Môi trường

Góp phần quản lý bền vững tài nguyên nước

Dự án “Tăng cường quản lý và tuân thủ thể chế tài nguyên nước nhằm giải quyết tình trạng suy giảm oxy hòa tan trong nước do chất dinh dưỡng và các chất ô nhiễm khác ở vịnh Bắc Bộ” được xây dựng phù hợp với ưu tiên về bảo đảm an ninh tài nguyên nước của Việt Nam.

Ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước phát biểu tại cuộc họp.
Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN

TTXVN - Ngày 7/5, tại Hà Nội, Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) tổ chức cuộc họp tham vấn khởi động Dự án “Tăng cường quản lý và tuân thủ thể chế tài nguyên nước nhằm giải quyết tình trạng suy giảm oxy hòa tan trong nước do chất dinh dưỡng và các chất ô nhiễm khác ở vịnh Bắc Bộ”.

Phát biểu khai mạc, ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước cho biết, dự kiến dự án sẽ triển khai vào giữa năm 2025. Đây là cuộc họp tham vấn đầu tiên được tổ chức để chuẩn bị cho bước xây dựng văn kiện dự án, nhằm tạo cơ hội để các bên liên quan trao đổi và góp ý về các nội dung liên quan tới dự thảo văn kiện dự án.

Theo Cục trưởng Châu Trần Vĩnh, những năm gần đây, khu vực Đồng bằng sông Hồng đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề liên quan tới tài nguyên nước, trong đó tình hình ô nhiễm nước ven biển nghiêm trọng cả về mức độ, quy mô do gia tăng lượng xả thải không được xử lý hoặc xử lý chưa đạt tiêu chuẩn vào nguồn nước. Hơn nữa, việc khai thác, sử dụng nước quá mức trong khi nguồn nước suy giảm dẫn đến căng thẳng nguồn nước trong mùa cạn và xâm nhập mặn gia tăng ở vùng ven biển. Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ khiến mực nước biển dâng cao, dẫn tới ngập lụt vùng ven biển, làm đảo lộn cân bằng tự nhiên và sinh thái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, môi trường nước. Bên cạnh đó, hàng trăm héc-ta rừng ngập mặn có thể bị mất, các hệ sinh thái đất ngập nước ven bờ, vùng ven biển bị tác động sâu sắc...

Quang cảnh cuộc họp.
Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN

Trước những vấn đề trên, Cục Quản lý Tài nguyên nước đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai xây dựng dự án. Đây là dự án được xây dựng phù hợp với ưu tiên về bảo đảm an ninh tài nguyên nước của Việt Nam, đồng thời phù hợp với tiêu chí và ưu tiên của Quỹ Môi trường toàn cầu.

Ông Châu Trần Vĩnh mong muốn các đại biểu chia sẻ và trao đổi các nội dung, thông tin liên quan tới hoạt động xây dựng văn kiện dự án hoàn chỉnh, đáp ứng những mục tiêu đề ra, góp phần quản lý bền vững tài nguyên nước tại Việt Nam.

Tại cuộc họp, đại diện Tổ chức FAO đã giới thiệu về Quỹ Môi trường toàn cầu và Chương trình tổng hợp “Đại dương sạch và khỏe mạnh”. Đại diện Cục Quản lý tài nguyên nước chia sẻ tham luận “Tổng quan về Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15, khung chính sách pháp luật liên quan trong lĩnh vực tài nguyên nước”...

Trên cơ sở các nội dung văn kiện dự án, các chuyên gia, nhà khoa học một số Viện nghiên cứu; đại diện các cơ quan đối tác phát triển quốc tế... đã trao đổi các nội dung, thông tin liên quan tới hoạt động xây dựng văn kiện dự án hoàn chỉnh. Các đại biểu cho rằng, khi thực hiện dự án cần có sự liên kết, hỗ trợ nhau; sản phẩm đầu ra của dự án phải rõ ràng và mang tính ứng dụng cao, có ý nghĩa và mang lại lợi ích cho người dân tại vùng dự án, đặc biệt là hỗ trợ, đóng góp vào việc thực thi Luật Tài nguyên nước năm 2023./.

Trần Diệu Thúy

Xem thêm