Hội nhập

Hoàn thành các hạng mục phục vụ công tác đảo quân giữa hai đội Công binh gìn giữ hòa bình

Công tác bàn giao là cơ sở để Đội Công binh số 2 và Đội Công binh số 3 và các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung thuộc chức trách, nhiệm vụ được phân công tại địa bàn.

Thành viên Đội Công binh số 2 chuẩn bị cho công tác đảo quân.
Ảnh: Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cung cấp 

Để đảm bảo tốt cho công tác đảo quân và bàn giao công việc cho Đội Công binh số 3 chuẩn bị lên đường tới phái bộ UNISFA tại khu vực Abyei thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, thời gian qua Đội Công binh số 2 đã tích cực chuẩn bị và hoàn thành các hạng mục phục vụ cho công tác đảo quân.

Ngày 25/9/2024, Đội Công binh số 2 chính thức kết thúc nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại phái bộ UNISFA. Nhằm phục vụ tốt cho công tác bàn giao nhiệm vụ cho đơn vị kế tiếp, Đội Công binh số 2 đã hoàn thành các thủ tục pháp lý cho việc luân chuyển quân bao gồm con người, hàng hóa.

Công tác bàn giao là cơ sở để Đội Công binh số 2 và Đội Công binh số 3 và các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung thuộc chức trách, nhiệm vụ được phân công tại địa bàn, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, nguyên tắc, không làm ảnh hưởng, gián đoạn đến việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị tại địa bàn.

Nội dung bàn giao gồm: Nhiệm vụ chuyên môn Công binh; vật tư, hàng hóa, trang thiết bị theo các ngành tham mưu, chính trị, hậu cần-kỹ thuật…; các mối liên hệ với các cơ quan phái bộ UNISFA và cơ quan hành chính địa phương…

Cụ thể, trong đợt này, 165 quân nhân thuộc Đội Công binh số 2 di chuyển từ Abyei về Việt Nam, dự kiến ngày 28/9/2024 sẽ về đến sân bay Nội Bài; 15 đồng chí ở lại phụ trách bàn giao công việc cho Đội Công binh số 3 tiếp theo; 4 đồng chí tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cùng Đội Công binh số 3.

Về công tác đóng gói và vận chuyển hàng hóa, Đội Công binh số 2 đã cùng phối hợp đơn vị Trực thăng vận tải (MOVCON) của phái bộ UNISFA để tiến hành kiểm tra và đóng gói hơn 200 kiện hàng hóa ký gửi và đã vận chuyển toàn bộ đến vị trí tập kết.

Các quân nhân thuộc Đội Công binh số 2 tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị để chuẩn bị cho công tác bàn giao. 
Ảnh: Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cung cấp 

Từ ngày 15-23/9, Đội Công binh số 3 đã tiến hành bảo quản bảo dưỡng, sửa chữa cho các trang thiết bị chính theo biên chế, với những nhiệm vụ cụ thể như: Di chuyển gần 100 đầu trang bị xe máy đang hoạt động ở ngoài về căn cứ để tiến hành bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa; đưa các trang bị xe máy về hệ số kỹ thuật cao nhất, bảo đảm cho Đội Công binh số 3 có thể nhận và thực hiện nhiệm vụ ngay; tiến hành công tác kiểm kê, đánh giá tình trạng, khả năng hoạt động của từng trang bị phục vụ cho công tác bàn giao.

Thông tin về công tác bảo đảm cho quá trình hành quân về Việt Nam, Trung tá Phạm Văn Hảo, Phó Đội trưởng Đội Công binh số 2 cho biết, Đội đã tiến hành cấp phát thực phẩm ăn dã chiến (CRP) cho mỗi cá nhân, bảo đảm về quân y, hậu cần, nơi ăn, nghỉ của toàn bộ 165 cán bộ, nhân viên Đội Công binh số 2, đồng thời phối hợp với các cơ quan của phái bộ tại các điểm trung chuyển để bảo đảm quá trình hành quân không bị gián đoạn, sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra.

Trung tá Phạm Văn Hảo cũng chia sẻ thêm, các nội dung bàn giao đã được Đội Công binh số 2 lên kế hoạch từ sớm, chuẩn bị kỹ lưỡng đúng theo chỉ đạo của thủ trưởng các cơ quan cấp trên.

“Ban Chỉ huy Đội đã giao nhiệm vụ cho các đồng chí ở lại bàn giao phải phối hợp chặt chẽ với thê đội 3. Trong đó, chú trọng các mối liên hệ công tác với các cơ quan chuyên môn của phái bộ để việc thực hiện nhiệm vụ được diễn ra liên tục, thông suốt, đạt hiệu quả cao nhất”, Trung tá Phạm Văn Hảo cho hay.

*Đội Công binh số 2 sẽ về nước thành hai đợt: Đợt 1 gồm 165 quân nhân, về nước vào ngày 28/9/2024 bằng máy của Hãng hàng không Ethiopian Airlines do Liên hợp quốc đảm bảo; đợt 2 gồm 15 quân nhân ở lại bàn giao về nước sau một tháng bằng máy bay thương mại do Liên hợp quốc chi trả. Có 4 đồng chí ở Đội Công binh số 2 sẽ tiếp tục ở lại phái bộ UNISFA làm nhiệm vụ tại Đội Công binh số 3./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm