An toàn giao thông

Hiện thực hóa tầm nhìn mạng lưới giao thông bền vững Hà Nội

Hà Nội

HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, do vậy việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững là hướng đi được quan tâm.

Hà Nội: Đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện kết nối 30 điểm từ trung tâm thành phố tới huyện Đông Anh
Ảnh: TTXVN phát

Trước thực trạng Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều thách thức về tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, tiếng ồn, thành phố đang thúc đẩy xây dựng giao thông bền vững. Để hiện thực hóa tầm nhìn, Hà Nội xây dựng nhiều giải pháp và đang nỗ lực triển khai.

* Hà Nội đặt mục tiêu 100% xe bus điện, sử dụng năng lượng sạch vào năm 2030

Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh tại Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn tất chuyển đổi toàn bộ xe buýt xăng, dầu sang xe buýt điện, năng lượng xanh.

Dự kiến đến năm 2030, 100% xe buýt hoàn thành chuyển đổi sang xe điện. 
Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN

Giai đoạn 2025-2026, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi, đồng thời mở rộng mạng lưới xe buýt bền vững và xây dựng hệ thống trạm sạc, trạm cung cấp nhiên liệu sạch. Tỷ lệ phương tiện chuyển đổi dự kiến đạt 10% trong năm 2025 và tăng lên 20-23% vào năm 2026.

Từ năm 2027, Hà Nội sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi, với tỷ lệ dự kiến: 34-39% vào năm 2027, 47-54% năm 2028, 79-89% năm 2029 và đạt 100% vào năm 2030. Cùng với đó, hệ thống hạ tầng trạm sạc sẽ được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận hành và kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm, bảo tàng…

Đáng chú ý, thành phố sẽ xây dựng Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND để bổ sung chính sách hỗ trợ lãi vay đầu tư hạ tầng, mua sắm phương tiện xanh; đồng thời rà soát các quy định pháp luật, điều kiện kinh doanh vận tải, tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ phương tiện điện.

Trong quá trình triển khai, thành phố cũng ứng dụng công nghệ như vé điện tử liên thông, giao thông thông minh, quản lý vận hành bằng công nghệ cao nhằm giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm chi phí vận hành.

Các doanh nghiệp vận tải sẽ phối hợp với cơ quan chức năng chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi, đầu tư mới phương tiện, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xanh hóa giao thông công cộng Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao đổi với các đơn vị liên quan nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên tuyến xe buýt điện.
 Ảnh: TTXVN phát

Hà Nội cũng chuẩn bị hạ tầng trạm sạc, trạm cấp năng lượng chuẩn bị hạ tầng trạm sạc, trạm cấp năng lượng, phục vụ lộ trình chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng xanh. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì, tham mưu xây dựng phương án quy hoạch hệ thống trạm sạc điện, trạm cấp năng lượng xanh cho phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.

Trong giai đoạn trước mắt khi chưa có quy định về quy hoạch, kỹ thuật chuyên ngành cho hệ thống trạm sạc điện, trạm sạc năng lượng xanh, rà soát quy hoạch, kế hoạch phát triển hệ thống lưới điện để đáp ứng nhu cầu phụ tải, cấp nguồn điện cho phương tiện giao thông điện (trong đó có xe buýt điện) theo từng giai đoạn; hướng dẫn các đơn vị vận hành bố trí, lắp đặt các trạm sạc điện bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành.

Ùn tắc kéo dài đường Trường Chinh đầu ngã Tư Vọng. 
Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp cùng Sở Công Thương tham mưu, đề xuất rà soát, bổ sung quy hoạch hệ thống trạm sạc điện, trạm cấp năng lượng xanh.

Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, tổng hợp, xác định nhu cầu sử dụng đất phát triển hạ tầng cung cấp nguồn điện, nguồn năng lượng xanh trên địa bàn thành phố để đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

* Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện điện

Bên cạnh việc phát triển phương tiện giao thông công cộng bền vững, thành phố Hà Nội cũng khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện điện, đặc biệt là xe máy điện và xe đạp điện.

HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, do vậy việc chuyển đổi sang phương tiện bền vững, trong đó có xe máy điện, xe đạp điện là hướng đi được quan tâm. Thực tế, xe điện hai bánh không phát thải tại chỗ, vận hành êm, chi phí sử dụng thấp hơn so với xe xăng, phù hợp với điều kiện đô thị chật hẹp và khoảng cách di chuyển ngắn. Trong nhiều năm qua, người dân Hà Nội cũng đã phát triển loại hình xe này nhưng chủ yếu mới chỉ dừng ở đối tượng học sinh, còn đối tượng khác vẫn hạn chế. Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đều đã có các dòng xe điện hai bánh với giá thành linh hoạt và chất lượng tốt, do vậy việc chuyển đối hoàn toàn thuận lợi.

HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, do vậy việc chuyển đổi sang phương tiện bền vững được quan tâm.
Ảnh: Lê Đông - TTXVN

Tuy vậy, để phát triển hệ thống xe máy điện, xe đạp điện đòi hỏi thành phố cần nhanh chóng phát triển mạng lưới trạm sạc phủ khắp các khu dân cư, một nhiệm vụ không hề đơn giản cả về ngân sách lẫn quy hoạch. Một vấn đề nữa là làm thế nào thay đổi tư duy và hành vi của người dùng. Với nhiều người, đặc biệt là ở tầng lớp thu nhập trung bình và thấp, chiếc xe máy là phương tiện thiết yếu để di chuyển làm việc, mưu sinh.

Hà Nội cũng xây dựng lộ trình chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch
Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Cũng theo các chuyên gia giao thông, chính sách cấm xe máy xăng trong khu vực vành đai 1 chuẩn bị được thực thi trong năm tới. Dù ý nghĩa tích cực đều nhìn thấy rõ nhưng nếu triển khai thiếu linh hoạt, không có lộ trình hợp lý và các hỗ trợ đi kèm có thể dẫn đến phản ứng tiêu cực...

Hà Nội cũng xây dựng lộ trình chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm việc với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về các giải pháp cho vấn đề chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội.

Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới, xây dựng môi trường đô thị lành mạnh hơn để phát triển đô thị văn minh
Ảnh: Lê Đông - TTXVN

Bà Sayaka Arai, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam kiến nghị thành phố các giải pháp để chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội. Cụ thể, Chủ tịch VAMM kiến nghị thành phố, đối với xe xăng định hướng sản xuất và sử dụng xe xăng sạch hơn, trong đó giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, tiêu chuẩn khí thải EURO4, nhiên liệu sinh học, kiểm soát khí thải xe lưu hành…. Đối với xe điện, VAMM kiến nghị thành phố xây dựng lộ trình phù hợp, khả thi để chuyển đổi sớm nhất từ năm 2030.

Chủ tịch VAMM nhấn mạnh, việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là chính sách quan trọng. Vì thế, VAMM đề xuất thành phố cần có các thảo luận kỹ lưỡng về mức độ gây ô nhiễm không khí của xe xăng để đánh giá hiệu quả của chính sách chuyển đổi sang xe điện.

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đang hỗ trợ thành phố phát triển hệ thống giao thông công cộng. Vì vậy, thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, xây dựng môi trường đô thị lành mạnh hơn để phát triển đô thị văn minh, sạch đẹp được như các thành phố lớn trên thế giới./.

PV

Xem thêm