Song song với đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng điểm, khu du lịch, tỉnh đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch, hợp tác quốc tế
Năm 2025, tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu đón từ 10,6 triệu lượt du khách trở lên, tăng 8% so với năm 2024, trong đó, khách quốc tế đạt 1,1 triệu lượt; tổng doanh thu đạt 28.000 tỷ đồng. Tỉnh phấn đấu năm 2030, đón 23,6 triệu lượt du khách, trong đó có 1,6 triệu lượt khách quốc tế; tổng doanh thu đạt 105.000 tỷ đồng, đóng góp hơn 17,5% GRDP của tỉnh.
* Phát triển toàn diện và bền vững
Theo lãnh đạo tỉnh, Kiên Giang cơ cấu lại ngành du lịch tạo bước đột phá phát triển toàn diện cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, phấn đấu là tỉnh nằm trong nhóm có ngành du lịch phát triển hàng đầu cả nước và thành phố biển đảo Phú Quốc thực sự trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế. Năm 2025, ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và năm 2030, thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn mang tính bền vững, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác liên quan.
Theo đó, để “tăng tốc, bứt phá” lĩnh vực du lịch trong kỷ nguyên mới, Kiên Giang cơ cấu lại nguồn lực phát triển, đầu tư 3 vùng du lịch trọng điểm, gồm: Hà Tiên - Kiên Lương; Rạch Giá - Kiên Hải - Hòn Đất; U Minh Thượng và phụ cận, xây dựng danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư. Tỉnh khuyến khích các hình thức đầu tư theo mô hình hợp tác công - tư phát triển hạ tầng du lịch, huy động hiệu quả nguồn lực, tăng cường vai trò và sự tham gia của cộng đồng trong phát triển du lịch.
Nhằm phục vụ việc đi lại nhanh chóng, an toàn của khách du lịch và nhà đầu tư, tỉnh đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối ngoại vùng như: Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn tỉnh Kiên Giang), nâng cấp cải tạo tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đường Hồ Chí Minh (đoạn tỉnh Kiên Giang), nâng cấp Quốc lộ 80, 63 và N1, đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh.
Mặt khác, tỉnh xây dựng các cảng Hà Tiên (thành phố Hà Tiên), Nam Du (Kiên Hải), Thổ Chu và Bãi Vòng (thành phố Phú Quốc), Hòn Chông (Kiên Lương), Xẻo Nhàu (An Minh); đồng thời, hoàn thành xây dựng cảng hành khách quốc tế Phú Quốc và cảng hành khách Rạch Giá; triển khai xây dựng, đầu tư đồng bộ các cầu, cảng tại các xã đảo huyện Kiên Hải, Kiên Lương và thành phố Hà Tiên. Tỉnh kêu gọi đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá và đường cất hạ cánh số 2, nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Song song với đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng điểm, khu du lịch, tỉnh đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch, hợp tác quốc tế tạo ra các tuyến du lịch liên kết khu vực, ứng dụng công nghệ, bảo vệ môi trường… để thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước, góp phần vào sự phát triển toàn diện và bền vững du lịch Kiên Giang trong thời gian tới.
Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, tỉnh cơ cấu lại thị trường khách du lịch quốc tế, nâng cao tỷ lệ thị trường khách châu Âu, đưa thị trường khách Đông Nam Á thành thị trường trọng điểm, khai thác ổn định nguồn khách Trung Quốc và Hàn Quốc, khai thác thị trường mới từ Ấn Độ và Trung Đông. Tỉnh tập trung tăng tỷ lệ khách quốc tế đến 3 vùng du lịch trọng điểm, giảm chênh lệch với thành phố biển đảo Phú Quốc.
Cùng đó, tỉnh tập trung nâng tỷ lệ khách nội địa đến 3 vùng du lịch trọng điểm, chú trọng khai thác các thị trường đến từ các trung tâm du lịch lớn của cả nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, phát triển mở rộng thị trường khách từ vùng Tây Nguyên, liên kết phát triển với thành phố Đà Lạt, tăng cường chuyến bay Lâm Đồng - Phú Quốc và ngược lại.
Trong hành trình vào kỷ nguyên mới, Phú Quốc không chỉ là viên ngọc quý của Kiên Giang mà còn là điểm nhấn quan trọng để thúc đẩy phát triển du lịch. Phú Quốc sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, hoạt động giải trí đa dạng, ẩm thực phong phú… là những điểm nổi bật giúp “đảo Ngọc” nổi danh và thu hút du khách trong và ngoài nước. Các khu nghỉ dưỡng sang trọng như: Vinpearl Phú Quốc, JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay, và InterContinental Phú Quốc… mang lại trải nghiệm đẳng cấp cho du khách. Đảo ngọc này còn nổi tiếng với ẩm thực đặc sắc, từ các món hải sản tươi ngon đến nước mắm Phú Quốc trứ danh.
Tỉnh Kiên Giang đã đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng, xây dựng sân bay quốc tế Phú Quốc, cảng biển và hệ thống giao thông trên đảo khá đồng bộ, hiện đại phục vụ phát triển du lịch. Ông Trần Minh Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc nhấn mạnh, Phú Quốc tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên bảo vệ môi trường, phát triển các khu bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học trên đảo. Đồng thời, Phú Quốc phát triển mạnh hệ thống khách sạn và du thuyền đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao, tiếp tục tập trung thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp mạnh có thương hiệu quốc tế đến đảo Ngọc.
Du lịch Kiên Giang bước vào kỷ nguyên mới không thể không nhắc đến du lịch Hà Tiên với những điểm nhấn du lịch nổi bật như: Di tích lịch sử và văn hóa, “Hà Tiên thập cảnh”, ẩm thực phong phú và đa dạng, lễ hội và sự kiện đặc sắc… thu hút đông đảo du khách tham quan, trải nghiệm.
Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại và Du lịch Hà Tiên Nguyễn Thị Mộng Quyên cho biết, năm 2025, Hà Tiên tiếp tục triển khai mạnh các giải pháp để thu hút doanh nghiệp đầu tư các dự án du lịch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông; đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tiện ích tại các khu, điểm du lịch, kêu gọi nhà đầu tư chuyên nghiệp khai thác sản phẩm du lịch tại Đầm Đông Hồ.
* Cơ cấu lại sản phẩm du lịch
Theo Sở Du lịch Kiên Giang, tỉnh củng cố các sản phẩm du lịch đặc trưng địa phương hiện có và hình thành 3 sản phẩm đặc thù, gồm: Tham quan hệ sinh thái địa hình Karst giao thoa biển và đồng bằng (Hà Tiên - Kiên Lương); tham quan nghiên cứu về bò biển (dugong), cá heo và đồi mồi trong môi trường tự nhiên tại Phú Quốc; tham quan nghiên cứu và hoạt động du lịch sinh thái tại rừng nhiệt đới trên đảo Phú Quốc. Tỉnh hình thành các sản phẩm du lịch phù hợp với cơ cấu lại thị trường khách du lịch và tạo bước đột phá cho du lịch Kiên Giang.
Cụ thể như phát triển du lịch trải nghiệm văn hóa “Đất rừng phương Nam” gắn với Vườn Quốc gia U Minh Thượng, hình thành làng du lịch văn hóa gắn với các hoạt động trải nghiệm trong rừng. Du lịch thương mại tại Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên gắn với phát triển du lịch biên giới. Du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh tín ngưỡng, khảo cổ văn hóa Óc Eo, hình thành tuyến du lịch gắn kết 3 vùng trọng điểm, gồm: Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Kiên Giang (U Minh Thượng) - Đình thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (thành phố Rạch Giá) - Di tích lịch sử và thắng cảnh Ba Hòn (Hòn Đất) - Di tích Nền Chùa (Hòn Đất) - Chùa Hang (Kiên Lương) - Hà Tiên thập cảnh (thành phố Hà Tiên). Tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch tâm linh, du lịch lễ hội truyền thống như: Ok-Om-Bok, Tao đàn Chiêu Anh Các, Nguyễn Trung Trực, Nghinh Ông…
Cùng với đó, Kiên Giang phổ cập quản lý điện tử đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, ứng dụng công nghệ GIS xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch toàn tỉnh. Ngành chức năng thiết kế lắp đặt các điểm quét mã QR-Code tại các điểm du lịch để cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh du lịch, ứng dụng công nghệ hiện đại trong phát triển sản phẩm du lịch trực tuyến, sản phẩm giới thiệu 360 độ về du lịch Kiên Giang.
Giám đốc Sở Du lịch Bùi Quốc Thái cho hay, tỉnh chủ động triển khai kịp thời các chính sách hiện hành, chính sách mới có liên quan đến phát triển du lịch; đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước gắn với công tác thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch và hội nhập quốc tế. Đồng thời, nâng cao hiệu quả liên kết xúc tiến quảng bá du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và hình thành, phát triển các tour du lịch mới kết nối Kiên Giang với các tỉnh, thành phố trong nước, quốc tế. Tỉnh xây dựng phát triển thương hiệu, điểm đến du lịch của Kiên Giang gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng là nghỉ dưỡng biển đảo và du lịch sinh thái núi, rừng…/.