Quốc hội với Cử tri

Giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri

Bến Tre

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã tiếp xúc cử tri tại 9 huyện/thành phố. Tại các điểm tiếp xúc cử tri, lãnh đạo các cấp, ngành liên quan đã tiếp thu, giải trình, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết.

Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Châu Thành (Bến Tre) vào chiều 12/12/2023. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)

TTXVN - Sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, từ ngày 5 - 13/12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã tiếp xúc cử tri tại 9 huyện/thành phố, gồm: thành phố Bến Tre, huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Châu Thành, Ba Tri, Bình Đại, Giồng Trôm và Thạnh Phú.

Cử tri trên địa bàn tỉnh Bến Tre nhất trí, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng hành chủ động, tích cực, linh hoạt và giám sát chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và kết quả tốt đẹp của hội nhập quốc tế, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát và nhiều chỉ tiêu với kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Uy tín của nước ta từng bước được nâng lên so với các nước khác trên trên thế giới. Cử tri cũng mong muốn các đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục quan tâm, lắng nghe và phản ánh kịp thời ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Tại xã đảo Tam Hiệp (huyện Bình Đại), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre ghi nhận 10 lượt ý kiến với gần 30 nội dung, trong đó, tập trung về việc xây dựng dự án nâng cấp gia cố chống sạt lở đê bao cồn Tam Hiệp; tình trạng khai thác cát trái phép; đầu tư hệ thống cấp nước bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân. Nhiều ý kiến liên quan đến củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động hợp tác xã nông nghiệp, phát triển du lịch sinh thái; ưu đãi đối với người lao động, nhất là lực lượng giáo viên đang công tác trên địa bàn xã đảo...

Cử tri xã đảo Tam Hiệp, huyện Bình Đại (Bến Tre) phát biểu ý kiến về dự án nâng cấp gia cố chống sạt lở đê bao cồn Tam Hiệp. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)

Liên quan dự án nâng cấp gia cố chống sạt lở đê bao cồn Tam Hiệp, cử tri Lê Tấn Phát, ngụ ấp 4, xã Tam Hiệp cho biết, người dân xã đảo rất vui mừng khi được Trung ương bố trí vốn đầu tư hơn 325,6 tỷ đồng để thực hiện dự án nhằm khắc phục tình trạng sạt lở nghiêm trọng kéo dài nhiều năm ở khu vực này. Tuy nhiên, người dân kiến nghị chủ đầu tư cung cấp cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại địa phương báo cáo đánh giá tác động môi trường, vật tư kỹ thuật đầu vào, tiến độ thực hiện công trình... đảm bảo chất lượng công trình và phòng, chống lãng phí, thất thoát.

Tại huyện Châu Thành, cử tri các xã Tân Thạch, Quới Sơn và thị trấn Châu Thành phản ánh và kiến nghị cần có giải pháp giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tiếp tục xảy ra tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập thời gian qua. Cùng với việc bày tỏ quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng, một số cử tri nêu ý kiến về tình trạng người dân bị ép mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng; giá điện tăng nhưng vẫn trong tình trạng “báo lỗ”, đề nghị cần minh bạch hơn trong vấn đề này...

Cử tri Nguyễn Tấn An (xã Quới Sơn, Châu Thành) cho rằng, việc thiếu thuốc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cũng như công bằng trong công tác này. Ông lý giải, khi thiếu thuốc mà có chỉ định của bác sĩ, người bệnh hoặc gia đình người bệnh phải bỏ tiền túi ra để mua ở ngoài, không được bảo hiểm chi trả. Do đó, cần thanh tra làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan, đồng thời có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, đảm bảo công bằng cũng như an sinh xã hội.

Cử tri huyện Châu Thành (Bến Tre) phát biểu ý kiến tại Hội nghị. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)

Trong khi đó, cử tri huyện Giồng Trôm đặc biệt quan tâm các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như giải pháp bình ổn giá gạo; giải pháp đầu tư hệ thống thủy lợi ngăn mặn phục vụ đời sống và sản xuất nhân dân; công tác phòng, chống tội phạm, xử lý nghiêm cho vay nặng lãi, phát tờ rơi quảng cáo "tín dụng đen"... Cử tri các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Nam… nêu vấn đề liên quan đến lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, hạ tầng giao thông và quản lý giao thông đường bộ; việc quản lý nước, ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất cây ăn quả của nông dân; vấn đề sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã; công tác tuyển dụng, sử dụng, chế độ chính sách đối với giáo viên…

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, lãnh đạo các cấp, ngành liên quan đã tiếp thu, giải trình, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, theo thẩm quyền và trách nhiệm, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội đã giải trình, thông tin thêm về một số nội dung cử tri nêu, vận động cử tri chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ủng hộ các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cho rằng những vấn đề mà cử tri đặt ra rất xác đáng, trách nhiệm, phản ánh đúng thực tế, Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị, đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý nhà nước từ tỉnh đến cơ sở, các cơ quan xác minh, kiểm tra và sớm giải quyết cho cử tri đúng theo thẩm quyền, trách nhiệm được giao, trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, thấu hiểu lòng dân, giải quyết thấu tình, đạt lý. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ giám sát việc giải quyết của các cơ quan.

Đối với các kiến nghị về chính sách, pháp luật và vấn đề lớn của quốc gia, Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp thu, tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương để xem xét giải quyết.

Trong đợt tiếp xúc cử tri này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã vận động trao tặng huyện Giồng Trôm một căn nhà tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng; bàn giao ba căn nhà tình nghĩa tại huyện Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú./.


Chương Đài

Xem thêm