Hải Phòng sẽ không chỉ tiếp nối vai trò "thành phố cảng trung tâm" như đã được khẳng định, mà còn vươn mình trở thành hình mẫu quản trị đô thị tiên tiến.
Kể từ ngày giải phóng (13/5/1955), từ một đô thị công nghiệp và cảng biển truyền thống, thành phố Hải Phòng đã vươn lên trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, là cực tăng trưởng trọng điểm khu vực phía Bắc. Trên hành trình bước vào thời kỳ mới, Hải Phòng không chỉ giữ vững nhịp phát triển mạnh mẽ mà còn hòa chung sức mạnh với tỉnh Hải Dương, tạo nên động lực bứt tốc.
Phát huy nội lực
Với chiến lược quy hoạch hiệu quả, thu hút đầu tư mạnh mẽ và quản lý tài chính bền vững, Hải Phòng hiện nằm trong nhóm 5 địa phương có quy mô kinh tế dẫn đầu cả nước, cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai.
Hải Phòng đã xây dựng nhiều mô hình, trong đó có mô hình đô thị sinh thái - kinh tế; các tiêu chuẩn đô thị toàn cầu. Hải Phòng cũng xây dựng thành phố cảng xanh đạt chuẩn tăng trưởng xanh và thành phố carbon thấp năm 2012-2014; quy hoạch tăng trưởng xanh năm 2014; cải thiện chất lượng không khí năm 2015; Thành phố đa dạng sinh học…
Năm 2014, Hải Phòng được công nhận là Thành phố quốc tế đạt tiêu chuẩn ISO 37120:2014: Phát triển cộng đồng bền vững - Các chỉ số cho dịch vụ thành phố và chất lượng cuộc sống. Được vinh danh tại London (Anh), Hải Phòng sánh vai với 20 thành phố đầu tiên trên thế giới bắt kịp tiêu chuẩn phát triển mới này...
Hải Phòng lần đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2024. Đây là một chỉ dấu quan trọng phản ánh chất lượng điều hành kinh tế, môi trường đầu tư và năng lực quản trị của chính quyền của thành phố cảng.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng Phạm Hồng Minh cho biết: Hệ thống cảng biển Hải Phòng không chỉ là niềm tự hào mà còn là trụ cột chính của nhóm cảng biển số 1, đảm nhận vai trò cửa ngõ ra biển chiến lược cho toàn Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Nhờ lợi thế vị trí và mạng lưới giao thông đa phương thức (hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa) kết nối hiệu quả tới các trung tâm kinh tế lớn khu vực phía Bắc, Hải Phòng đã xây dựng được một hệ sinh thái logistics tương đối hoàn chỉnh.
Mở rộng không gian phát triển
Việc hợp nhất Hải Phòng và Hải Dương là thời cơ lịch sử để xây dựng một đô thị lớn, trở thành một cực tăng trưởng mới, xứng tầm quốc gia và khu vực.
Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, Hải Phòng và Hải Dương có sự gắn kết sâu sắc về lịch sử, văn hóa, kinh tế và xã hội. Từ lâu, hai địa phương đã chung một cội nguồn, cùng là vùng đất xứ Đông kiên trung, địa linh nhân kiệt. Hai bên có chung không gian văn hóa châu thổ sông Hồng, với phong tục, lễ hội, nếp sống tương đồng; cùng có cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ phát triển năng động, giao thương mật thiết và dân cư cần cù, hiếu học, có truyền thống cách mạng.
Việc hợp nhất không chỉ là yêu cầu từ chủ trương của Đảng mà còn là cơ hội để hai địa phương cộng hưởng thế mạnh, mở rộng không gian phát triển, tối ưu nguồn lực, phát huy vai trò động lực vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, xây dựng một trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại, phát triển bền vững và nâng cao đời sống nhân dân.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khánh, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng là một bước đi mang tính chiến lược, có thể tạo ra một "siêu đô thị ven biển" với quy mô, năng lực và vai trò vượt trội trong mạng lưới đô thị quốc gia và khu vực.
Trên cơ sở những lợi thế tổng hợp về vị trí địa lý, hạ tầng cảng biển - hàng không - logistics, truyền thống công, nông nghiệp - thương mại và nền tảng văn hóa - xã hội, thành phố Hải Phòng mở rộng sẽ có cơ hội tái định vị mình trở thành cửa ngõ chiến lược của Việt Nam hướng ra biển lớn. Trung tâm logistics, cùng nền công, nông nghiệp hiện đại gắn với chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành động lực phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, với năng lực kết nối liên vùng và xuyên biên giới ngày càng cao.
"Nếu thực hiện được mục tiêu đề ra, Hải Phòng sẽ không chỉ tiếp nối vai trò "thành phố cảng trung tâm" như đã được khẳng định trong lịch sử, mà còn vươn mình trở thành hình mẫu quản trị đô thị tiên tiến, nơi hội tụ các yếu tố hiện đại, văn minh và bền vững; đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2045, góp phần đưa đất nước bước vào hàng ngũ các quốc gia công nghiệp phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu", Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khánh chia sẻ./.