Văn hóa

Hiến kế phát triển du lịch xanh và bền vững cho Đà Lạt

Lâm Đồng

Gần 150 đại biểu là nhà quản lý, chuyên gia về du lịch, nghệ thuật, doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng đã cùng nhau bàn thảo, “hiến kế” nhằm xây dựng du lịch xanh và bền vững cho phố núi Đà Lạt.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Quang Tú phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN)

TTXVN - Sáng 2/12, UBND thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo phát triển du lịch Đà Lạt với chủ đề “Du lịch xanh - phát triển bền vững” và tổng kết 20 năm triển khai chương trình “Nhãn hiệu xanh” trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt Nam do báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2020.

Gần 150 đại biểu là nhà quản lý, chuyên gia về du lịch, nghệ thuật, doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng đã cùng nhau bàn thảo, “hiến kế” nhằm xây dựng du lịch xanh và bền vững cho phố núi Đà Lạt.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt Cao Thế Anh: Liên kết, hợp tác phát triển du lịch Đà Lạt theo hướng xanh phát triển bền vững là một nhiệm vụ quan trọng, chiến lược lâu dài và cần có kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn nhất định. Trong đó, các giải pháp như tăng cường phổ biến và triển khai quan điểm du lịch xanh; xây dựng, hoàn thiện sản phẩm để hình thành bản đồ du lịch Đà Lạt xanh; xây dựng lộ trình tiếp cận đạt chuẩn du lịch ASEAN cần được chú trọng thực hiện ngay.

Ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt nhấn mạnh, trong thời gian qua, thành phố Đà Lạt tích cực triển khai các quy hoạch, chiến lược du lịch, trong đó tập trung xây dựng Đà Lạt - Lâm Đồng trở thành một trong những đô thị du lịch “xanh” với các sản phẩm du lịch “xanh” dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Để thành phố Đà Lạt sớm thực hiện được mục tiêu trở thành một trong những đô thị du lịch “xanh” của cả nước cả về môi trường cảnh quan và môi trường xã hội, là điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực, Đà Lạt mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa.

Đại biểu đóng góp ý kiến về phát triển du lịch Đà Lạt xanh và bền vững. (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN)

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalic (Quảng Bình) chia sẻ: Đà Lạt cần xác định rõ nhu cầu của các nhóm thị trường du khách từ châu Âu, châu Á... để xây dựng sản phẩm du lịch, thu hút khách đến với địa phương, tạo ra một cộng đồng du lịch xanh và bền vững.

Tại sự kiện, UBND thành phố Đà Lạt đã tổng kết 20 năm triển khai chương trình Nhãn hiệu xanh và 10 năm chương trình bình chọn và giới thiệu “Điểm mua sắm chất lượng cao”.

Dịp này, thành phố Đà Lạt đã trao công nhận cho 13 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch có 20 năm liên tục và 9 đơn vị doanh nghiệp có 15 năm liên tục đạt Nhãn hiệu xanh; 14 đơn vị sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại trên địa bàn thành phố Đà Lạt đạt chuẩn điểm mua sắm chất lượng cao năm 2023, bảy đơn vị có 10 năm liên tục chương trình đạt chuẩn điểm mua sắm chất lượng cao; tổng kết Diễn đàn – Cuộc thi “Hiến kế phát triển du lịch Đà Lạt”. Báo Tuổi Trẻ đã trao giải cho độc giả có những hiến kế hay nhất cho du lịch Đà Lạt./.

Nguyễn Dũng

Xem thêm