Xã hội

Hơn 3.200 phản ánh, kiến nghị của người dân được gửi qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội

Sau hơn một tháng vận hành, ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức cài đặt; hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng; 3.268 ý kiến, phản ánh của người dân gửi qua ứng dụng.

Ngày 16/8, UBND thành phố Hà Nội cho biết, tính đến ngày 15/8, ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi (chính thức vận hành từ ngày 28/6) đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức cài đặt; hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng; 3.268 ý kiến, phản ánh của người dân gửi qua ứng dụng.

Thành phố đã nhận 285 ý kiến góp ý của người dân; đa số góp ý xây dựng, hoàn thiện ứng dụng iHanoi và một số phản ánh vấn đề về giao thông, môi trường, y tế, du lịch… nhằm xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững.

Các tổ chức, cá nhân thực hiện gửi các phản ánh, kiến nghị hiện trường tới thành phố thông qua ứng dụng iHanoi. Ứng dụng sẽ phân loại, xử lý các kiến nghị của người dân, tự động chuyển tới quận, huyện, thị xã dựa trên kết quả phân tích thông tin về địa điểm phản ánh, kiến nghị của AI được tích hợp trên ứng dụng iHanoi.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; cán bộ phân công xử lý tại các UBND quận, huyện, thị xã căn cứ vào nội dung phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được gửi tới để phân công xử lý cho phòng, ban, đơn vị trực thuộc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ được giao thông qua chức năng phân công xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng.

Tùy thuộc vào nội dung phản ánh, kiến nghị, cán bộ phân công xử lý có thể lựa chọn mức độ ưu tiên xử lý (khẩn cấp, phức tạp, bình thường) để phân công cho các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thực hiện giải quyết theo quy định.

Trong trường hợp nội dung phản ánh, kiến nghị không đáp ứng điều kiện theo yêu cầu, thông tin không đầy đủ, cán bộ phân công xử lý thực hiện từ chối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị gửi tới tổ chức, cá nhân và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền biết để theo dõi qua ứng dụng.

Nếu nội dung phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và cấp xã, cán bộ phân công xử lý tại các UBND quận, huyện, thị xã và cấp xã thực hiện từ chối tiếp nhận, chuyển về cơ quan cấp trên để phân công giao xử lý cho các cơ quan, đơn vị khác phù hợp với thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ được giao.

Văn phòng UBND thành phố đang tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thiện, bổ sung các tiện ích hữu ích cho người dân như: Khảo sát ý kiến; tiếp nhận kiến nghị cử tri; tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán; tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt; tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp; dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại; nâng cấp tính năng tin tức Hà Nội …

Trong thời gian tới, UBND thành phố dự kiến ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi. Trong đó, thành phố sẽ quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường tương tác với người dân, đặc biệt là người trẻ thông qua ứng dụng iHanoi./.

Nguyễn Văn Cảnh

Tin liên quan

Xem thêm