Xã hội

Hưng Yên: Mang đặc sản quê hương đến gần hơn với người tiêu dùng

Hưng Yên

Nắm bắt được nhu cầu tặng quà của khách hàng, nhiều cơ sở sản xuất, hợp tác xã tại Hưng Yên đã sử dụng những sản phẩm đặc trưng để làm những hộp quà Tết.

Hưng Yên không chỉ nổi tiếng với nhãn lồng mà nơi đây còn được biết đến với những đặc sản như vải trứng, hạt sen, cam, gà Đông Tảo, bánh cáy, nước mắm Diêm Điền... Nắm bắt được nhu cầu tặng quà của khách hàng, nhất là vào dịp Lễ, Tết, những năm trở lại đây, nhiều cơ sở sản xuất, hợp tác xã đã sử dụng những sản phẩm đặc trưng của địa phương để làm những hộp quà Tết, qua đó gửi trọn tâm tình của người Hưng Yên trong những món quà quê hương.

Từng có một công việc ổn định với mức thu nhập khá nhưng chị Bùi Thị Thu Hường, xã Tân Hưng, tỉnh Hưng Yên lại xin nghỉ việc để về kinh doanh quả nhãn tươi, điều này đã khiến nhiều người bất ngờ. Chị Hường cho biết, sinh ra trên "thủ phủ" nhãn Tân Hưng nơi có nhiều loại nhãn quý như nhãn cùi cổ, nhãn đường phèn, nhãn đường phèn quả vuông, nhưng chứng kiến cảnh gia đình và các hộ trồng nhãn loay hoay với bài toán "được mùa mất giá", điều này đã khiến chị thêm quyết tâm khởi nghiệp. Năm 2020, chị Hường đã liên kết với các hộ trồng nhãn trong xã để thành lập Hợp tác xã nông nghiệp xanh Phố Hiến.

Nhận thấy, ngoài quả nhãn tươi, ở địa phương còn có nhiều đặc sản như bột sắn, hạt sen, mật ong hoa nhãn có nhiều tiềm năng phát triển. Qua có trình nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, chị Hường đã cho ra đời những sét quà mang đậm hương vị quê hương. Đến nay, Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Phố Hiến có nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) gồm nhãn quả tươi, hạt sen, long nhãn...

Chị Bùi Thị Thu Hường (phải) giới thiệu những đặc sản của Hưng Yên cho khách hàng. 
Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Nói về ý tưởng làm mới những sản phẩm quê hương, chị Hường cho biết, mùa nhãn chỉ kéo dài khoảng 2 tháng, trong khi đó sản phẩm long nhãn, hạt sen tươi, bột sắn chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ trong các hộ gia đình nên không nhiều người biết đến, giá trị sản phẩm không cao. Không chỉ dừng lại ở sản phẩm quả nhãn tươi, hợp tác xã đã tận dụng những đặc sản của địa phương để làm phong phú thêm sản phẩm, giúp các thành viên tin tưởng và gắn bó với hợp tác xã.

Hiện tại, trung bình mỗi năm, hợp tác xã bán trên 5.000 sét quà các loại, với giá trung bình từ 300.000 -1 triệu đồng/sét/ tùy thuộc vào số lượng sản phẩm. Đặc biệt trong mỗi sét quà đều có thư cảm ơn của hợp tác xã gửi đến khách hàng, điều này không chỉ giúp khách hàng biết được về nguồn gốc sản phẩm mà còn hiểu hơn về mảnh đất Hưng Yên.

Những sét quà với những đặc sản đặc trưng của Hưng Yên như long nhãn, bột sắn, hạt sen. 
Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Cũng giống chị Hường, chị Nguyễn Thị Huyền Trang, chủ cơ sở Mai Trang-Tinh hoa Phố Hiến, phường Phố Hiến luôn tự hào về quê hương của mình, nổi tiếng với câu ca "Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến". Với chị Trang, món quà quê hương không chỉ là những đặc sản riêng có của mảnh đất "xứ nhãn" mà còn chứa đựng những nét văn hóa, gửi trọn tâm tình của người dân Phố Hiến- Hưng Yên đến với khách hàng gần xa, vì thế, mỗi hộp quà sẽ được thiết kế tỉ mỉ, với những "câu chuyện" văn hóa đặc sắc nơi mảnh đất này.

Chị Trang tâm sự, điều khiến tôi trăn trở nhất khi tiếp quản công việc của gia đình là làm sao nâng tầm được những sản phẩm đặc sản của Hưng Yên để du khách "ai đi xa cũng nhớ về". Nhớ về Phố Hiến không chỉ nổi tiếng với các địa điểm di tích lịch sử mà còn nhớ về nơi đây với những đặc sản riêng có như long nhãn, long nhãn ôm sen, mật ong hoa nhãn...Từ trăn trở, chị đã lên ý tưởng, khéo léo đưa các địa điểm di tích lịch sử, lễ hội như đền Mẫu, Văn Miếu-Xích Đằng, chùa Chuông hay Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến vào các sét quà.

Theo chị Trang, những năm trở lại đây các sét quà của gia đình chị đã được nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh lựa chọn để làm quà. Đặc biệt, việc sáp nhập giữa Hưng Yên và Thái Bình sẽ là cơ hội để chị có them lựa chọn đưa những sản phẩm đặc trưng của quê hương Hưng Yên vào trong các sét quà. Đây sẽ là cơ hội để sản phẩm "tinh hoa Phố Hiến" đến gần hơn với bạn bè trong và ngoài nước.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, chủ cơ sở Mai Trang-Tinh hoa Phố Hiến, phường Phố Hiến kiểm tra những sét quà. 
Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên Vũ Công Bình cho biết, những năm qua, các cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh không chỉ tập trung nâng cao chất lượng, chủ thương hiệu các sản phẩm OCOP còn chú trọng cải tiến mẫu mã, đổi mới các kênh tiêu thụ để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất.

Theo ông Bình, các sản phẩm OCOP không chỉ có chất lượng tốt mà còn được thiết kế mẫu mã đẹp mắt. Điều này, không những giúp nâng tầm thương hiệu và tạo hiệu ứng quảng bá sản phẩm OCOP mà còn giới thiệu, quảng bá hình ảnh về văn hóa, lịch sử, con người Hưng Yên đến gần hơn với bạn bè trong và ngoài nước. Thời gian tới, Chi Cục sẽ tiếp tục hướng dẫn các chủ thể sản phẩm OCOP để đa dạng hóa sản phẩm đầu ra từ nguyên liệu đầu vào, giúp giảm áp lực khi thu hoạch với số lượng lớn. Đồng thời, hỗ trợ chủ thể quảng bá sản phẩm qua việc xây dựng các video, clip sàn giao dịch thương mại điện tử, để mở rộng thị trường và đa dạng khách hàng tiêu dùng./.

Đinh Văn Nhiều

Tin liên quan

Xem thêm