Thực thi chính sách

Khát vọng sinh viên thành phố Bác

TP. Hồ Chí Minh

Chương trình “Sáng kiến sinh viên” nhằm huy động trí tuệ, sáng tạo, tạo không gian, khuôn khổ để ý tưởng của người trẻ được phát huy; có sự kết nối với các thế hệ để cùng phát triển.

Quang cảnh buổi gặp gỡ. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 23/3, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ sinh viên tiêu biểu với chủ đề “Khát vọng sinh viên thành phố Bác”. Tham gia có gần 100 sinh viên giỏi, xuất sắc đến từ các trường Đại học, Học viện trên địa bàn.

Tại chương trình, nhiều ý kiến của sinh viên xoay quanh vấn đề như: Hàng năm, thành phố có hàng trăm sinh viên giỏi, xuất sắc tốt nghiệp nhưng đến nay chưa được các cơ quan chính quyền địa phương tuyển dụng. Em Mai Hải Yến, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, sinh viên chưa biết lộ trình để làm việc trong các cơ quan Nhà nước. Vì vậy, Thành phố cần có chương trình để giới thiệu, chia sẻ về việc này. Ngoài ra, việc đánh giá các sinh viên tiêu biểu khi tuyển dụng vào cơ quan Nhà nước cần tập trung vào sự năng động, sáng tạo thay vì những yêu cầu cụ thể đối với công chức.

Đại diện sinh viên Trường Đại học Sài Gòn bày tỏ nguyện vọng tại buổi gặp gỡ. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Cho rằng việc áp dụng lương theo bậc, thâm niên dành cho cán bộ, viên chức chưa hợp lý với các sinh viên xuất sắc được tuyển dụng, em Võ Khánh An (sinh viên ngành Trí tuệ nhân tạo, Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đề xuất, Thành phố cần có cơ chế lương để khuyến khích, thu hút các bạn trẻ vào làm việc. Bên cạnh đó, khi tuyển dụng sinh viên xuất sắc, địa phương nên có các chương trình để người trẻ được đào sâu học tập, nghiên cứu ở những quốc gia phát triển.

Là "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương năm 2022, Thủ khoa Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 2020, đồng thời là Thủ khoa toàn quốc khối D14, em Võ Lập Phúc (Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) mong muốn, Thành phố sẽ có những cơ chế, chính sách để tái định hình tư duy của người trẻ về môi trường làm việc trong các cơ quan Nhà nước, tạo ra một thế hệ “cán bộ gen Z”. Theo em Phúc, chân dung “cán bộ gen Z” không chỉ là khuôn mẫu một cán bộ hành chính mà còn là một Youtuber, Vlogger… hướng tới sự phát triển của Thành phố. Thế hệ trẻ dù chưa sâu sắc nhưng có thể được đồng hành, bồi đắp, được giao nhiệm vụ để kế thừa, xây dựng, phát triển địa phương. Do đó, Thành phố cần có cơ chế để làm việc trong cơ quan Nhà nước không chỉ là môi trường đề cao kỷ luật, trách nhiệm mà còn tạo ra dư địa để phát triển cá nhân, phát huy sáng tạo, chủ động của người trẻ.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, Thành phố luôn tiếp thu ý tưởng về các vấn đề đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, việc thể hiện đến mức độ nào, cần phải nghiên cứu, do đặc thù mỗi ngành nghề có những đặc điểm riêng. Thành phố đã ban hành kế hoạch thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực công. Đối với mỗi người dân khi làm trong lĩnh vực công, bên cạnh việc phải căn cứ quy định pháp luật, các quy định, các quy chế, mỗi cá nhân vẫn có không gian để đổi mới sáng tạo.

Theo ông Phan Văn Mãi, Thành phố khởi động chương trình “Sáng kiến sinh viên” nhằm huy động trí tuệ, sáng tạo, tạo không gian, khuôn khổ để ý tưởng của người trẻ được phát huy; có sự kết nối với các thế hệ để cùng phát triển; đồng thời, đề xuất xây dựng Đề án tín dụng sinh viên để các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận vay một khoản chi phí cho học tập.

Chia sẻ với các bạn trẻ những định hướng lớn của Thành phố, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, tầm nhìn đến năm 2030, Thành phố được định hướng là thành phố dịch vụ - công nghiệp, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học công nghệ của cả nước. Tầm nhìn đến 2045, Thành phố sẽ phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, là điểm đến hấp dẫn toàn cầu. Để hoàn thành mục tiêu đó, địa phương cần nhiều nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực trẻ có trí tuệ, khát vọng, hoài bão. Do đó, các bạn trẻ phải chủ động học tập, nghiên cứu, trang bị ngoại ngữ, các kỹ năng trong thời đại số.

Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, các sở, ngành tham gia ghi nhận cụ thể những ý kiến, đề xuất của các bạn trẻ, xây dựng kế hoạch, phương án theo lĩnh vực phụ trách để tham mưu cho Thành phố triển khai, thực hiện; đồng thời, nêu ra những vấn đề cấp bách Thành phố đang đối mặt như hạ tầng, giao thông, môi trường, cải cách hành chính..., từ đó đặt hàng các sinh viên có những hiến kế, giải pháp cụ thể để cùng giải quyết vấn đề.../.

Thu Hương

Xem thêm