Xây dựng Đảng

Đồng Nai: Phấn đấu 100% doanh nghiệp có tổ chức Đảng xây dựng được đơn vị tự vệ

Đồng Nai

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nêu rõ, việc thành lập lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp có mục đích là bảo vệ tài sản, tính mạng nhà đầu tư và người lao động.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chủ trì hội nghị. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 30/11, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức gặp mặt doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế có tổ chức Đảng đã và chưa thành lập đơn vị tự vệ trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Theo Thượng tá Dương Văn Thường, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 27 ngàn doanh nghiệp, 33 khu công nghiệp được thành lập, thu hút 43 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp đã tạo việc làm cho hơn 1,2 triệu lao động, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, do lao động nhập cư tăng nhanh đã gây áp lực lớn không chỉ về công tác an sinh xã hội của tỉnh mà còn phát sinh phức tạp về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là ở các khu công nghiệp.

Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TTXVN phát)

Thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2019 tại Điều 17 về tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp và từ đặc điểm tình hình thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành liên quan làm tốt công tác tham mưu quán triệt, triển khai, chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ nói chung và lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp nói riêng.

Hiện nay trong số hơn 27 ngàn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, có 182 doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng với gần 4,1 ngàn đảng viên (trong đó 85 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 97 doanh nghiệp trong nước có tổ chức Đảng). Trong 182 doanh nghiệp có tổ chức Đảng, thì 95 doanh nghiệp đã thành lập được lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp.

Trước đây, lực lượng chức năng hoạt động trên địa bàn khu công nghiệp còn mỏng, chủ yếu là Công an đồn khu công nghiệp, dân quân thường trực các khu công nghiệp, bảo vệ của các doanh nghiệp và công ty kinh doanh hạ tầng nên việc giữ gìn an ninh trật tự tại các khu công nghiệp còn khó khăn, tình trạng trộm cắp tài sản của doanh nghiệp, cháy nổ, cướp xảy ra nhiều, nhất là trên các trục đường trong khu công nghiệp khi công nhân đi làm ca đêm, trong đó đã xảy ra vụ cướp, xâm hại đối với công nhân nữ.

Lực lượng tự vệ được thành lập trong các doanh nghiệp đã tham mưu cho người chỉ huy, Ban giám đốc doanh nghiệp xử lý kịp thời những tình huống xảy ra trong doanh nghiệp; đồng thời phối hợp với các lực lượng khác như Công an đồn khu công nghiệp, dân quân, Công an cấp xã thường xuyên tuần tra, canh gác, chốt chặn bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các khu công nghiệp, kéo giảm nạn trộm cắp, mất tài sản của doanh nghiệp và người lao động; kéo giảm số vụ việc đình công, lãn công... thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp, sở, ngành và thường trực cấp ủy trực thuộc tỉnh đã thảo luận một số kết quả đạt được, mô hình hay trong xây dựng lực lượng tự vệ tại doanh nghiệp và khó khăn, vướng mắc, kiến nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TTXVN phát)

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nêu rõ, việc thành lập lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp có mục đích là bảo vệ tài sản, tính mạng nhà đầu tư và người lao động. Hiện nay, việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tại các địa phương cơ sở đã hoàn thành 100% chỉ tiêu theo đúng quy định pháp luật về dân quân tự vệ, riêng việc xây dựng lực lượng tự vệ tại doanh nghiệp mới đạt 52,2%.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, trong điều kiện tình hình có nhiều biến động, các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để kích động, lôi kéo người dân gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh nói riêng và của đất nước nói chung trên trường quốc tế; gây tâm lý lo ngại cho giới đầu tư nước ngoài, nhất là các tập đoàn lớn của các nước phát triển đang tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh Đồng Nai. Do đó, đặt ra yêu cầu phải xây dựng lực lượng vũ trang tại chỗ, ngay tại các doanh nghiệp để cùng với các lực lượng vũ trang khác kịp thời ứng phó với các tình huống, xử lý hiệu quả các hành vi xâm hại đến con người và tài sản của doanh nghiệp, giữ vững sự ổn định về môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Với mục đích, ý nghĩa nêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị, các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp căn cứ quy định pháp luật về dân quân tự vệ để sớm hoàn thành xây dựng 100% lực lượng tự vệ tại các doanh nghiệp có tổ chức Đảng./.

Nguyễn Văn Việt

Xem thêm