Giáo dục

Kiên Giang công bố Quỹ Khuyến học tỉnh

Kiên Giang

Quỹ Khuyến học tỉnh Kiên Giang đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo thêm những cơ hội học tập cho sinh viên; giúp các em an tâm học tập tốt nghiệp ra trường, không phải bỏ học nửa chừng.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, phát biểu tại lễ công bố Quỹ Khuyến học tỉnh Kiên Giang. 
Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Ngày 13/9, tại thành phố Rạch Giá, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức công bố Quỹ Khuyến học tỉnh, với mức hỗ trợ, đóng góp ban đầu của các tổ chức và cá nhân là 85 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo tỉnh cùng các nhà sáng lập, thành lập, nhà tài trợ Quỹ Khuyến học tỉnh Kiên Giang tham dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho biết, để chung tay giải quyết khó khăn và tạo thêm cơ hội học tập cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, một năm qua, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gợi mở, giao nhiệm vụ cho tỉnh phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Liên Việt (nay là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Lộc Phát Việt Nam) xúc tiến các thủ tục thành lập Quỹ Khuyến học tỉnh Kiên Giang. Quỹ được hình thành đúng mục đích, tôn chỉ, đồng thời vận động sáng lập viên, các doanh nghiệp và cá nhân tâm huyết đóng góp, tài trợ cho quỹ.

Ông Nguyễn Văn Thùy (trái), đại diện HĐQT Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam, trao bảng tượng trưng ủng hộ Quỹ Khuyến học tỉnh Kiên Giang. 
Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Cụ thể, tài trợ cho quỹ là ông Nguyễn Đức Thụy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Lộc Phát Việt Nam 30 tỷ đồng, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Techcombank 20 tỷ đồng, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sacombank 10 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Nam Việt Á 5 tỷ đồng, Tỉnh ủy Kiên Giang 7 tỷ đồng và nhiều đơn vị, cá nhân khác.

Quỹ Khuyến học tỉnh Kiên Giang đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo thêm những cơ hội học tập cho sinh viên; giúp các em an tâm học tập tốt nghiệp ra trường, không phải bỏ học nửa chừng.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng kỳ vọng Quỹ Khuyến học tỉnh Kiên Giang hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, quy định của pháp luật, hiệu quả và bền vững, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trí thức trẻ là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước. Ông mong muốn các sinh viên nhận sự hỗ trợ của Quỹ khuyến học nỗ lực vượt qua khó khăn học tập đạt kết quả, ra trường trở thành công dân hữu ích cho xã hội, cống hiến tài năng, sức lực cho sự nghiệp xây dựng phát triển quê hương đất nước.

Quỹ Khuyến học tỉnh Kiên Giang hoạt động với mục tiêu không vì lợi nhuận, chăm lo, hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh. Cụ thể là, sinh viên trúng tuyển đại học nhưng không có tiền đóng học phí và tiền sinh hoạt phí; sinh viên đang học đại học nhưng bản thân hoặc gia đình gặp khó khăn về kinh tế nên không thể tiếp tục việc học, do không có tiền để đóng học phí và trang trải sinh hoạt phí.

Mức hỗ trợ học phí theo khung thu học phí của nhà trường, hoặc theo mức thu tín chỉ trong chương trình giáo dục đại học của trường đang theo học. Mức hỗ trợ chi phí học tập bằng 60% mức lương cơ sở và được hưởng không quá 10 tháng/năm học/sinh viên; số năm được hưởng hỗ trợ chi phí học tập theo thời gian đào tạo chính thức.

Sinh viên thuộc hai trường hợp trên sẽ được hỗ trợ cho mượn tiền không tính lãi để trang trải chi phí học tập cho chương trình toàn khóa. Sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên có việc làm, thu nhập sẽ hoàn trả lại số tiền bằng với chi phí đã được hỗ trợ nhằm duy trì và phát triển Quỹ Khuyến học để tiếp tục hỗ trợ các sinh viên khác có cùng hoàn cảnh.

Trao hỗ trợ đợt 1/2024 cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ Quỹ Khuyến học tỉnh Kiên Giang. 
Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Tại lễ công bố, Quỹ Khuyến học tỉnh Kiên Giang trao hỗ trợ đợt 1 cho 23 sinh viên đang theo học tại Trường Đại học Kiên Giang và Đại học Cần Thơ có hoàn cảnh khó khăn./.

Lê Huy Hải

Xem thêm