Quảng Ninh: Giải quyết thủ tục hành chính giảm từ 30 - 40% thời gian so với trước đây
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng thời hạn đạt 99,9%; trong đó, tỷ lệ giải quyết trước thời hạn ở cấp tỉnh là 70%, cấp huyện 53,5% và cấp xã 90,8%.
Từ ngày 1/1/2025, Quảng Ninh triển khai thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới, tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa thủ tục, tái sử dụng kết quả thủ tục hành chính trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã. Đơn vị có trụ sở chính tại tỉnh và 13 chi nhánh đặt tại các huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra, 156 bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại các xã, phường, thị trấn vẫn được duy trì để đảm bảo phục vụ người dân ở cấp cơ sở.
Sau 3 tháng triển khai thí điểm, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp đã được đồng bộ, thống nhất đảm bảo công tác giải quyết thủ tục hành chính trên phạm vi toàn tỉnh hoạt động bình thường, ổn định… Bước đầu, người dân đến giải quyết thủ tục hành chính đều được tuyên truyền, hướng dẫn về địa điểm, cách thức thực hiện thủ tục theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp, tiến tới đẩy mạnh triển khai hỗ trợ giải quyết thủ tục không phân biệt địa giới tại tất cả điểm tiếp nhận.
Từ khi triển khai thí điểm mô hình mới, việc giải quyết các thủ tục hành chính giảm từ 30 - 40% thời gian so với trước đây. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng thời hạn đạt 99,9%; trong đó, tỷ lệ giải quyết trước thời hạn ở cấp tỉnh là 70%, cấp huyện 53,5% và cấp xã 90,8%.
Tên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện thực hiện 1.763 thủ tục hành chính; trong đó, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.309 thủ tục, tại các chi nhánh 281 thủ tục, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (cấp xã) là 121 thủ tục và một số thủ tục hành chính đặc thù giải quyết tại cơ sở.
Trong quý I/2025, toàn tỉnh tiếp nhận tổng số 320.704 thủ tục hành chính, đã giải quyết 303.486 hồ sơ, trong đó 303.162 hồ sơ trước và đúng hạn (đạt 99,9%); thực hiện thu đảm bảo 100% phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua hình thức thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.
Quảng Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng, triển khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện quy trình “5 bước trên môi trường điện tử” thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Tỉnh đang kết nối, tích hợp, khai thác các Cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin quốc gia, chuyên ngành; tích hợp chữ ký số, số hóa hồ sơ tạo thuận lợi cho việc tra cứu thông tin, tái sử dụng kết quả, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Địa phương đang thực hiện ứng dụng các phần mềm hỗ trợ như: Phần mềm gọi công dân, đặt lịch làm việc, phần mềm lấy số thứ tự, phần mềm đánh giá cán bộ - công chức, phần mềm giám sát và thống kê tình hình giải quyết thủ tục hành chính; Tổng đài hành chính công 1900558826 kết nối từ tỉnh tới các địa phương…
Năm 2025, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 14%, cao hơn mức Chính phủ giao 2%. Địa phương xác định đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là giải pháp quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bứt phá; qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu đặt ra trong năm./.
- Từ khóa:
- Quảng Ninh
- thủ tục hành chính