An sinh

Ấm áp tình người ở “phiên chợ 2.000 đồng”

An Giang

Thay vì đem tặng miễn phí, thì “phiên chợ” lại bán với mức giá tượng trưng 2.000 đồng, giúp người mua có cảm giác thoải mái, vì có thể tự mua được những mặt hàng bằng chính đồng tiền do mình làm ra

"Phiên chợ 2000 đồng” - nơi lan toả tình yêu thương và sự sẻ chia
Ảnh: Đặng Công Mạo/TTXVN 

Đều đặn vào mỗi sáng thứ Sáu hằng tuần, “phiên chợ 2.000 đồng” tại sân của Văn phòng Ban Nhân dân khóm Bình Long 4 (phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) lại nhóm họp để trao đi những phần thực phẩm thiết yếu hằng ngày với giá chỉ 2.000 đồng. Đây trở thành điểm đến thân thuộc và ấm áp của nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm đi gánh nặng mưu sinh và giữ vững niềm tin, ý chí phấn đấu trong cuộc sống.

* Chia sẻ khó khăn

Hơn 2 năm nay, cứ 7 giờ sáng ngày thứ Sáu hằng tuần, chị Nguyễn Thị Thu Oanh, ngụ ở khóm Bình Long 4 (phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) lại đạp xe đến Văn phòng Ban Nhân dân khóm để “đi chợ”. Ở đây tất cả các mặt hàng bán đồng giá 2.000 đồng. Chỉ với 20.000 đồng, chị Oanh đã mua được cho gia đình mình tới 10 mặt hàng thiết yếu, gồm: khoai mỡ, rau dền, rau muống, dứa, bí đao, gạo, đường, nước tương, nước mắm, trứng,… Dù giá rất rẻ, chỉ 2.000 đồng/mặt món, nhưng mặt hàng nào cũng tươi ngon, người bán hàng lại niềm nở, vui vẻ.

Chị Oanh cho biết, gia đình chị thuộc diện khó khăn, chị lại đau bệnh thường xuyên. Hằng ngày, chồng đi chạy xe lôi, thu nhập bấp bênh. Nên cứ mỗi dịp "họp chợ", chị lại tranh thủ đến để mua nhu yếu phẩm về dùng cho cả tuần.

“Cứ sáng thứ 6 có phiên chợ 2.000 đồng, tôi lại nhẹ lo. Phần tiền chi tiêu đó, tôi để dành tích góp, khi cần sẽ có để dùng. Đến mua hàng đồ không giới hạn nhưng mình ăn bao nhiêu sẽ mua bấy nhiêu, chứ không dám mua nhiều. Mình để đó, nhường cho người đến sau, sẻ chia cho nhau” , chị Oanh tâm sự.

Cũng như chị Oanh, bà Tô Thị Tuyết Nga, hơn 70 tuổi, ngụ phường Mỹ Bình (thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) vẫn đang ở cùng 2 con gái và 3 đứa cháu trong ngôi nhà xập xệ nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở giữa trung tâm thành phố Long Xuyên. Các con của bà Nga đi làm công nhân, bà ở nhà trông cháu và làm các việc lặt vặt, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống, nhất là mấy đứa cháu đang tuổi ăn, tuổi lớn. Do đó, bà Nga trở thành “khách ruột” của “phiên chợ 2.000 đồng".

Bà Nga cho biết, tuần nào, bà cũng tới chợ này để mua hàng. Gạo, mì, gia vị có khi ăn được cả tháng, còn rau củ ăn được vài ngày. Nhờ đó, gia đình bà tiết kiệm được phần tiền đi chợ hằng ngày, có thêm chút ít để để nuôi các cháu ăn học.

“Từ ngày có phiên chợ 2.000 đồng, tôi đỡ lo lắng phần tiền đi chợ hằng tuần. Chỉ với số tiền chưa đến 20.000 đồng mà cả nhà được ăn no, ăn ngon”, bà Nga tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư chi bộ, Trưởng khóm Bình Long 4 cho biết, bắt đầu từ khoảng 6 giờ sáng ngày thứ Sáu hằng tuần, anh, chị, em ở Văn phòng Ban Nhân dân khóm Bình Long 4 và các bạn sinh viên tình nguyện Trường Đại học An Giang lại có mặt cùng nhau bày hàng "ra chợ" chuẩn bị đón khách.

Người sắp xếp quần áo, giày dép; người lo chuẩn bị rau, củ quả trứng vịt; người lấy thêm gia vị xếp ngăn nắp trên các quầy trước khi phiên chợ chính thức mở cửa vào lúc 7 giờ 30 phút sáng. Đến phiên chợ này, mỗi người sẽ được nhận từ 5-6 loại thực phẩm như gạo, nước mắm, trứng, bí đao, rau tươi...

Chị Ngân cho rằng, thay vì đem tặng miễn phí, thì “phiên chợ” lại bán với mức giá tượng trưng 2.000 đồng, giúp người mua có cảm giác thoải mái, vì có thể tự mua được những mặt hàng bằng chính đồng tiền do mình làm ra; đồng thời có thể giúp được thêm nhiều người khó khăn hơn nữa.

* Lan tỏa yêu thương

Trong bối cảnh giá cả tăng cao, 2.000 đồng không đủ để các bà nội trợ mua sắm thực phẩm thiết yếu cho một bữa ăn của cả gia đình. Tuy nhiên, số tiền đó có thể giúp người nghèo mua 1 lít nước mắm, một bó rau muống, hoặc một quả bí đao…. tại "phiên chợ 2.000 đồng" ở khóm Bình Long 4. Không những thế, các mặt hàng ở đây luôn tươi mới và thay đổi theo tuần.

Bà Nguyễn Thị Hai, ngụ dân khóm Bình Long 4 chia sẻ: "Chúng tôi đến chợ, ai cũng tự giác xếp hàng chọn đồ, mọi thứ đều tươi ngon, nhiều khi còn được tặng thêm sả, hành, ngò miễn phí. Quan trọng hơn, dù “cho là chính” nhưng thái độ của các bạn bán hàng ở đây đều rất lịch sự và thân thiện, giúp chúng tôi cảm thấy mình được tôn trọng".

Đồng hành cùng “phiên chợ 2000 đồng” là các thành viên trong Ban Nhân dân khóm Bình Long 4, cũng như sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; đặc biệt là sự chung tay hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố Long Xuyên nhằm duy trì hoạt động phiên chợ.

Với tiêu chí “của cho không bằng cách cho”, phiên chợ mang đến sự gần gũi, vui vẻ, mời gọi người dân đến mua hàng như những người thân quen. Người góp công, người góp của, ai cũng mong muốn được chia sẻ phần nào khó khăn với người nghèo, lao động khó khăn, người yếu thế…, động viên họ vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư chi bộ, Trưởng khóm Bình Long 4 cho biết, chị là một trong những người đề xuất ý tưởng và gắn bó với phiên chợ này từ những ngày đầu tiên. Ban đầu, chị có nhiệm vụ cùng các thành viên khác vận động nguồn lực để tổ chức phiên chợ. Dần dần, chị kiêm luôn nhiệm vụ đi chợ, vận động, rồi cùng tham gia phiên chợ. Cứ sắp đến ngày họp chợ, chị lại tất tả đi mua nông sản. Vừa mua hàng, vừa giúp các “tiểu thương bất đắc dĩ” ở Văn phòng Ban Nhân dân khóm Bình Long 4 sắp xếp hàng hóa, làm sao để bà con có thể lựa chọn một cách thuận lợi nhất.

“Tôi cùng các chị em khác trong Ban Nhân dân khóm Bình Long 4 rất vui vì có thể hỗ trợ phần nào cho những gia đình khó khăn để họ nhẹ một phần chi phí trong cuộc sống. Nhận được những nụ cười, lời cảm ơn chân thành, chúng tôi như có thêm động lực để đi tiếp tục cố gắng. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm sẽ tiếp tục đồng hành, để phiên chợ tiếp tục được duy trì và phát triển hơn nữa”, chị Ngân nói.

Ngoài các nhu yếu phẩm, “phiên chợ 2.000 đồng”, các thành viên trong Ban Nhân dân khóm Bình Long 4 còn vận động, đóng góp thêm quần áo, cặp, giày dép... đã qua sử dụng để chia sẻ với những người có nhu cầu.

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình (thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) Bùi Thị Bích Thủy cho biết, mô hình “phiên chợ 2.000 đồng” tại khóm Bình Long 4 được tổ chức nhằm giúp đỡ, san sẻ với những khó khăn của người nghèo, người lao động, giúp họ nhẹ bớt chi phí hằng ngày. Qua hơn hai năm thực hiện, mô hình đã tạo sự lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực. “Phiên chợ 2.000 đồng” trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người, đa phần là người lớn tuổi, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình, Bùi Thị Bích Thủy, dù các mặt hàng tại phiên chợ chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu, nhưng phần nào giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống của bà con nghèo và động viên họ nỗ lực vươn lên. Đặc biệt, thời gian qua, phiên chợ 2.000 đồng ở khóm Bình Long 4 đã nhận được sự chung tay hỗ trợ từ nhiều tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm; đều đặn hằng tuần đóng góp để có thêm kinh phí, đa dạng các mặt hàng nhằm tiếp tục hỗ trợ hiệu quả cho những người cần giúp đỡ.

“Phiên chợ 2.000 đồng” không chỉ là một địa chỉ tin cậy để mọi người đến trao nhau những món hàng miễn phí mà còn khơi dậy, kết nối những tấm lòng của hội viên phụ nữ và người dân, cùng lan tỏa tình yêu thương và tinh thần sẻ chia của cộng đồng”, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình Bùi Thị Bích Thủy nhấn mạnh./.

Đặng Công Mạo

Xem thêm