Thể thao

Hạ thủy thuyền máy F1H2O Bình Định – Việt Nam

Bình Định

UBND Bình Định tổ chức lễ hạ thủy 2 thuyền máy F1H2O Bình Định – Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định dự lễ hạ thủy 02 thuyền máy F1H2O.
Ảnh: Sỹ Thắng-TTXVN

TTXVN - Ngày 28/3, tại đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn), UBND Bình Định tổ chức lễ hạ thủy 2 thuyền máy F1H2O Bình Định – Việt Nam.

Đây là các thuyền máy được sử dụng trong Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh, diễn ra từ 29 – 31/3 tại Bình Định.

Thuyền máy của đội Bình Định – Việt Nam là thuyền 2 thân tốc độ cao, độ linh hoạt tốt, chiều dài thuyền 6m, chiều rộng 2m. Trọng lượng thuyền là 390 kg, trong đó động cơ là gần 120 kg. Động cơ thuyền máy thuộc giải đua sử dụng là loại V6 2 thì, đốt 120 lít nhiên liệu mỗi giờ, trả về công suất hơn 400 mã lực ở 10.500 vòng tua máy/phút. Thuyền có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/giờ trong chưa đầy 2 giây và có tốc độ tối đa trên 250 km/giờ. Ước tính, mỗi chiếc thuyền đua F1 có giá lên tới 750.000 USD (tương đương 18 tỷ đồng), chưa kể chi phí để lắp ráp thêm linh kiện, phụ tùng cho máy.

Chuẩn bị hạ thủy 02 thuyền máy F1H2O.
Ảnh: Sỹ Thắng-TTXVN

Trước đó, sáng 28/3, Ban Tổ chức họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh. Đây là chặng thứ 2 của giải đua trong tổng số 8 chặng được tổ chức trong năm 2024.

Giải là sự kiện thể thao quy mô lớn, được coi là một trong những giải đua vô địch thuyền máy nhà nghề uy tín nhất trên thế giới, tổ chức bởi Liên đoàn đua thuyền máy quốc tế (UIM). Với gần 40 năm hoạt động, 300 lần tổ chức, đi qua hơn 30 quốc gia, UIM F1H2O World Championship có lịch sử lâu dài và uy tín trong giới thể thao nước, thu hút sự quan tâm và tham gia của các đội đua hàng đầu từ nhiều nơi trên thế giới.

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẽ có 9 đội đua với 18 tay đua đăng ký. Các đội gồm: Đội Bình Định - Việt Nam (Việt Nam); CTIC China Team (Trung Quốc); Stromoy Racing (Na Uy); F1 AtlanticTeam (Bồ Đào Nha); Maverick Racing (Pháp); Team Abu Dhabi (U.A.E); Sharjah Team (U.A.E); Victory Team (U.A.E); The Red Devil-SMC F1 Team (Phần Lan).

Thuyền máy F1H2O số 01 được vận hành thử động cơ trên đầm Thị Nại sau khi được hạ thủy.
Ảnh: Sỹ Thắng-TTXVN

Tại họp báo, ông Raimondo di San German, CEO của H2O Racing (đơn vị quảng bá Giải) bày tỏ: “Chúng tôi rất vui mừng và tự hào khi chứng kiến sự kiện lớn này diễn ra tại Việt Nam, một điểm đến mới trong lịch sử của UIM F1H2O World Championship. Việc tổ chức Giải đua tại Đầm Thị Nại, Quy Nhơn là một bước đi quan trọng, cho thấy sự cam kết của chúng tôi trong việc mở rộng phạm vi của thể thao nước, mang lại những trải nghiệm mới cho cả tay đua và khán giả. Chúng tôi tin rằng, sự kiện sẽ là một thành công lớn, góp phần vào sự phát triển bền vững của môn thể thao này trên toàn thế giới”.

Giải vô địch thế giới thuyền máy Công thức 1 là giải đua thuyền cao tốc cấp độ cao nhất trên thế giới, có chung danh hiệu F1, tương tự như giải đua xe F1. Giải đấu do Liên đoàn thuyền máy quốc tế (Union Internationale Motonautique - UIM) tổ chức, được H2O Racing quảng bá nên thường được gọi tắt là F1H2O.

Cũng giống như đua xe công thức 1, UIM F1H2O World Championship sẽ thi đấu từ 6 – 8 chặng Grand Prix với khoảng 10 đội đua đến từ các nước, mỗi đội gồm 2 thành viên. Mỗi chặng Grand Prix sẽ diễn ra ở các khu vực châu Âu, châu Á và Trung Đông. Các chặng sẽ có 3 ngày thi đấu, trong ngày đầu tiên thi đấu Qualifying dành Pole, hay còn gọi là dành vị trí xuất phát; ngày thứ 2 là đua nước rút tính điểm (Sprint Race); ngày cuối cùng là Vòng đua chính (Final Race)./.

Nguyễn Sỹ Thắng

Tin liên quan

Xem thêm