Thời sự

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình thăm hỏi, động viên người dân vùng động đất ở Kon Tum

Kon Tum

Ông Nguyễn Hòa Bình biểu dương tỉnh Kon Tum đã làm tốt việc định hướng và động viên người dân tại vùng xảy ra động đất; đồng thời, chia sẻ với người dân tại huyện Kon Plông khi phải trải qua nhiều trận động đất với tần suất ngày càng dày.

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đăk Ring, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).
Ảnh: Nguyễn Khoa Chương - TTXVN

Ngày 5/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại vùng tâm chấn động đất ở xã Đăk Ring, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hòa Bình ghi nhận và biểu dương tỉnh Kon Tum đã làm tốt việc định hướng, tuyên truyền và động viên người dân tại vùng xảy ra động đất. Đồng thời, chia sẻ với người dân tại huyện Kon Plông khi phải trải qua nhiều trận động đất với tần suất ngày càng dày và cường độ lớn dần.

Ông Nguyễn Hòa Bình đề nghị, thời gian tới, tỉnh Kon Tum tăng cường phối hợp với Viện Vật lý địa cầu tuyên truyền, hướng dẫn người dân xử lý các tình huống khi có hiện tượng xuất hiện động đất xảy ra. Trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh cần tính toán đầu tư cho các công trình xây dựng, đảm bảo đời sống người dân phù hợp với tình hình động đất, sẵn sàng, chủ động ứng phó trong mọi tình huống. Công tác cấp cứu tại các cơ sở y tế quanh khu vực cần được chuẩn bị kỹ càng. Lực lượng chức năng đưa ra những phương án luyện tập như sơ cứu, cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn hợp lý; từ đó, giúp người dân vững tâm trong điều kiện khó khăn khi phải đối mặt với động đất thường xuyên.

hánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với xã Đăk Ring, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).
Ảnh: Nguyễn Khoa Chương - TTXVN

Theo thống kê của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu, số trận động đất tại huyện Kon Plông và lân cận xảy ra thường xuyên, xu hướng mạnh dần từ tháng 4/2021 đến nay. Riêng ngày 28/7 vừa qua, tại đây xảy ra tổng cộng 21 trận động đất, trong đó 2 trận có rung chấn mạnh với độ lớn lên đến 4.1 và 5.0. Hiện đơn vị đã lắp đặt 11 trạm quan trắc động đất ở huyện để cập nhật số liệu, kịp thời cảnh báo người dân và chính quyền địa phương khi xảy ra động đất.

Để theo dõi, cập nhật và nắm tình hình thiệt hại do ảnh hưởng tác động của động đất, huyện Kon Plông đã phối hợp với Viện Vật lý địa cầu và các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn diễn tập phòng, chống thiên tai. Bên cạnh đó, huyện chuẩn bị từng bước về đầu tư hạ tầng ngày càng vững chắc, đảm bảo an toàn khi cường độ động đất không quá lớn; hướng dẫn người dân xây nhà đảm bảo phần nền, tường và mái chịu lực tốt nhất.

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình trao tặng kinh phí xây dựng hai căn nhà tình nghĩa cho người dân tại xã Đăk Ring, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).
Ảnh: Nguyễn Khoa Chương - TTXVN

Huyện chỉ đạo các xã tuyên truyền đến từng điểm thôn về hiện tượng động đất và cách ứng phó khi có động đất xảy ra; cấp phát sổ tay tuyên truyền về ứng phó với hiện tượng động đất, sóng thần. Đồng thời, thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra, đánh giá thực tế từng công trình bị thiệt hại do động đất, đề xuất phương án sửa chữa, gia cố kịp thời cho người dân.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Hòa Bình trao tặng 10 suất quà và kinh phí xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đăk Ring, huyện Kon Plông./.

Nguyễn Khoa Chương

Xem thêm