Văn hóa

Hà Nội lần đầu tổ chức thành công Giải Sao Khuê

Hà Nội

Các tác phẩm với phong cách độc đáo, ngôn ngữ điện ảnh đa dạng, thể hiện cái nhìn mới mẻ, sáng tạo, nhiều màu sắc về mảnh đất và con người Hà Nội.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho phim tài liệu "Hóa giải" của Điện ảnh Quân đội nhân dân
Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Liên hoan phim ngắn Hà Nội (giải Sao Khuê) lần thứ nhất năm 2024 mang thông điệp, "Vì một Hà Nội ngàn năm văn hiến" diễn ra cuối tháng 8/2024 đã thành công tốt đẹp.

Đây là lần đầu tiên Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội một liên hoan phim nhằm khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo và tôn vinh các tác phẩm điện ảnh của những nhà làm phim về đề tài Thăng Long - Hà Nội.

Đúng như mong muốn của Ban tổ chức, Liên hoan là điểm hẹn, nơi gặp gỡ, giao lưu của các nhà làm phim và công chúng yêu điện ảnh. Qua đó góp phần đẩy mạnh công nghiệp văn hóa ở Hà Nội, lan tỏa mạnh mẽ vẻ đẹp của con người và mảnh đất văn hóa, ngàn năm văn hiến, Thủ đô hòa bình.

Hội tụ tại Liên hoan là 32 bộ phim ở cả 3 loại hình phim truyện, phim tài liệu và phim hoạt hình. Các tác phẩm với phong cách độc đáo, ngôn ngữ điện ảnh đa dạng, thể hiện cái nhìn mới mẻ, sáng tạo, nhiều màu sắc về mảnh đất và con người Hà Nội. Đây cũng là cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng, trách nhiệm, cho ra đời những tác phẩm điện ảnh bám sát hơi thở cuộc sống, quảng bá hình ảnh Thủ đô.

Đáng mừng là các phim tham gia đều có chất lượng tốt, phản ánh nhiều khía cạnh về văn hóa, con người Hà Nội, vẻ đẹp truyền thống và hiện đại của đất nước. Các buổi chiếu phim thu hút đông đảo công chúng đến xem các tác phẩm, qua đó cho thấy sự quan tâm của khán giả đối với điện ảnh về đề tài Hà Nội.

Ban tổ chức đã trao 11 giải thưởng, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Giải Nhất thuộc về phim “Hóa giải” của đạo diễn Vũ Anh Nhất, do Điện ảnh Quân đội Nhân dân sản xuất. Khán giả có thể xem phim "Hóa giải" trên trang chính thức của Điện ảnh Quân đội.

Ban Tổ chức trao giải Nhì cho các tác phẩm.
Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Hai giải Nhì thuộc về phim “Ngày mai có nắng” (đạo diễn Đỗ Thị Huyền Trang, Hãng phim tài liệu và khoa học Trung ương sản xuất) và phim “Nữ tướng Mê Linh” (đạo diễn Phùng Văn Hà, Hãng phim hoạt hình Việt Nam).

Trước đó, tại lễ phát động Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất năm 2024 (giải Sao Khuê) hướng tới kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô (1954-2024), Nghệ sỹ Nhân dân Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội cho biết, Liên hoan được tổ chức nhằm kế thừa và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội; khơi dậy, phát huy lòng tự hào về Thăng Long - Hà Nội, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các thế hệ cha ông đã có công dựng nước và giữ nước. Đồng thời góp phần giáo dục truyền thống lịch sử - cách mạng cho người dân, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của thời đại, phục vụ tốt nhất sự nghiệp xây dựng văn hóa, con người Hà Nội và cả nước.

Đây cũng là hoạt động thu hút các nhà điện ảnh Thủ đô sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao về mảnh đất và con người Hà Nội; gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh theo tiêu chí mới.../.

Minh Tâm

Tin liên quan

Xem thêm