Du lịch

Du lịch Cần Thơ tung nhiều sản phẩm mới cho mùa cao điểm hè

Cần Thơ

Để đón đầu mùa cao điểm du lịch hè, các doanh nghiệp tại Cần Thơ mở rộng các hình thức kích cầu như: giảm giá tour, tặng quà khuyến mãi theo combo… nhằm thu hút tối đa số lượng du khách.

Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) là điểm tham quan du lịch đặc sắc của vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng. 
Ảnh: An Hiếu/TTXVN

Dịp du lịch hè (tháng 6 đến tháng 8) là thời điểm mang lại 60-70% tổng doanh thu cả năm cho các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này tại Cần Thơ. Do đó, các đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo, triển khai đa dạng các phương án thu hút khách.

Kích cầu du lịch theo chiều sâu

Du lịch theo chiều sâu được tạm hiểu là những tour du lịch “chậm”. Du khách được trải nghiệm văn hóa bản địa thông qua các hoạt động tương tác với người dân địa phương, thưởng thức những bữa ăn bản xứ…

Tại Cần Thơ, nhiều điểm đến du lịch đang định hướng phát triển nhằm thu hút tệp du khách này. Để tối đa hóa thế mạnh bản địa, các điểm đến thiết kế những cảnh quan, phòng nghỉ… dựa trên những sản vật, chất liệu đậm nét địa phương như: mô hình phòng nghỉ ghe làm bằng chất liệu gỗ cây dâu Hạ Châu bản địa, tre nứa, lợp mái lá dừa nước, neo đậu trên con rạch thơ mộng uốn lượn dọc theo vườn cây trái xanh mát...

Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, Giám đốc Resort Mekong Silt Ecolodge cho biết, doanh nghiệp hướng tới đối tượng khách nước ngoài đến du lịch nghỉ dưỡng tại Cần Thơ. Họ là nhóm khách sẵn sàng chi tiêu cao để được trải nghiệm du lịch theo chiều sâu, nghĩa là hòa mình vào văn hóa bản địa đặc sắc.

Nhiều điểm du lịch theo chiều sâu tại Cần Thơ đang triển khai hiệu quả mô hình kết hợp giữa các tổ chức quốc tế với các hộ dân bản địa để lồng ghép nâng cao nhận thức về du lịch xanh, gia tăng sự tham gia của cộng đồng bản địa trong phát triển du lịch, sinh kế thân thiện môi trường. Đơn cử như mô hình tập huấn cho người dân về đan đát, đan mây tre nứa; phân loại rác thải, biến rác thành sản phẩm tái chế với sự hỗ trợ và tài trợ của đại sứ quán các nước và các tổ chức phi chính phủ; các sản phẩm được dùng làm quà lưu niệm cho du khách. Đồng thời, du khách cũng có thể trải nghiệm cùng làm các sản phẩm này với người dân, thậm chí tham gia cùng dự đám cưới địa phương nếu trùng với lịch nghỉ của du khách tại đây.

Dịp hè này, các điểm du lịch tại Cần Thơ đã tung ra gói kích cầu nhắm tới du khách là sinh viên quốc tế, kết hợp vừa đi học vừa nghiên cứu văn hóa bản địa Việt Nam. Các sản phẩm nông nghiệp xanh bền vững thân thiện môi trường sẽ được mở rộng thêm như: làm nước rửa tay từ vỏ chanh, vỏ cam. Du khách sẽ cùng người dân tự tay làm các sản phẩm này trong các workshop, có thể mang sản phẩm về như một món quà lưu niệm đầy ý nghĩa và hữu dụng.

Ngoài ra, các điểm du lịch còn triển khai phân loại và tái chế rác tại nguồn. Rác hữu cơ được xử lý, tái chế thành xà bông, nước rửa chén, nước lau sàn, phân bón, thuốc trừ sâu sinh học, hương liệu, tinh dầu... Quá trình này, du khách sẽ được đồng hành tham gia xử lý, tái chế rác; vừa tạo những sản phẩm hữu ích, vừa lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường. Đây là các hình thức làm du lịch theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường thông qua mô hình kinh tế tuần hoàn, thuận tự nhiên.

Ông Martin Stiermann, chủ doanh nghiệp Mekong Delta Ricefied Lodge (xã Trường Long, huyện Phong Điền) cho biết, hình thức du lịch thuần nông tự nhiên, với việc du khách cùng tham gia vào các hoạt động canh tác nông nghiệp của nông dân, ngày càng được ưa chuộng. Du khách sẽ được cùng cấy lúa, gặt lúa, đào ao, tát mương, bắt cá… Thông qua đó, họ được trải nghiệm văn hóa bản địa đúng nghĩa.

Cùng mô hình du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa, dịp hè này, Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp Cồn Sơn (quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) đã đưa vào mô hình camping để khách cắm trại qua đêm, "soi ếch nhái", nướng đồ ăn đồng quê. Đây là hoạt động lần đầu tiên được triển khai tại Cồn Sơn, với mong muốn giữ chân du khách lâu hơn, khách đến có nơi nghỉ qua đêm an toàn, đậm bản sắc miệt vườn thay vì chỉ trải nghiệm những tour trong ngày như trước đây.

Bà Lê Thị Bé Bảy, cố vấn Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp Cồn Sơn cho biết, Cồn Sơn đã định hình vị trí của mình ở loại hình du lịch cộng đồng, trải nghiệm văn hóa bản địa một cách chân thực nhất. Lắng nghe nhu cầu của du khách, Cồn Sơn triển khai thêm mô hình homestay nghỉ qua đêm để khách có thể lưu trú dài ngày hơn tại đây.

Xuất phát từ định hướng đó, cộng đồng làm du lịch tại Cồn Sơn đã chung tay tạo nên những homestay với mô hình thuyền gỗ, tầm nhìn hướng ra sông bình yên và thơ mộng. Ban Quản trị Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp Cồn Sơn cũng định hướng người dân sáng tạo thêm nhiều hoạt động trải nghiệm nhằm gia tăng giá trị cho du khách. Bên cạnh những sản phẩm “độc quyền” hiện nay như: cá lóc bay, cá bú bình, ếch làm xiếc, cá massage, trâu hồng đột biến…, Cồn Sơn đang và sẽ bổ sung thêm các hoạt động trải nghiệm mới cho du khách như: một ngày làm nông dân, cùng thu hoạch trái cây theo mùa, chèo thuyền kayak…

Song hành cùng sản phẩm độc đáo là những bữa ăn mang đậm văn hóa bản địa vùng sông nước. Mở rộng và phát huy sự thành công từ mô hình “Bữa cơm rà” - mỗi hộ dân góp một món thành mâm cơm đủ vị - du khách đến Cồn Sơn sẽ được dùng bữa cơm độc đáo đó ở không gian thơ mộng bên bờ sông, cùng những tiểu cảnh vó câu, nơm bắt cá, lắng nghe đờn ca tài tử và những câu chuyện tiên hiền mở cõi…

Du khách du lịch đường sông tham quan chợ nổi Cái Răng. 
Ảnh: Thanh Sang/TTXVN

Thúc đẩy kích cầu du lịch theo chiều rộng

Bên cạnh những doanh nghiệp du lịch định hướng thu hút khách theo chiều sâu, để đón đầu mùa cao điểm du lịch hè, các doanh nghiệp tại Cần Thơ còn mở rộng các hình thức kích cầu theo chiều rộng như: giảm giá tour, tặng quà khuyến mãi theo combo… nhằm thu hút tối đa số lượng du khách.

Là một trong những doanh nghiệp lữ hành tung ra các chiến dịch thu hút du khách trong mùa cao điểm hè rất sớm và phong phú, Vietravel Cần Thơ đang dẫn đầu về độ phủ kín lịch tour hè. Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ cho biết, doanh nghiệp đã chuẩn bị từ rất sớm để đến giai đoạn này có thể triển khai “tổng lực” các chương trình khuyến mãi hè mang tính cạnh tranh cao như: mua tour trả góp với lãi suất 0%; các chương trình giảm giá hoàn tiền cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng; quà tặng hấp dẫn đến từ các đối tác tài chính kết nối cùng doanh nghiệp. Không chỉ đẩy mạnh các tour trong nước, doanh nghiệp còn tận dụng sự đồng hành từ các cơ quan quản lý du lịch của các nước như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản để thiết kế tour nước ngoài với giá cạnh tranh.

Ngoài ra, nắm bắt xu hướng du lịch mới, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ở Cần Thơ còn điều hướng, thay đổi lịch trình và phương thức di chuyển để gia tăng trải nghiệm cũng như tối giản chi phí cho khách.

Theo báo cáo sơ bộ của Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, bốn tháng đầu năm 2024, lượng du khách đến và đi từ Cần Thơ bằng máy bay giảm nhiều do giá vé quá cao. Vì thế, các doanh nghiệp lữ hành đã thiết kế các tour thay thế bằng tàu hỏa, ô tô, thậm chí đường thủy. Các số liệu thống kê về lượng khách tại các điểm đến đều cho thấy sự "lên ngôi" của du lịch đường bộ, đường sắt, trong đó chiếm số lượng không nhỏ là đối tượng khách lẻ, đi theo gia đình hoặc nhóm nhỏ từ 3-5 người bằng phương tiện xe tự lái.

Một số doanh nghiệp du lịch đã tỏ ra khá nhạy bén khi tìm cách đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng cường xe ô tô chất lượng cao ở các chặng ngắn, kết hợp các phương tiện ô tô, tàu hỏa, đường thủy ở những chặng xa để giảm giá thành tour và gia tăng trải nghiệm cho du khách.

Bên cạnh đó, để thích ứng với xu hướng du lịch tự túc, du lịch một mình… các công ty du lịch tại Cần Thơ đang mở rộng dịch vụ phục vụ khách theo hướng liên kết đa bên để tối ưu hóa du lịch ngắn ngày, cự ly gần trong nội vùng, nội đô.

Đại diện một doanh nghiệp lữ hành tại Cần Thơ cho biết, thời gian qua, một số sản phẩm nội đô Cần Thơ đã trở thành “đặc sản” thu hút chính những người dân đang sinh sống tại thành phố này và các tỉnh lân cận. Du khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến Cần Thơ, sau đó đặt dịch vụ thuê xe đạp, đi xe điện nội ô, hoặc cano, tàu du lịch để trải nghiệm văn hóa địa phương. Do đó, các tour trải nghiệm xe điện tham quan trung tâm thành phố, các tour xe đạp khám phá nông thôn, hay những tour cano/tàu thủy du lịch khám phá sông Hậu với những cồn bãi, cầu Cần Thơ… đã tạo dấu ấn và kéo dài hơn thời gian lưu trú của du khách.

Bên cạnh sự nỗ lực tự thân của các chủ thể kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ cho biết, thành phố cũng như Mạng lưới liên kết du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai nhiều chính sách, hoạt động thúc đẩy sự kết nối, hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái du lịch vùng. Từ năm 2022, Sở đã ký kết biên bản thỏa thuận về Chương trình du lịch bền vững Thụy Sỹ (ST4SD) do Cục kinh tế Liên Bang Thụy Sĩ (SECO) tài trợ, với hai nội dung chính: xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, du lịch xanh tại phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt); xây dựng Bộ tiêu chí về du lịch bền vững cho thành phố Cần Thơ.

Cần Thơ đã mở rộng liên kết, hợp tác với hơn 20 tỉnh, thành phố trên cả nước để quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch như: vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Định, Thanh Hóa… Qua đó, góp phần hình thành các tuyến du lịch liên vùng; hợp tác phát triển tour - tuyến du lịch và xây dựng các gói sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách đến Cần Thơ.

Cùng với đó, thành phố đang hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch. Mục tiêu đến năm 2024, Cần Thơ đón 6,1 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 6.000 tỷ đồng. Định hướng đến năm 2025, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Cần Thơ./.

Hoàng Ánh Tuyết

Xem thêm