Giáo dục

Hợp tác nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực khoa học xã hội, hành chính ở khu vực Nam Bộ

TP. Hồ Chí Minh

Hai bên chia sẻ cơ sở dữ liệu, thông tin khoa học, thư viện, ấn phẩm khoa học, đào tạo,.. phù hợp quá trình chuyển đổi số của hai cơ quan, phù hợp quy định pháp luật.

Quang cảnh lễ ký kết.
Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn cuộc sống thông qua cung cấp dữ liệu tham khảo cho giảng viên và học viên, sinh viên; thực hiện các hoạt động khảo sát, đánh giá nhanh nhằm tư vấn chính sách cho các cơ quan trung ương, địa phương về những vấn đề có liên quan đến vùng Nam Bộ. Đây là một trong những nội dung trọng tâm được ký kết hợp tác giữa Viện Khoa học xã hội Vùng Nam Bộ và Học viện Hành chính Quốc gia Phân hiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 14/8.

Cùng với đó, hai bên phối hợp, liên kết chặt chẽ trong công tác nghiên cứu, thúc đẩy các hoạt động khảo sát, điều tra,… triển khai các nhiệm vụ đào tạo, đề tài, dự án nghiên cứu khoa học của hai bên chủ trì hoặc triển khai; phối hợp trong tổ chức các sự kiện khoa học hằng năm (hội thảo, tọa đàm, diễn đàn...); xây dựng kế hoạch phối hợp ở mức độ phù hợp với nhu cầu, chức năng và nguồn lực của các bên, đặc biệt chú ý khai thác hướng tổ chức các sự kiện khoa học gắn với các cơ quan ban, bộ, ngành trung ương và các địa phương.

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên chia sẻ cơ sở dữ liệu, thông tin khoa học, thư viện, ấn phẩm khoa học, đào tạo,.. phù hợp quá trình chuyển đổi số của hai cơ quan, phù hợp quy định pháp luật; đồng thời phối hợp tổ chức các hoạt động tập huấn, đào tạo, chia sẻ, hợp tác và trao đổi đăng bài tạp chí, xuất bản sách, hoặc các hoạt động khác trên cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và nguồn lực của một trong hai bên.

Tiến sỹ Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại lễ ký kết.
 Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Phát biểu tại lễ ký kết, Tiến sỹ Phan Chí Hiếu, Chủ tich Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cho rằng: Với việc ký kết thỏa thuận hợp tác trên sẽ tạo ra cơ hội hợp tác sâu rộng, tạo thể chế gắn kết nhằm thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của hai cơ quan trong việc nghiên cứu, tư vấn chính sách, tham gia đào tạo và chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học của hai cơ quan tại vùng Nam Bộ. 

Theo Tiến sỹ Phan Chí Hiếu, hai bên sẽ thuận lợi trong việc phát huy và sử dụng hợp lý nguồn lực của hai cơ quan trong việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao, lan tỏa tốt hơn cho các cơ quan tại vùng Nam Bộ. Chia sẻ và tận dụng nguồn nhân lực, chuyên gia của hai bên trong triển khai nghiên cứu, tư vấn góp phần huy động nguồn nhân lực “mềm” để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao trong bối cảnh tinh giản biên chế, sụt giảm đội ngũ chuyên gia đầu ngành và đòi hỏi ngày càng lớn hơn trong nghiên cứu, tư vấn chính sách và ứng dụng chuyển giao kết quả lan tỏa tại vùng Nam Bộ.

Phó giáo sư, Tiến sỹ Vũ Tuấn Hưng, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ phát biểu tại lễ ký kết.
  Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

 Chia sẻ thêm, Phó giáo sư, Tiến sỹ Vũ Tuấn Hưng, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ cho biết: "Chúng tôi nhận thức được vai trò trong việc tập trung nghiên cứu, tư vấn chính sách cho các cơ quan Trung ương và đặc biệt là các địa phương vùng Nam Bộ về các vấn đề khoa học xã hội gắn với thực tiễn vùng. Từ các kết quả nghiên cứu, tư vấn chính sách và lợi thế về một cơ quan nghiên cứu có bề dày gần 50 năm tại vùng Nam Bộ sẽ là thuận lợi hơn trong việc chuyển giao, chia sẻ tới đơn vị có chức năng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có uy tín và cùng trong hệ thống cơ quan nhà nước như Học viện Hành chính Quốc gia phân hiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh". 

Tiến sỹ Trương Cộng Hòa, Phó Giám đốc phụ trách, điều hành Học viện Hành chính Quốc gia phân hiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: Những kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học xã hội Nam Bộ là nguồn tư liệu quý để chúng tôi vận dụng vào công tác giảng dạy, mở ra hướng nghiên cứu mới liên quan đến khoa học hành chính, quản lý. Sau lễ ký kết, Học viện sớm triển khai vào hoạt động đào tạo trong thời gian tới./.

Anh Tuấn

Tin liên quan

Xem thêm