Giáo dục

Học sinh Đà Nẵng phát huy khả năng sáng tạo trong Ngày hội STEM

Đà Nẵng

Với chủ đề "Khoa học vui - Sáng tạo không ngừng", sự kiện mang đến nhiều hoạt động giao lưu STEM đa dạng dành cho học sinh các khối lớp 3, 4, 5.

Học sinh được tham gia vào nhiều hoạt động tại Ngày hội. 
Ảnh: Văn Dũng-TTXVN

Ngày 22/3, tại Đà Nẵng, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ngũ Hành Sơn cùng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở FPT Đà Nẵng phối hợp tổ chức “Ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2024-2025”.

Ngày hội là hoạt động thường niên nhằm tạo sân chơi khoa học bổ ích, khơi gợi tinh thần sáng tạo, khám phá và ứng dụng thực tiễn cho học sinh. Với chủ đề "Khoa học vui - Sáng tạo không ngừng", sự kiện mang đến nhiều hoạt động giao lưu STEM đa dạng dành cho học sinh các khối lớp 3, 4, 5.

Học sinh thích thú trải nghiệm, khám phá các hoạt động trong Ngày hội STEM. 
Ảnh: Văn Dũng-TTXVN

Hoạt động thu hút hơn 2.000 học sinh, phụ huynh và giáo viên từ các trường Tiểu học trên địa bàn tham gia. Trong khuôn khổ Ngày hội, học sinh được tham gia vào nhiều hoạt động phong phú, kích thích tư duy khoa học và khả năng sáng tạo bao gồm: Giao lưu “Thí nghiệm vui STEM”, “Kỹ sư nhí sáng tạo”, “Giải mã STEM”, trải nghiệm “Robot và lập trình cơ bản”; tham quan không gian trưng bày sản phẩm STEM.

Điểm nhấn đặc biệt của ngày hội là khu vực “Thí nghiệm vui STEM”. Nơi mỗi trường mang đến một thí nghiệm khoa học độc đáo để học sinh cùng trải nghiệm. Từ những phản ứng hóa học thú vị đến việc chế tạo mạch điện mini, tên lửa nước hay đèn dung nham, mỗi bàn thí nghiệm đều thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, giúp các em trực tiếp quan sát và tham gia vào quá trình khám phá khoa học.

Học sinh được các thầy, cô hướng dẫn tham gia trải nghiệm các hoạt động STEM trong Ngày hội. 
Ảnh: Văn Dũng-TTXVN

Cùng với đó, hoạt động "Kỹ sư nhí sáng tạo" đã chứng tỏ tinh thần sáng tạo không giới hạn của học sinh Tiểu học. Mỗi đội thi nhận một chủ đề từ Ban tổ chức và chế tạo sản phẩm STEM trong vòng 90 phút. Không chỉ dừng lại ở việc lắp ráp và thiết kế, các đội còn phải thuyết minh về sản phẩm, giải thích nguyên lý hoạt động và ứng dụng thực tiễn. Từng ý tưởng độc đáo đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc và khả năng vận dụng kiến thức của học sinh vào đời sống.

Học sinh thích thú trải nghiệm, khám phá các hoạt động trong Ngày hội STEM. 
Ảnh: Văn Dũng-TTXVN

Không kém phần hấp dẫn, khu vực "Giải mã STEM" và trải nghiệm "Robot và lập trình cơ bản" đưa học sinh đến với những thử thách trí tuệ đầy thú vị. Với hình thức "Rung chuông vàng", các câu hỏi STEM yêu cầu sự kết hợp giữa tư duy logic và kiến thức khoa học, tạo nên một không khí tranh tài sôi động. Trong khi đó, hoạt động lập trình giúp học sinh tiếp cận công nghệ theo cách trực quan, khi các em có cơ hội điều khiển robot, làm quen với lập trình kéo thả Scratch và thử sức với nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại.

 Các mô hình STEM của các trường Tiểu học được trưng bày tại Ngày hội. 
Ảnh: Văn Dũng-TTXVN

Tại khu vực "Trưng bày sản phẩm STEM", nơi 10 trường Tiểu học trên địa bàn Quận Ngũ Hành Sơn tham gia trưng bày các sản phẩm sáng tạo. Các gian hàng được thiết kế sinh động, giới thiệu một loạt các sản phẩm STEM độc đáo, từ mô hình học cụ cải tiến đến các sản phẩm ứng dụng thực tế. Những sản phẩm này không chỉ thể hiện sự sáng tạo, mà còn là kết quả của sự hợp tác đầy tâm huyết giữa giáo viên và học sinh từ 10 trường, nhằm đổi mới và nâng cao phương pháp học tập.

Ông Tạ Tự Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn (thành phố Đà Nẵng) khẳng định, STEM không chỉ là một phương pháp giáo dục tiên tiến, còn là công cụ giúp học sinh rèn luyện tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo không giới hạn.

Học sinh thích thú trải nghiệm, khám phá các hoạt động trong Ngày hội STEM. 
Ảnh: Văn Dũng-TTXVN

Với các nội dung phong phú của Ngày hội, học sinh sẽ có một ngày trải nghiệm thật bổ ích, giúp các em nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học và khám phá thế giới xung quanh theo cách riêng. Đây cũng là dịp để các trường học trong quận giao lưu, chia sẻ những sáng kiến giáo dục STEM hiệu quả, đồng thời thúc đẩy sự gắn kết giữa nhà trường, học sinh và phụ huynh.

“Hy vọng sau Ngày hội này, phong trào dạy và học STEM ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, tạo tiền đề vững chắc để các em tiếp tục khám phá và chinh phục những lĩnh vực khoa học, công nghệ trong tương lai”, ông Tạ Tự Bình mong muốn./.

 

Võ Văn Dũng

Tin liên quan

Xem thêm