Du lịch

Đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, nâng cao chất lượng điểm đến

TP. Hồ Chí Minh

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cam kết tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, nâng cao chất lượng điểm đến, hoàn thành chỉ tiêu năm 2025.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu công bố thông tin khảo sát doanh nghiệp du lịch tại hội nghị.
 Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN

Chiều 1/4, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp du lịch nhằm tăng cường kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời công bố kết quả khảo sát từ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, lưu trú và điểm đến.

Theo kết quả khảo sát, gần 34% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, lượng khách đã tăng trở lại, nhiều doanh nghiệp nhận định môi trường kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng năng động và cởi mở. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng chỉ ra những tồn tại như: Chi phí vận hành cao, thiếu nhân lực chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh về giá, thủ tục hành chính phức tạp, khó khăn trong tiếp cận chính sách hỗ trợ tài chính, đặc biệt với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Về xu hướng du lịch, doanh nghiệp tham gia khảo sát cho hay, họ ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của du lịch tự túc, cá nhân hóa trải nghiệm, du lịch chữa lành và nhu cầu kết hợp công nghệ trong hành trình du lịch… Các doanh nghiệp đề xuất, Thành phố Hồ Chí Minh sớm ban hành chính sách hỗ trợ đoàn khách MICE (loại hình du lịch kết hợp hoạt động hội họp, khen thưởng, hội thảo và triển lãm), thúc đẩy phát triển sản phẩm mới gắn với bản sắc văn hóa và du lịch xanh - bền vững; đẩy mạnh truyền thông quốc tế qua các kênh chuyên ngành và mạng xã hội toàn cầu.

Ngoài cam kết phối hợp với sở, ngành, địa phương để rà soát, phản hồi và tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, hội nghị lần này là dịp để toàn ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ mục tiêu tăng tốc, bứt phá trong năm 2025, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của thành phố, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Sở Du lịch tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, nâng cao chất lượng điểm đến, hoàn thành chỉ tiêu năm 2025, gồm đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách nội địa và doanh thu 260.000 tỷ đồng.

Đại diện doanh nghiệp du lịch - lữ hành góp ý kiến tại hội nghị. 
Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN

Thời gian tới, ngành Du lịch Thành phố định hướng đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái số toàn diện dựa trên cơ sở xây dựng kho dữ liệu du lịch tích hợp; triển khai Trung tâm điều hành du lịch thông minh; khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn) và thương mại điện tử; thúc đẩy quảng bá số trên mạng xã hội và nền tảng quốc tế. Việc phát triển du lịch bền vững, gắn chuyển đổi số với Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "đột phá khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" không chỉ tạo đột phá về năng lực cạnh tranh, mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch Thành phố trở thành ngành kinh tế hiện đại, thông minh, thân thiện và bền vững.

Tại hội nghị, Sở Du lịch Thành phố đã phát động phong trào thi đua năm 2025 trong cộng đồng doanh nghiệp du lịch, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Đại hội Đảng các cấp. Phong trào diễn ra từ ngày 1/4 đến ngày 15/10, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, thu hút du khách, kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng chi tiêu tại điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh. Phong trào khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, xây dựng mô hình du lịch bền vững, tham gia sâu rộng hoạt động quảng bá, xúc tiến và gắn kết cộng đồng.

Dịp này, Sở Du lịch đã trao Giải thưởng Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 nhằm ghi nhận và tôn vinh địa phương có đóng góp nổi bật như: Giải “Điểm đến thân thiện” cho UBND Quận 1, Quận 4, Quận 6, quận Tân Bình, quận Phú Nhuận và huyện Nhà Bè; “Điểm đến truyền thông sôi nổi” cho UBND Quận 7 và quận Bình Thạnh; “Điểm đến xanh nhất” cho thành phố Thủ Đức…/.


Mỹ Phương

Tin liên quan

Xem thêm