Xã hội

Hợp tác quốc tế xây dựng bếp ăn bán trú cho trường học ở Lạng Sơn

Lạng Sơn

Dự án “Xây dựng bếp ăn bán trú và hỗ trợ dinh dưỡng học đường” tại Trường Tiểu học Kim Đồng có tổng trị giá 200.000 Nhân dân tệ (tương đương 661 triệu đồng).

Nghi thức khởi công Dự án. 
Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Ngày 17/7, tại xã Kim Đồng, huyện Tràng Định (Lạng Sơn), Trung ương Hội Chữ thập đỏ và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng bếp ăn bán trú cho Trường Tiểu học Kim Đồng. Đây là công trình thuộc Dự án “Xây dựng bếp ăn bán trú và hỗ trợ dinh dưỡng học đường”, do Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam viện trợ không hoàn lại.

Dự án “Xây dựng bếp ăn bán trú và hỗ trợ dinh dưỡng học đường” tại Trường Tiểu học Kim Đồng có tổng trị giá 200.000 Nhân dân tệ (tương đương 661 triệu đồng); trong đó, xây bếp ăn bán trú mới 300 triệu đồng, trang thiết bị đồ dùng nhà bếp 47 triệu đồng, hỗ trợ kinh phí cải thiện bữa ăn trưa cho học sinh trong một năm là 192 triệu đồng cùng các chi phí khác. Bếp ăn bán trú được xây dựng giúp chăm sóc tốt hơn bữa ăn cho học sinh của trường.

Ông Mậu Vệ Thành, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam phát biểu. 
Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Phát biểu tại lễ khởi công dự án, ông Mậu Vệ Thành, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam khẳng định, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam luôn ủng hộ sự nghiệp phát triển giáo dục tại Việt Nam nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng, với mong muốn hỗ trợ các em học sinh được học tập và sinh hoạt trong một môi trường tốt hơn. Hai nước đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam. Ông Mậu Vệ Thành hy vọng các em học sinh nỗ lực học tập, đóng góp cho quan hệ hợp tác hữu nghị Trung - Việt.

Trưởng ban Công tác xã hội - Quản lý thảm họa, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Sỹ Pha nhấn mạnh, quan tâm chăm sóc học sinh các cấp, nhất là học sinh mầm non, tiểu học là một trong những ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Việc xây dựng bếp ăn bán trú nhằm cải thiện điều kiện sinh hoạt, học tập, mang lại những bữa ăn ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh; đồng thời khuyến khích, tiếp thêm động lực cho học sinh nghèo vùng cao được chăm sóc, học tập trong môi trường ngày càng tốt hơn để các em tự tin vượt khó vươn lên, phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt. Dự án này nằm trong Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” giai đoạn 2022 - 2027, do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Chương trình đã được triển khai tại 27 tỉnh, thành phố với mục tiêu vận động hỗ trợ 250 bếp ăn bán trú, nội trú.

Trong năm 2023, Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” đã hỗ trợ sữa, lương thực, thực phẩm, tiền mặt, tặng học bổng, tặng xe đạp, xe lăn, sách vở, quần áo… cho hơn một triệu trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với trị giá trên 246 tỷ đồng. Chương trình cũng hỗ trợ xây mới, sửa chữa, trang thiết bị nhà bếp cho 67 bếp ăn bán trú, nội trú và truyền thông cho gần 170.000 giáo viên, phụ huynh học sinh, người chăm sóc trẻ. Tính đến tháng 6/2024, các nguồn vận động cho Chương trình qua Trung ương Hội gần 8 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 30 bếp ăn bán trú, trong đó chủ yếu là xây mới...

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tràng Định thông tin, toàn huyện có 58 trường học, gồm các bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, với 12.598 học sinh. Hiện trên địa bàn huyện còn thiếu 8 phòng học và các phòng phụ trợ, hỗ trợ học tập. Ở một số trường vùng đặc biệt khó khăn vẫn còn phòng học lắp ghép và nhiều trường học đã xuống cấp. Để đảm bảo điều kiện học tập cho các em, huyện đã xây dựng 41 bếp ăn; trong đó, 25 bếp ăn được xây dựng kiên cố, bán kiên cố; 8 bếp ăn tạm và 8 bếp ăn đã xuống cấp.

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Kim Đồng có 138 học sinh; trong đó, hơn 60 học sinh nhà ở cách xa trường, hằng ngày bố mẹ đưa con đến trường từ buổi sáng, đến chiều tan học mới đón về. Buổi trưa, các em ăn cơm gói mang theo từ sáng hoặc ăn mì tôm tại quán ăn ở cổng trường, có em chỉ ăn quà vặt qua bữa, vì vậy ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần cũng như ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường.

Ông Hoàng Anh Dũng mong rằng, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ để xây dựng nhiều công trình nhân đạo hơn nữa tại huyện Tràng Định../.

Nguyễn Anh Tuấn

Tin liên quan

Xem thêm