnh

Quảng Ngãi

Huyện Sơn Tinh đã trình UBND tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ kinh phí xây dựng kè từ xã Tịnh Sơn kết nối đến xã Tịnh Ấn Tây, thành phố Quảng Ngãi nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên đất, phát triển hạ tầng đô thị huyện Sơn Tịnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại buổi đối thoại. 
Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Ngày 15/8, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân đã có buổi đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân huyện Sơn Tịnh.

Tại buổi đối thoại, đã có 10 lượt ý kiến của đại diện cán bộ, công chức và nhân dân về nhóm các vấn đề: Tình trạng sạt lở bờ sông Trà Khúc; về việc sớm đầu tư các tuyến đường giao thông liên xã đã hư hỏng; trùng tu một số nghĩa trang liệt sỹ đã xuống cấp trên địa bàn huyện; chế độ chính sách cho người cao tuổi; giải quyết thủ tục đất đai và việc tranh chấp đất trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Xuân Vinh trả lời chất vấn của người dân tại buổi đối thoại. 
Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Trả lời người dân về tình trạng sạt lở bờ sông Trà Khúc, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Xuân Vinh cho biết, bờ sông Trà Khúc qua địa bàn xã Tịnh Sơn bị sạt lở 1.000m; trong đó, có 345m đã được gia cố bằng kè, 700m khu vực đội 9 thôn Tây và thôn An Thọ chưa được xây kè. Tình trạng sạt lở bờ sông Trà Khúc tiếp tục diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Năm 2023, huyện Sơn Tịnh công bố tình trạng khẩn cấp đồng thời kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí khắc phục, đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Tuy nhiên, hiện nay, huyện chưa được phân bổ kinh phí nên chưa triển khai khắc phục các vị trí sạt lở. Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm, ngoài đề xuất đầu tư kè chống sạt lở qua xã Tịnh Sơn, huyện cũng đã trình UBND tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ kinh phí xây dựng kè từ xã Tịnh Sơn kết nối đến xã Tịnh Ấn Tây, thành phố Quảng Ngãi nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên đất, phát triển hạ tầng đô thị huyện Sơn Tịnh.

Người dân huyện Sơn Tịnh phát biểu tại buổi đối thoại. 
Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Đối với kiến nghị về 2 mỏ cát thôn Ngân Giang, xã Tịnh Hà và mỏ cát Trường Xuân - Thọ Lộc do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Môi trường Thiên Phú Thịnh và Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Đồng Khánh trúng đấu giá từ lâu nhưng không được khai thác khiến người dân phải mua cát với giá cao, quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Đức Trung cho biết, mỏ cát Trường Xuân - Thọ Lộc do Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Đồng Khánh trúng đấu giá, mới đây công ty kiến nghị được nộp thuế trúng đấu giá theo quy định như năm 2023.

Tuy nhiên, chính sách mức giá thuế đối với khai thác khoáng sản đã thay đổi, phải thực hiện theo quy định mới năm 2024. Công ty này cho rằng với cách tính mới không đảm bảo được kết quả sản xuất kinh doanh. Dự kiến tỉnh sẽ dừng thực hiện khai thác đối với mỏ cát này và tổ chức đấu giá lại. Đối với mỏ cát Ngân Giang trước kia đã đấu giá nhưng không thành phải đấu giá lại lần 2, đơn vị trúng đấu giá đang hoàn thiện các thủ tục để được khai thác.

"Quy trình đấu giá và làm thủ tục khai thác khoáng sản hiện rất dài. Ngay sau khi có kết quả đấu giá, trong thời gian 6 tháng, doanh nghiệp được phê duyệt đấu giá mới làm thủ tục đăng kí chủ trương khảo sát và còn 12 - 24 tháng hoàn thiện thủ tục. Có thể cuối năm 2024, sau khi doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục còn lại mới được cấp phép khai thác", ông Nguyễn Đức Trung nói.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân ghi nhận, đánh giá huyện Sơn Tịnh đã đoàn kết, đồng lòng trong xây dựng và phát triển huyện đạt được những kết quả quan trọng. Theo đó, tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản phẩm bình quân giai đoạn 2021 - 2023 là 9,9%; thu nhập bình quân đầu người đạt 51,94 triệu đồng/người/năm; 11/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,94% năm 2020 xuống còn 1,45%; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ttiếp tục được giữ vững; đô thị mới Sơn Tịnh được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, Sơn Tịnh đang được đầu tư nhiều công trình trọng điểm như đường Thạch Bích- Tịnh Phong, cầu Trà Khúc 3, tuy nhiên việc triển khai các dự án còn chậm, nhất là việc giải quyết các tồn tại trong giải phóng mặt bằng và đề nghị huyện chủ động thông tin cho người dân về các dự án công trình của tỉnh, huyện đang được triển khai trên địa bàn để thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng; kêu gọi người dân đồng thuận, chia sẻ khó khăn với địa phương.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân cũng yêu cầu huyện Sơn Tịnh rà soát, ưu tiên nguồn lực cải tạo, trùng tu các nghĩa trang, di tích lịch sử; giải quyết bất cập trong lĩnh vực đất đai; phối hợp cơ quan chức năng xử lý dứt điểm vụ việc xâm lấn đất quốc phòng trên địa bàn huyện trong năm 2024.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy đã trao 100 suất quà và 5 nhà đại đoàn kết trị giá 350 triệu đồng tặng hộ nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện./.

Phạm Cường

Tin liên quan

Xem thêm