Việc khai thác, phục vụ khách du lịch tại Cảng quốc tế Cam Ranh góp phần tạo diện mạo mới cho tỉnh Khánh Hòa trong phát triển du lịch theo hướng bền vững, hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tiếp tục thu hút và đa dạng thị trường du khách quốc tế.
Theo Quy hoạch Tổng thể phát triển du lịch Việt Nam và Quy hoạch Tổng thể phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Khánh Hòa là một trong 7 khu vực trọng điểm ưu tiên phát triển trong cả nước. Về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn; Trong đó, thành phố Nha Trang là đô thị du lịch, Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh (huyện Cam Lâm) là Khu du lịch quốc gia, huyện đảo Trường Sa là Điểm du lịch quốc gia. Khánh Hòa tiếp tục tạo dựng môi trường du lịch xanh và bền vững, không chỉ chú trọng đến du khách trong nước, mà hướng đến khai thác tốt các thị trường du lịch quốc tế.
* Sở hữu những bãi biển đẹp, nắng ấm quanh năm
Khánh Hòa sở hữu sự đa dạng về địa hình, hệ sinh thái và văn hóa của cả vùng đồng bằng, miền núi và vùng biển, đảo. Trên địa bàn tỉnh có những danh lam, thắng cảnh tuyệt đẹp; tiêu biểu như: vịnh Nha Trang, vịnh Vân Phong, vịnh Cam Ranh nổi tiếng với những bãi biển xanh trong, cát trắng, nắng ấm quanh năm. Đồng thời tỉnh có hệ thống giao thông khá hoàn chỉnh với các tuyến giao thông Bắc - Nam, cảng biển quốc tế và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh…
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, không chỉ có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng, Khánh Hòa còn là nơi lưu giữ nhiều truyền thống văn hóa lâu đời, những công trình kiến trúc độc đáo (như: Tháp Bà Ponagar huyền thoại có lịch sử cả nghìn năm, thành cổ Diên Khánh, các đình, chùa, văn miếu...) cùng các cơ sở nghiên cứu khoa học nổi tiếng (như: Viện Hải Dương học, Viện Pasteur Nha Trang - gắn liền với những di tích lưu niệm về cuộc đời và sự nghiệp của nhà bác học Alexandre Yersin). Tỉnh còn là địa phương đa dạng về văn hóa với nhiều phong tục tập quán, lễ hội dân gian; trong đó, lễ hội Cầu ngư, lễ hội Tháp Bà, lễ hội bỏ mả của người Raglay… được công nhận là Di sản phi vật thể cấp quốc gia...
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thị Nga, Viện Kinh tế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, với những ưu thế vượt trội về tài nguyên du lịch, vị trí địa lý thuận lợi, nhiều tiềm năng và điều kiện để phát triển du lịch, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nhằm thu hút khách, trở thành điểm đến hàng đầu trong bản đồ du lịch thế giới là rất cần thiết.
* Đa dạng thị trường du khách quốc tế
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, việc khai thác, phục vụ khách du lịch tại Cảng quốc tế Cam Ranh, ngoài việc “giữ” nguồn du khách quốc tế đến địa phương bằng tàu biển, còn góp phần tạo diện mạo mới cho tỉnh Khánh Hòa trong phát triển du lịch theo hướng bền vững, hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tiếp tục thu hút và đa dạng thị trường du khách quốc tế.
Từ đầu năm 2025 đến nay, Khánh Hòa đã đón 2 chuyến tàu biển quốc tế tại Cam Ranh với 4.200 du khách lên bờ tham quan. Theo lịch đăng ký từ các hãng tàu biển, từ nay đến hết tháng 4/2025, Khánh Hòa sẽ đón thêm 9 chuyến với khoảng 14.650 khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm các tour du lịch ngắn như: thành phố Nha Trang bằng xích lô, sông Cái Nha Trang, các làng nghề, khung cảnh làng quê…
Năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu thu hút 11,8 triệu lượt du khách, trong đó có 6,6 triệu lượt khách nội địa và 5,2 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch đạt 60.000 tỷ đồng. Kết thúc tháng 1/2025, Khánh Hòa đã đón hơn 1 triệu lượt du khách, trong đó có 519 nghìn du khách quốc tế. Đây là tín hiệu tích cực, đáp lại sự nỗ lực của tỉnh trong việc thu hút du khách quốc tế và đa dạng hơn thị trường du khách quốc tế đến với xứ sở “rừng trầm, biển yến”.
Đặc biết vào mùng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chuyến bay số hiệu U5 2297 của Hãng hàng không SkyUp Airlines khởi hành từ Sân bay quốc tế Warszawa (Ba Lan) đã đáp xuống sân bay Cam Ranh, mở đầu cho tuyến bay mới hình thành với tần suất 3 chuyến/tháng, đưa du khách từ Ba Lan nói riêng và châu Âu nói chung đến với Khánh Hòa. Đây là kết quả của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam chủ động thiết lập, hứa hẹn sẽ phát triển nhanh chóng trong thời gian tới.
Cảng Nha Trang luôn đảm nhận “nhiệm vụ” đón các tàu du lịch biển quốc tế đến địa phương. Tuy nhiên từ tháng 9/2024, cảng Nha Trang tiến hành nâng cấp, sửa chữa và phải mất vài năm mới hoàn thiện. Do đó, tỉnh đã chuyển sang tổ chức đón các tàu du lịch biển quốc tế tại Cảng quốc tế Cam Ranh, nằm trong vịnh Cam Ranh - cách thành phố Nha Trang khoảng 50 km về phía Nam. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chuyến tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit đã cập cảng này đưa 1.200 du khách đến từ nhiều quốc gia đến tham quan theo các tour du lịch ngắn trong ngày.
Năm 2024, Khánh Hòa lập kỷ lục với 10,8 triệu lượt du khách đến địa phương lưu trú, tham quan, nghỉ dưỡng; trong đó có 4,7 triệu lượt khách quốc tế. Đạt được kết quả này, Khánh Hòa vừa tìm cách “giữ chân” các thị trường trọng điểm với lượng khách lớn trong nhiều năm trở lại đây (như Trung Quốc, Nga) khi điều kiện thuận lợi, vừa dần mở rộng những thị trường có nhiều tiềm năng (như Hàn Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Kazakhstan...). Xuyên suốt trong năm 2023, 2024, tỉnh đã tăng cường triển khai nhiều hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch. Các đoàn công tác do lãnh đạo tỉnh đã đến làm việc, kết hợp quảng bá du lịch tại nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan… Bên cạnh đó, địa phương mở rộng, tăng cường ứng dụng các công nghệ số, truyền thông để giới thiệu những nét hấp dẫn của du lịch xứ "trầm hương" thông qua các website, trang mạng xã hội nhằm quảng bá du lịch Khánh Hòa như: nhatrang-travel.com, nhatrang-travel.com.vn, Fanpage Facebook, Zalo official. Địa phương cũng xây dựng thêm các trang Instagram, YouTube, TikTok, App thông tin du lịch… của ngành du lịch Khánh Hòa để phục vụ công tác truyền thông, quảng bá, tiếp cận rộng rãi đến khách du lịch quốc tế. Ngoài ra, tỉnh còn mời các đoàn Famtrip từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc), Kazakhstan… đến địa phương để khảo sát, tìm hiểu, trải nghiệm các sản phẩm du lịch độc đáo.
Thị trường khách du lịch châu Âu nói chung và Ba Lan nói riêng cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng của Khánh Hòa. Theo thống kê của ngành Du lịch, trong năm 2024, Khánh Hòa phục vụ hơn 181 nghìn lượt du khách từ châu Âu trong tổng số hơn 4,7 triệu lượt khách quốc tế đến địa phương. Trong đó, khách du lịch chủ yếu đến từ các nước: Nga, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển.../.
- Từ khóa:
- Khánh Hòa
- đa dạng
- thị trường
- du khách quốc tế