Văn hóa

Khám phá vẻ đẹp của gốm Việt trong triển lãm "Nam Tước - Hồn của đất"

Triển lãm "Nam Tước - Hồn của đất" trưng bày trên 100 tác phẩm gốm nghệ thuật độc đáo của Nghệ nhân Ưu tú Trần Nam Tước.

Khách tham quan triển lãm "Nam Tước - Hồn của đất".
Ảnh: Phương Lan - TTXVN

Tối 25/10, Triển lãm "Nam Tước - Hồn của đất" đã khai mạc tại Nhà Triển lãm mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Triển lãm trưng bày trên 100 tác phẩm gốm nghệ thuật độc đáo của Nghệ nhân Ưu tú Trần Nam Tước, từ gốm "Sông Quan" ứng dụng cho sân vườn và trang trí nội thất, đến những bức tranh gốm kể chuyện đầy màu sắc và sự giao thoa giữa gốm Bát Tràng với văn hóa thờ Mẫu… tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo, tôn vinh giá trị của gốm truyền thống Việt Nam, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới; truyền cảm hứng và khơi dậy niềm đam mê nghệ thuật cho các bạn trẻ.

Triển lãm "Nam Tước - Hồn của đất" tôn vinh giá trị của gốm truyền thống Việt Nam.
Ảnh: Phương Lan - TTXVN

Triển lãm trưng bày theo ba chủ đề chính. Trong đó, tầng 1 có chủ đề “Gốm sông Quan" - nơi Nghệ nhân tìm về nguồn cội, với những tác phẩm lấy cảm hứng từ dòng sông quê hương và những ký ức tuổi thơ của ông, được trang trí và deco theo phong cách đương đại; gốm truyền thống theo cái nhìn mới - gốm ứng dụng.

Tầng 2 có chủ đề "Gốm và sơn mài", trưng bày các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, là sự kết hợp giữa hai chất liệu truyền thống và hiện đại, giữa tư duy kim cổ và đời sống hiện tại, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đầy ‎ý nghĩa, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Tầng 3 với chủ đề "Chất liệu gốm Bát Tràng", Nghệ nhân Ưu tú Trần Nam Tước chia sẻ với công chúng hành trình ông đến với làng gốm Bát Tràng, những ảnh hưởng của vùng đất mang đậm bản sắc văn hóa Việt này với sự nghiệp nghệ thuật của ông, cũng như sự gìn giữ giữa bảo tồn và phát triển.

Triển lãm trưng bày trên 100 tác phẩm gốm nghệ thuật độc đáo của Nghệ nhân Ưu tú Trần Nam Tước làng gốm Bát Tràng (Hà Nội).
Ảnh: Phương Lan - TTXVN

Tại lễ khai mạc, họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá: Trần Nam Tước là một nghệ nhân tài năng. Anh đã khởi nghiệp từ quê hương Thái Bình, nên nghiệp ở làng gốm Bát Tràng. Quá trình sống, làm nghề và tình yêu với gốm của Trần Nam Tước đã khẳng định tài năng của anh trong trong dòng chảy gốm đương đại Việt Nam, tạo nên sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại. Qua bàn tay tài hoa của Nghệ nhân Ưu tú Trần Nam Tước, những tác phẩm gốm nghệ thuật đầy bí ẩn, mang đậm hồn cốt dân tộc đã được sáng tạo và ra mắt công chúng…

Nghệ nhân Ưu tú Trần Nam Tước cho biết, hy vọng các tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này mang đến cho công chúng cái nhìn đa chiều, mới mẻ về gốm. Đó là sự mới mẻ trong tư duy và cách làm, nhưng vẫn thấm đẫm hồn cốt dân tộc, mang đậm nét văn hóa truyền thống của vùng đất đã có bề dày hàng nghìn năm lịch sử.

Khách tham quan triển lãm.
Ảnh: Phương Lan - TTXVN

Nghệ nhân Ưu tú Trần Nam Tước (tên thật là Trần Xuân Triều) sinh ra và lớn lên tại quê lúa Thái Bình, nhưng lại "bén duyên" và thành danh với gốm Bát Tràng. Ông đã dành nhiều năm để nghiên cứu và sáng tạo, không ngừng tìm tòi những cách thể hiện mới cho chất liệu gốm truyền thống.

Sau thành công với triển lãm "Linh Thú thời nay" năm 2023, trong triển lãm lần này, Nghệ nhân Ưu tú Trần Nam Tước đóng vai trò vừa người nghệ nhân sáng tạo nên tác phẩm, vừa là người kể chuyện, truyền tải những giá trị văn hóa truyền thống thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại, đưa người xem vào hành trình khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của đất, từ những hình khối thô sơ đến những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo.

Triển lãm mở cửa đón khách đến hết ngày 2/11/2024./.

Phương Lan

Xem thêm