Xã hội

Hành trình 45 năm vươn mình, phát triển của xứ rừng U Minh

Cà Mau

Rừng U Minh đã trở thành nơi che chở, đùm bọc, đảm bảo an toàn hoạt động cho các cơ quan của Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy Tây Nam Bộ, Công binh xưởng, Sở Giáo dục Nam Bộ, Trường Trung học kháng chiến

Chủ tịch UBND huyện U Minh Huỳnh Minh Nguyên trao giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc. 
Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN

Ngày 20/5, huyện U Minh long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 45 năm thành lập huyện (20/5/1979 - 20/5/2024). Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành của Đảng bộ, dân và quân U Minh trên bước đường xây dựng và phát triển đã qua; đồng thời đưa ra những định hướng trong thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

U Minh, địa danh huyền thoại, dân gian khi xưa dùng để gọi một vùng rừng rậm hoang vu, có hệ thống sông rạch chằng chịt… Với vùng rừng tràm rộng lớn, U Minh đã trở thành nơi che chở, đùm bọc, đảm bảo an toàn hoạt động cho các cơ quan của Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy Tây Nam Bộ, Công binh xưởng, Sở Giáo dục Nam Bộ, Trường Trung học kháng chiến… Vùng đất này cũng che chở một số lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước trong những giai đoạn ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước...

Đi lên từ gian khó, 45 năm qua, cấp ủy, chính quyền và người dân đã chung sức, đồng lòng đưa U Minh từng bước thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu kinh tế - xã hội quan trọng, từng bước vượt qua khó khăn, vươn mình đổi mới.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Thành Ngại nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện U Minh cần nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí, tiềm năng, lợi thế, khó khăn, thách thức của huyện nhà và những bài học quý báu 45 năm qua. Từ đó, tiếp tục khơi dậy tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, ý thức tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, phát huy sức mạnh đoàn kết trong xây dựng và phát triển.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Thành Ngại chỉ đạo: Thời gian tới, huyện cần tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong điều kiện suy thoái kinh tế, nguồn vốn đầu tư công và nguồn vốn đầu tư xã hội hết sức khó khăn, huyện cần xác định trọng tâm để đầu tư hoặc mời gọi đầu tư, kiên quyết không đầu tư dàn trải, tập trung cho những công trình, dự án thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, xem đây là mục tiêu cao nhất.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Cà Mau Phạm Thành Ngại phát biểu tại lễ kỷ niệm. 
Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN

Ông Phạm Thành Ngại nhấn mạnh thêm: trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng và những vấn đề về an ninh nguồn nước, Đảng bộ, nhân dân U Minh cần đặc biệt coi trọng quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, có giải pháp hiệu quả thích ứng với biến đổi khí hậu. Địa phương cần xem biến đổi khí hậu không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để cơ cấu các ngành kinh tế, thay đổi tập quán sản xuất bền vững và sức chống chịu tốt, sản xuất “thuận thiên”; đặc biệt là bảo vệ tài nguyên rừng, hệ sinh thái nước ngọt mà thiên nhiên ban tặng cho U Minh, đây là trách nhiệm không chỉ trước mắt mà cho cả con cháu mai sau…

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy U Minh Đoàn Việt Khoa thông tin, 45 năm, khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để chứng minh sự lớn mạnh và tinh thần vượt qua khó khăn của Đảng bộ và nhân dân U Minh. Trong đó, kinh tế của huyện không ngừng tăng trưởng, có sự chuyển dịch đúng hướng, công nghiệp, dịch vụ, kết cấu hạ tầng có bước phát triển với tốc độ khá nhanh, giáo dục và đào tạo, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo cho gia đình chính sách chuyển biến tích cực, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên.

Một trong những thành tựu nổi bật của U Minh là công tác giảm nghèo. Từ một huyện có tỷ lệ hộ nghèo rất cao, có thời điểm trên 25%, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hằng năm tỷ lệ hộ nghèo của huyện U Minh đều giảm và đến cuối năm 2023 tỷ lệ này hiện chỉ còn 4,68%...

Nhằm tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, Bí thư Huyện ủy U Minh Đoàn Việt Khoa chia sẻ, toàn bộ hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân địa phương sẽ chung sức, chung lòng khắc phục khó khăn, thách thức, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo khai thác tốt tiềm năng mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho địa phương nhằm đạt mục tiêu nâng cao hơn nữa đời sống của nhân dân.

Bên cạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, huyện sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả 4 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra… nhằm xây dựng quê hương U Minh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng bằng khen cho 9 tập thể và 16 cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện U Minh./.

Huỳnh Thế Anh

Tin liên quan

Xem thêm