Xã hội

Hải Phòng: Tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ năm, Quốc hội Khóa XV

Hải Phòng

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri thành phố Hải Phòng nêu kiến nghị về các vấn đề an sinh xã hội như: chế độ chính sách đối với giáo viên, đội ngũ y bác sĩ, tình trạng rút bảo hiểm một lần.

Một góc thành phố Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN)

(TTXVN) - Ngày 26/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ năm, Quốc hội Khóa XV tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn và xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố thông báo với cử tri huyện Kiến Thụy và quận Đồ Sơn dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 5; tình hình kinh tế-xã hội cả nước tháng 3 và 3 tháng năm 2023. Cử tri hai địa phương đánh giá cao sự điều hành của Quốc hội, Chính phủ trong điều hành kinh tế, xã hội đất nước, đặc biệt là những kết quả trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời nhất trí với dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV. Bên cạnh đó, cử tri cũng ghi nhận những kết quả trong hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đến nay. 

Nội dung nhiều cử tri tập trung đóng góp liên quan Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Đặc biệt, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) nhận nhiều ý kiến đề nghị thống nhất về các trường hợp được sở hữu nhà ở và hình thức được sở hữu tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài. Cử tri cũng đề nghị dự thảo xem xét quy định tính toán xác định giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội, giá thuê nhà chung cư do Nhà nước đầu tư xây dựng và doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên cơ sở tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lý nhưng cần phù hợp với mức sống, điều kiện của các hộ dân sinh sống tại chung cư, nhà ở xã hội, thể hiện đây là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp thu ý kiến cử tri và trực tiếp giải đáp một số vấn đề cử tri quan tâm.

Ông Lê Tiến Châu đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cụ thể, sâu sát của cử tri hai địa phương, từ những vấn đề lớn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đến những nội dung rất sát liên quan đến các dự án Luật đang được Quốc hội thảo luận, lấy ý kiến. Các ý kiến này sẽ được đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp thu, tổng hợp và báo cáo với Quốc hội. Cùng với đó, Bí thư Lê Tiến Châu mong muốn cử tri và nhân dân thành phố tiếp tục quan tâm, đồng thuận để địa phương, thành phố đạt kết quả kỳ vọng về kinh tế, xã hội thời gian tới.

Với nội dung liên quan trực tiếp đến thành phố, ông Lê Tiến Châu làm rõ, chia sẻ về từng nhóm vấn đề. Về nhà ở xã hội, thành phố Hải Phòng đang tích cực để triển khai các dự án theo tiêu chí các khu nhà ở này phải xây ở vị trí đẹp, tiện ích, an toàn, người dân an cư, tự hào, tránh tư duy nhà ở xã hội là nơi xập xệ, dành cho người có điều kiện kinh tế còn quá khó khăn. Thành phố chỉ đạo các ngành nghiên cứu, xem xét xây dựng chính sách để nhiều người, trong đó có công chức, viên chức tiếp cận loại hình nhà ở này.

Liên quan việc đảm bảo an sinh và an ninh trật tự trong xử lý vấn đề ngao cát, ông Lê Tiến Châu cho biết, khi xử lý vụ việc, thành phố đã thấu hiểu và chia sẻ với người dân, với những gia đình chọn nuôi ngao là sinh kế duy nhất. Song hoạt động của các hộ dân đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Với những phát sinh, vướng mắc trong quá triển khai, ông Lê Tiến Châu yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp và báo cáo Bí thư Thành ủy trong tháng 5/2023 và sớm trả lời ý kiến cử tri.

Về các hoạt động chuẩn bị kỳ họp thứ năm, Đoàn Đại biểu Quốc Hội Hải Phòng đã xây dựng và ban hành chương trình lấy ý kiến các cấp, các ngành góp ý vào các dự án Luật đã thông qua và cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Về công tác tiếp xúc cử tri, ngoài các buổi tiếp xúc trước và sau kỳ họp, tới đây, Đoàn sẽ phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến tham gia góp ý xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tiếp xúc cử tri theo nhóm là công nhân lao động trên địa bàn thành phố cùng các công việc khác thuộc nghĩa vụ, thẩm quyền./.

PV

Xem thêm