Xã hội

Gác lại niềm riêng, thực hiện nhiệm vụ giữa khơi xa

Hải Phòng

Tạm biệt đất liền ra khơi làm nhiệm vụ xuyên qua Tết, những cái bắt tay thật chặt, những lời động viên của lãnh đạo, chỉ huy như tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ vượt qua sóng gió, hiểm nguy, bảo vệ sự bình yên cho đất liền…

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 8003 trước giờ rời cảng. Ảnh: Minh Huệ/TTXVN

(TTXVN) Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến thật gần. Trong khi mọi người hối hả hoàn tất phần việc cuối cùng để chuẩn bị đón một cái Tết đầm ấm, an vui bên gia đình, những người lính Cảnh sát biển Việt Nam lại gác tình cảm riêng tư, lên đường thực hiện nhiệm vụ giữa khơi xa. Giữ cho biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc được bình yên trong bất kỳ hoàn cảnh nào là trọng trách cao cả, luôn được cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đặt lên hàng đầu.

Ngày cận cuối cùng của năm 2022 (ngày 30/12), tàu CSB 8003, thuộc Hải đội 111, Hải đoàn 11 - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 bắt đầu rời cảng lên đường, thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, kiểm soát, thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu nạn dịp Tết Quý Mão 2023 trên vùng biển vịnh Bắc Bộ.

Xác định chuyến trực Tết trên biển tương đối dài ngày, thời tiết khắc nghiệt, sóng gió to, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng, lãnh đạo, Chỉ huy Hải đoàn rất quan tâm trong công tác chuẩn bị cho tàu rời bến. Các loại lương thực thực phẩm dự trữ, thiết chế văn hóa đủ đầy, vũ khí máy móc, trang thiết bị đều được cán bộ, chiến sĩ chăm chút kỹ lưỡng, bảo đảm về kỹ thuật, sẵn sàng đợi lệnh lên đường.

Trước giờ tàu xuất phát, thay mặt Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng, Đại tá Trần Văn Thơ, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã quán triệt, giao nhiệm vụ, động viên cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 8003 nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực Tết trên biển. Đặc biệt, trong dịp Tết, tình trạng tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển của nước ta để đánh bắt hải sản. Do vậy, cán bộ, chiến sĩ trên tàu phải luôn quan sát, phát hiện, sẵn sàng cơ động xua đuổi.

Tàu CSB 8003 vừa trở về cảng 2 ngày sau thời gian dài làm nhiệm vụ trên biển nay lại tiếp tục nhận nhiệm vụ của cấp trên đi trực xuyên Tết. Cán bộ, chiến sĩ của tàu tập trung chuẩn bị về mọi mặt để cho chuyến ra khơi hoàn thành tốt đẹp. Quãng thời gian ít ỏi dành cho gia đình không có nhiều nhưng người thân của họ đều thấu hiểu, luôn chia sẻ, tin tưởng và mong các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá Trần Văn Hậu, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 động viên thuyền trưởng Nguyễn Anh Sơn. Ảnh: Minh Huệ/TTXVN

Cách đây hơn một tuần, khi đang làm nhiệm vụ trên biển, Đại úy Nguyễn Anh Sơn, thuyền trưởng tàu CSB 8003 nhận được tin cha ở quê qua đời vì bạo bệnh. Trong lòng rất mong muốn được về quê chịu tang cha nhưng do phải thực hiện nhiệm vụ ngoài khơi xa, hơn nữa đang đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, anh đành nén đau thương, ở lại cùng đồng đội tiếp tục làm nhiệm vụ. Lúc cha mất, anh trai của Sơn là người lính Cảnh sát biển đang thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển Tây Nam và không thể về quê chịu tang. Vừa tranh thủ chút thời gian tàu về cảng, Nguyễn Anh Sơn vội về quê thắp hương cho cha rồi ra ngay, tiếp tục chỉ huy con tàu của mình thực hiện nhiệm vụ trong chuyến công tác này.

Ai cũng có quê hương, gia đình nhưng anh và đồng đội trên tàu đều gác lại tình cảm riêng tư, tập trung thật tốt cho công việc. Mọi công tác chuẩn bị đã xong, đến nay, tàu CSB 8003 sẵn sàng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, Đại úy Nguyễn Anh Sơn chia sẻ.

Đại úy Nguyễn Văn Diệu, Phó thuyền trưởng Quân sự cho biết thêm, quá trình làm nhiệm vụ trực Tết trên biển, tàu tổ chức huấn luyện bổ sung các nội dung cho số cán bộ, chiến sĩ mới về đơn vị nhận công tác, bảo đảm có thể xử trí linh hoạt, nhuần nhuyễn mọi tình huống xảy ra. Từ đó giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, luôn chắc tay súng, vững tay lái, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Là người Việt, ai cũng mong muốn được đoàn viên với gia đình bên mâm cơm ngày Tết. Thế nhưng với người lính, nhất là lính biển điều đó không phải Xuân nào cũng làm được. Mỗi người tự động viên mình, vượt qua thử thách để trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Thượng úy Phạm Minh Thắng, Chính trị viên tàu CSB 8003 tâm sự, “ tôi cũng đã đón 3 cái Tết xa nhà trên biển. Ai cũng nhớ nhà, nhớ người thân, nhờ quán triệt tốt các chỉ thị, mệnh lệnh sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt là sự quan tâm sâu sắc của Ðảng ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sĩ trên tàu đều phấn khởi, an tâm lên đường, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc làm nhiệm vụ trực Tết trên biển đợt này”.

Khác với Thượng úy Phạm Minh Thắng, đây là lần đầu tiên trong đời binh nhất Lê Trung Nghĩa, chiến sĩ của tàu đón Tết xa nhà. Với Nghĩa, đây vừa là cảm xúc bâng khuâng, bịn rịn vì phải xa đất liền nhưng cũng háo hức, mong chờ cảm giác được đón Xuân trên biển cùng con tàu và đồng đội.

Trong thời khắc tạm biệt đất liền để ra khơi làm nhiệm vụ xuyên qua Tết, những cái bắt tay thật chặt, những lời động viên của lãnh đạo, chỉ huy các cấp như tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 8003 vượt qua sóng gió, hiểm nguy, bảo vệ sự bình yên cho đất liền đón Tết an vui…

Theo Đại tá Trần Văn Hậu, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, để thực hiện tốt nhiệm vụ đón Tết Quý Mão, Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng đã triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng đồng bộ các hoạt động vui Tết đón Xuân cho cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt là duy trì lực lượng tàu trực tại các điểm đảo để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Vùng quan tâm, chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội đón Tết, nhất là các đơn vị đón Xuân xa đất liền như tàu trực trên biển, Trạm 1 Cảnh sát biển trên đảo Bạch Long Vĩ. Mong muốn của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 là đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ có một cái Tết đủ đầy, an tâm thực hiện nhiệm vụ trong những ngày Tết đến Xuân về./.

Thường - Huệ

Xem thêm