An sinh

Hà Giang: Di dời khẩn cấp người dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở

Hà Giang

Chính quyền đã di dời người và tài sản của các hộ dân, bố trí đến ở tạm tại trụ sở thôn, điểm trường thôn Má Tìa, thị trấn Đồng Văn.

Những ngôi nhà ở thôn Thiên Hương (thị trấn Đồng Văn) bị nứt có nguy cơ sập. 
Ảnh: TTXVN phát

Ngày 25/8, lãnh đạo UBND huyện Đồng Văn (Hà Giang) cho biết: Những ngày gần đây ở huyện liên tục có mưa lớn, kéo dài, gây nguy cơ cao xảy ra sạt lở tại một số địa phương. Đặc biệt, tại thôn Thiên Hương (thị trấn Đồng Văn) tiếp tục xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún, có nguy cơ xảy ra sạt lở. Do đó, UBND huyện đã khẩn cấp tổ chức di dời 14 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ cao sạt lở.

Ông Hoàng Ngọc Linh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn cho biết: Hiện nay, khu vực xảy ra vết nứt, nguy cơ sạt lở cao có 16 hộ dân sinh sống (trong đó có 14 hộ đang ở và 2 hộ không có người ở). Chính quyền đã di dời người và tài sản của các hộ dân, bố trí đến ở tạm tại trụ sở thôn, điểm trường thôn Má Tìa, thị trấn Đồng Văn.

Cùng với việc di dời khẩn cấp các hộ dân tại thôn Thiên Hương, UBND huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, đánh giá khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, tuyên truyền hướng dẫn người dân cảnh giác, di dời ra khỏi vùng nguy hiểm. Đồng thời, huyện chủ động lực lượng, phương tiện "4 tại chỗ" để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu, tổ chức trực ban 24/24 giờ trong những ngày có mưa, bão. Các bên liên quan thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để có phương án đối phó kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân và hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Lãnh đạo huyện Đồng Văn vận động người dân thôn Thiên Hương di dời đến nơi an toàn. 
Ảnh: TTXVN phát

Thôn Thiên Hương (thị trấn Đồng Văn) có 41 hộ dân sinh sống, địa hình nơi đây có độ dốc lớn nên tình trạng xuất hiện vết nứt đã kéo dài nhiều năm. Do những ngày qua mưa lớn kéo dài nên hiện tượng sụt lún, vết nứt ngày càng tăng thêm, có nguy cơ gây ra sạt lở cả khu vực. Để đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản cho người dân, UBND huyện Đồng Văn đã tập trung tuyên truyền cho các hộ gia đình sinh sống tại khu vực nguy cơ sạt lở tiến hành di chuyển ngay khỏi khu vực nguy cơ sạt lở cao.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Quang, do mưa lớn kéo dài nhiều giờ từ đêm 24/8 đến sáng 25/8, ở huyện đã xảy ra lũ lớn khiến 3 người thương vong, gây nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu, các công trình phúc lợi, đường giao thông…/.

Đức Thọ

Tin liên quan

Xem thêm