Hội nhập

Không ngừng củng cố, phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc thúc đẩy quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc” phát triển thực chất, hiệu quả và toàn diện hơn nữa trong thời gian tới.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm chụp ảnh chung. (Ảnh: Thành Nam)

TTXVN - Tối 28/9, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh Đại Hàn Dân Quốc 2023 nhằm đánh dấu 4.355 năm Ngày Lập quốc.

Dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ thay mặt Chính phủ Việt Nam gửi lời chúc mừng đến Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc. Thứ trưởng bày tỏ vui mừng về những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước mà Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã đạt được, từ một quốc gia kém phát triển, đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành “quốc gia phát triển” và là một trong những quốc gia dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ tin tưởng rằng, với những nỗ lực và quyết tâm của mình, Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc sẽ tiếp tục triển khai thành công các mục tiêu đề ra, trong đó có mục tiêu trở thành “quốc gia trọng điểm toàn cầu”, qua đó góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Hàn Quốc cũng như đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Đánh giá cao những bước phát triển hết sức tích cực trong quan hệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ khẳng định, quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc” đang phát triển mạnh mẽ, thực chất và toàn diện. Trên cơ sở nhiều điểm tương đồng về lịch sử văn hóa, gần gũi về địa lý, quan hệ hai nước đã đạt được những bước phát triển vượt bậc trong hơn 30 năm qua.

Hai nước đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Hàn Quốc hiện đang duy trì vị trí đứng đầu về đầu tư trực tiếp, thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), du lịch; thứ ba về thương mại và lao động. Việt Nam là đối tác trọng tâm của Hàn Quốc trong triển khai sáng kiến Đoàn kết ASEAN - Hàn Quốc và Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hàn Quốc.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại Lễ kỷ niệm.(Ảnh: Thành Nam)

Đặc biệt, giao lưu nhân dân hai nước diễn ra nhộn nhịp tạo nét đặc sắc trong quan hệ song phương, trong đó có khoảng 200.000 kiều dân mỗi nước đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước kia. Những nét văn hóa đặc trưng như nem, áo dài, phở của (Việt Nam) hay kim chi, Kpop, Hanbok (Hàn Quốc) đã trở nên thân quen với người dân hai nước.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc thời gian tới còn nhiều dư địa phát triển. Nhu cầu phục hồi kinh tế sau đại dịch, các xu hướng lớn trên thế giới như cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, tối ưu hóa chuỗi cung ứng đang mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam và Hàn Quốc cùng tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới và thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước. Đặc biệt, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol tháng 6/2023 có ý nghĩa quan trọng cho hành trình triển khai khuôn khổ quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” với tinh thần “bạn bè tốt, đối tác tốt và thông gia tốt”.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam nhất quán coi trọng quan hệ với Hàn Quốc; luôn ủng hộ Hàn Quốc phát huy vai trò quốc tế lớn hơn, đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới; sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc thúc đẩy quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc” phát triển thực chất, hiệu quả và toàn diện hơn nữa trong thời gian tới.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Thành Nam)

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam nhấn mạnh: Hàn Quốc và Việt Nam đã nâng cấp mối quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện nhân dịp kỷ niệm 30 thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm ngoái, đồng thời khẳng định chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 6 vừa qua của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã khởi động những bước đi đầu tiên của quan hệ hai nước hướng tới giai đoạn 30 năm tiếp theo và cho biết mối quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trên mọi lĩnh vực, trong đó có các ngành công nghiệp mũi nhọn, chuyển đổi số …

Tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ quán Hàn Quốc đã tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất sắc của Hàn Quốc, góc quảng bá và thử sản phẩm nông sản của Hàn Quốc, không gian trải nghiệm văn hóa truyền thống như trò chơi dân gian để khách mời có dịp cùng trải nghiệm các sản phẩm và văn hóa của Hàn Quốc. Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc của Đoàn múa Hàn Quốc Yoon Myunghwa, Nhóm nhảy nhí Hàn - Việt của Học viện K-Pop 2023, nhóm nhảy đoạt giải cuộc thi nhảy K-Pop Lovers Festival 2023 thu hút được sự quan tâm của các khách mời tham dự./.

Thành Nam

Tin liên quan

Xem thêm