Du lịch

Tuổi trẻ Ninh Bình đồng hành cùng phát triển du lịch

Ninh Bình

Tỉnh đoàn Ninh Bình chủ động xây dựng, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, nhằm tạo cảnh quan thiên nhiên, diện mạo nông thôn mới, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người và mảnh đất Cố đô đến với du khách gần xa.

Khách tham quan quét mã QR tại khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư do Tỉnh đoàn Ninh Bình phối hợp với Sở Du lịch tỉnh triển khai.
Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên, những năm qua, tuổi trẻ Ninh Bình đã ghi nhiều dấu ấn đậm nét trong việc tham gia thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững. Bên cạnh việc tuyên truyền, khuyến khích đoàn viên tận dụng tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế từ dịch vụ du lịch, Tỉnh đoàn Ninh Bình còn chủ động xây dựng, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, nhằm tạo cảnh quan thiên nhiên, diện mạo nông thôn mới, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người và mảnh đất Cố đô đến với du khách gần xa.

*Xây dựng thương hiệu du lịch địa phương

Xã Trường Yên, huyện Hoa Lư là địa phương có lợi thế về phát triển du lịch bởi có khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư và nhiều công trình có giá trị văn hóa lâu đời như giếng làng, nhà cổ... Để góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển trên địa bàn, Đoàn Thanh niên xã đã thành lập đội hình thanh niên tuyên truyền văn hóa du lịch tập trung tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo vệ môi trường bằng các phong trào cụ thể, như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”...; huy động đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia các hoạt động quét dọn vệ sinh tại các khu di tích lịch sử, các tuyến đường. Đồng thời, Đoàn Thanh niên xã phối hợp thực hiện các công trình “Đường tranh bích họa” tại các tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn với những hình ảnh gắn liền với lịch sử văn hóa, con người của vùng đất Cố đô Hoa Lư…

Anh Nguyễn Thành Luân, Bí thư Đoàn xã Trường Yên cho biết, nhận thấy tiềm năng thế mạnh của địa phương về phát triển du lịch, Đoàn Thanh niên xã đã chủ động tham mưu thực hiện tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia quảng bá và phát triển du lịch trên địa bàn. Những việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ xã Trường Yên đang góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, thúc đẩy du lịch địa phương ngày càng phát triển.

Địa bàn huyện Hoa Lư có nhiều khu, điểm du lịch thường xuyên thu hút lượng lớn du khách đến tham quan. Hiểu rõ những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển du lịch ở địa phương, tuổi trẻ huyện Hoa Lư luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền chung tay tổ chức các hoạt động phát triển du lịch mang màu sắc riêng của đoàn, đem lại hiệu quả tích cực, góp phần tạo dựng văn minh du lịch, xây dựng điểm đến thân thiện, lan tỏa hình ảnh đẹp về đất và người Cố đô với du khách.

Hiện nay, khi đến nhiều điểm di tích lịch sử, du lịch trên địa bàn huyện Hoa Lư, nhân dân và du khách có thể dễ dàng tra cứu, tìm hiểu đầy đủ thông tin về điểm đến tham quan của mình chỉ với thao tác quét mã QR trên điện thoại.

Bảng mã QR là công trình “Số hóa di tích lịch sử, văn hóa” được Huyện đoàn Hoa Lư thực hiện trong quảng bá du lịch thời gian qua, tạo dấu ấn đậm nét, được cấp ủy, chính quyền, người dân và du khách ghi nhận, đánh giá cao.

Huyện đoàn đã phối hợp xây dựng được 9 điểm quét mã QR tại các di tích lịch sử, điểm du lịch trên địa bàn huyện, các thông tin được tích hợp đều được tìm hiểu kỹ, biên tập chính xác, ngắn gọn để du khách dễ nhớ, dễ hiểu. Huyện đoàn tiếp tục khảo sát, để thực hiện số hóa các di tích lịch sử còn lại trên địa bàn, ưu tiên thực hiện trước những di tích được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Minh Yến, Bí thư Huyện đoàn Hoa Lư cho biết, là lực lượng đông đảo, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, đoàn viên thanh niên trong huyện luôn nhận thức du lịch là động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội, ổn định an ninh, chính trị của địa phương. Trước thực tế đó, Đoàn các cấp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và định hướng cho các thế hệ đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc chung tay tham gia tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sâu rộng hình ảnh, văn hóa và con người địa phương. Qua đó, tạo động lực giúp thanh niên tham gia phát triển kinh tế từ dịch vụ du lịch, phấn đấu làm giàu trên chính quê hương của mình.

*Chung tay phát triển du lịch

Nhằm góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, phát huy tinh thần xung kích, tuổi trẻ Ninh Bình đã ghi nhiều dấu ấn đậm nét, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển du lịch của địa phương.

Xác định công tác tuyên truyền là nội dung quan trọng trong phát triển du lịch, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú. Trong đó tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về phát triển du lịch, bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh du lịch, ứng xử lịch sự, thân thiện… Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khuyến khích các cơ sở Đoàn sáng tạo trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, triển khai các cuộc thi trực tuyến, video clip trong quảng bá du lịch.

Phát huy vai trò của tuổi trẻ chung tay bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa và phát triển du lịch với phương châm “Thanh niên Ninh Bình ứng xử văn hóa, hành động văn minh”, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xây dựng nếp sống văn minh du lịch cho thanh thiếu nhi và nhân dân thông qua tổ chức các hoạt động tập huấn về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử văn minh trong du lịch. Cùng với đó, tuổi trẻ toàn tỉnh tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, thay đổi cảnh quan nông thôn gắn với phát triển du lịch và xã hội hóa các nguồn lực để xây dựng hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất.

Đồng thời, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo triển khai phát huy vai trò chủ động của thanh niên trong chuyển đổi số toàn diện. Điểm nhấn là xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ. Đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai số hóa và gắn mã QR tại 58 điểm di tích tại các địa phương. Bên cạnh đó, nhằm phát triển các sản phẩm truyền thống của quê hương Ninh Bình gắn với thực hiện nhiệm vụ đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp lập nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, giải ngân vốn vay, hỗ trợ thanh niên phát triển các mô hình nhằm làm ra các sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ mang tính đặc thù về vùng đất và con người Cố đô để phục vụ du khách…

Ông Bùi Chính Thức, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Ninh Bình cho biết, thời gian tới, để góp phần thực hiện tốt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành điểm đến du lịch “An toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn", các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng cho đoàn viên thanh niên và nhân dân chung tay quảng bá, phát triển du lịch; tăng cường giáo dục truyền thống, nhất là trong việc tổ chức các hoạt đông ngoại khóa, về nguồn, thăm quan tại các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, các điểm đến du lịch của tỉnh cho thiếu nhi, nâng cao ý thức cho học sinh về ý nghĩa việc bảo tồn, phát triển tài nguyên du lịch của địa phương… Đặc biệt là tích cực xây dựng hình ảnh con người, thanh niên Ninh Bình thân thiện, am hiểu về lịch sử, tạo hình ảnh đẹp đối với du khách khi đến thăm quan tại địa phương. Bằng những việc làm tuy nhỏ mà thiết thực, tuổi trẻ Ninh Bình đang chung sức xây dựng quê hương trở thành điểm đến thú vị, hấp dẫn thu hút đông đảo du khách./.

Thùy Dung

Xem thêm