Môi trường

Khắc phục điểm sạt lở nghiêm trọng ở Đồng Tháp

Đồng Tháp

Do ảnh hưởng mưa lớn, lũ lên nhanh kết hợp với triều cường nên đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng bờ sông Tiền (đoạn thuộc phường 11, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

Do ảnh hưởng mưa lớn, lũ lên nhanh kết hợp với triều cường nên đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng bờ sông Tiền (đoạn thuộc phường 11, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Ban Chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu, Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để khắc phục tạm thời, ngăn chặn sạt lở tiếp diễn.

Ngành chức năng trải vải địa và thả đá, khắc phục tạm thời điểm sạt lở ven sông Tiền, đoạn thuộc phường 11, thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp). 
Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Theo Ban Chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu, Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Tháp, ngày 4/10, tại khu vực Tổ 27, khóm 4 (Phường 11, thành phố Cao Lãnh) đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng với chiều dài ảnh hưởng khoảng 130 m. Trong đó, đoạn sạt lở nghiêm trọng có chiều dài 80 m, ăn sâu vào đất liền từ 20 - 30m. Vụ sạt lở không gây thiệt hại về người nhưng làm mất diện tích đất khoảng 2.000 m2, ảnh hưởng cuộc sống của 5 hộ dân với khoảng 20 nhân khẩu.

Ông Nguyễn Hoài Ơn (Phường 11, thành phố Cao Lãnh) cho biết, sạt lở làm ông mất phần đất khoảng 200 m2 và một số tài sản có trên đất. Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang đến hỗ trợ ông di dời vật dụng, tài sản đến nơi an toàn. Trong thời gian chờ ngành chức năng khắc phục, để đảm bảo an toàn, các thành viên trong gia đình ông phải đến ở nhờ nhà người thân.

Theo chị Phạm Thị Lan (ngụ Phường 11, thành phố Cao Lãnh), phát hiện khu vực nhà lân cận bị sạt lở, sụt lún xuống sông Tiền, chị đã khẩn trương di dời tài sản, vật dụng. Trước mắt, gia đình chị đã đi ở tạm nơi khác để đảm bảo an toàn. Về lâu dài, chị và nhiều người dân trong khu vực mong muốn chính quyền và các đơn vị liên quan sớm triển khai xây dựng công trình kè bảo vệ, ngăn chặn sạt lở để mọi người an tâm sinh sống.

Ngay sau khi sạt lở xảy ra, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Ban Chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Tháp đã có mặt ở hiện trường, chỉ đạo các sở, ngành liên quan khắc phục tạm thời. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã phối hợp với UBND thành phố Cao Lãnh rà soát, kiểm tra cụ thể hiện trạng khu vực sạt lở và các khu vực lân cận; đồng thời, phối hợp với Viện Kỹ thuật biển đo đạc lòng dẫn khu vực sạt lở và diễn biến đường bờ khu vực sạt lở; triển khai phương án khắc phục tạm thời là trải vải địa kỹ thuật, thả đá rối tạo mái, hạn chế sạt lở tiếp diễn.

Khu vực sạt lở ven sông Tiền, đoạn thuộc phường 11, thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp). 
Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Ngoài ra, lực lượng tại chỗ của địa phương đã phối hợp với lực lượng Quân sự, Biên phòng hỗ trợ khắc phục, di dời tài sản của những hộ dân bị ảnh hưởng đến nơi an toàn. Lãnh đạo thành phố Cao Lãnh đã đến thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ (30 triệu đồng/hộ) cho những gia đinh bị ảnh hưởng bởi sạt lở.

Ông Huỳnh Minh Đường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho hay, khu vực sạt lở đã được khắc phục tạm thời. Các lực lượng tại chỗ hỗ trợ đơn vị thi công thực hiện trải vải địa, thả khoảng 150 m3 đá rối xuống khu vực sạt lở. Sau khi thả đá, đơn vị thi công chỉ huy lực lượng thợ lặn tiến hành lặn kiểm tra; cơ bản khống chế, không để sạt lở phát sinh. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với đơn vị liên quan rà soát, đề xuất UBND tỉnh giải pháp khắc phục nhằm ổn định lâu dài cho khu vực.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn UBND thành phố Cao Lãnh tổ chức tháo dỡ một phần hàng rào, hạ tải sân phía sau nhà của một hộ dân trong khu vực sạt lở; phân công các ngành trực tiếp theo dõi chặt chẽ diễn biến khu vực sạt lở và những khu vực lân cận nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại khu vực này./.

Nhựt An

Tin liên quan

Xem thêm