Việc xử lý các lỗi vi phạm được tiến hành nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả, với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" để răn đe, tạo chuyển biến về ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân.
TTXVN - Trước thực tế tai nạn giao thông trong 3 tháng đầu năm trên địa bàn tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung xử lý nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, triển khai giải pháp khắc phục nhằm từng bước kiểm soát tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Theo Công an thành phố Hà Nội, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Công an thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng, đặc biệt là Cảnh sát giao thông triển khai kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm từ gốc hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.
Theo đó, lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên cả ba lĩnh vực, đường bộ, đường thủy và đường sắt; tập trung tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ trọng điểm, tuyến cao tốc, vành đai, nội thị, đường tỉnh, đường huyện, tuyến đường thủy trọng điểm về vận tải hàng hóa, các cảng, bến thủy nội địa hoạt động phức tạp về giao thông đường thủy, tuyến đường sắt...
Lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ, "cơi nới" thùng xe và chở quá vạch dầu mớn nước an toàn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định; vi phạm quy định về tránh vượt, phần đường, làn đường và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ)...
Ghi nhận của phóng viên vào tối 8/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 đã bố trí lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát người điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại nút giao Lê Đức Thọ - Hàm Nghi, quận Nam Từ Liêm. Đội đã kiểm soát nồng độ cồn với người điều khiển xe mô tô, xe ô tô tham gia giao thông trên tuyến. Sau 2 giờ kiểm soát, tổ công tác phát hiện 8 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, có trường hợp lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,346 mg/l. Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản xử lý theo quy định.
Theo Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, việc xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân gốc gây ra tai nạn được tiến hành một cách nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả, với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành quy định pháp luật của người tham gia giao thông, đồng thời, phòng ngừa tai nạn giao thông.
Ở một chuyên đề khác cũng nhằm quyết tâm đẩy lùi tai nạn giao thông, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra, xử lý trường hợp xe chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định… tại khu vực ngã ba Ba La, quận Hà Đông. Tổ công tác phát hiện xe máy do anh C.Đ.T (sinh năm 2000, ở Chương Mỹ, Hà Nội) - nhân viên giao hàng điều khiển xe kéo theo một xe hàng lớn, cồng kềnh. Làm việc với Cảnh sát giao thông, anh T cho biết, đây là phương tiện cũ được cải tạo lại phần yên xe để kéo theo xe hàng, mục đích chở được nhiều hàng hóa. Anh T không có giấy đăng ký xe. Tổ công tác lập biên bản xử lý theo quy định.
Chỉ trong thời gian ngắn, Tổ công tác phát hiện, xử lý 5 trường hợp vi phạm liên quan đến chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định, trong đó, nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện kéo theo những chiếc xe dạng tự chế phía sau, gây mất an toàn giao thông.
Trung tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10 chia sẻ, cơ quan chức năng đã có lệnh cấm xe ba gác, xe tự chế. Tuy nhiên, một bộ phận người dân chưa thấy được mối nguy hại của loại phương tiện này, vẫn sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị. Thời gian tới, ngoài tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng phương tiện tự sản xuất, không chở hàng hóa cồng kềnh, đơn vị thường xuyên bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm này để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông, ngoài chỉ đạo lực lượng tuần tra xử lý theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, đơn vị bố trí cán bộ trực 24/24 giờ, 7 ngày/tuần để tiếp nhận, xử lý thông tin, hình ảnh phản ánh của người dân qua trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".
Số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho thấy, Quý I/2024, trên địa bàn thành phố xảy ra 385 vụ tai nạn giao thông, làm 175 người chết, 313 người bị thương, tăng 106 vụ (37,99%), tăng 16 người chết (10,06%), tăng 130 người bị thương (71,04%) so với cùng kỳ năm 2023.
Trước thực trạng vừa nêu, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội chỉ đạo, các địa phương và đơn vị liên quan tập trung, quyết liệt, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Công an thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng, Công an các địa phương đẩy mạnh kiểm soát, tuần tra, phát hiện xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Trong đó, các cơ quan chức năng tập trung xử lý hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn: Vi phạm nồng độ cồn; vi phạm tốc độ; vượt ẩu; đi sai làn đường; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu đường bộ; xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe...
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cũng chỉ đạo, cơ quan chức năng rà soát, xử lý “điểm đen” về an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông có nguyên nhân do hạ tầng giao thông./.
- Từ khóa:
- Hà Nội
- xử lý
- từ gốc
- nguyên nhân
- tai nạn giao thông